Ngành công thương Yên Bái đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 9:30:41 AM

YênBái - Thời gian qua, ngành công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước và quốc tế.

Ngành Công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Ngành Công thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh.


Đầu tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Sở Công thương đã tham gia đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long làm trưởng đoàn thăm, làm việc và ký kết thỏa thuận khung hợp tác với thành phố Mimasaka và tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) về công nghệ, kỹ thuật, chia sẻ kiến thức đồng thời thúc đẩy trao đổi công nghệ trên nhiều lĩnh vực như môi trường và năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp… và các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.


                   Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và chính quyền tỉnh Yamanashi ký kết thỏa thuận khung về triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Được biết, Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của tỉnh Yên Bái. Những năm gần đây, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chiếm khoảng 5-6% tổng giá trị xuất khẩu chung của tỉnh với giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản tăng dần qua các năm. Trong thời gian gần đây, với việc thúc đẩy xúc tiến thương mại của tỉnh, trực tiếp là ngành công thương, tỉnh có thêm một số sản phẩm mới xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản như: tơ tằm, sản phẩm may mặc, hạt nhựa phụ gia… 

Thông qua các thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với thành phố Mimasaka và tỉnh Yamanashi sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả; đồng thời, giúp kết nối, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản tới Yên Bái tìm hiểu các cơ hội đầu tư.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu ra thị trường quốc tế, kết hợp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh theo các nội dung làm việc giữa đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là một trong những nhiệm vụ và hoạt động trọng tâm trong xúc tiến thương mại của ngành công thương Yên Bái từ đầu năm đến nay.

Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết: Sở đã tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham dự các hội nghị, hội chợ về xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức như: tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 tại Hà Nội; kết nối, tổ chức cho các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia Hội nghị xuất nhập khẩu vùng Trung du miền núi phía Bắc tại Lào Cai; Chương trình kết nối với doanh nghiệp Liên bang Nga tại Hà Nội; tham dự khóa đào tạo "Nâng cao kiến thức về Halal trong ngành thực phẩm và các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp chế biến” và tham dự Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2024 tại tỉnh Gia Lai.

Sở Công thương đã cung cấp tài liệu giới thiệu doanh nghiệp và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh đến với thị trường nước ngoài thông qua hệ thống Thương vụ Việt Nam; tham gia kết nối giao thương; kết nối tổ chức cho 06 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia xúc tiến thương mại trực tiếp với các doanh nghiệp Trung Quốc tại huyện Hà Khẩu - Trung Quốc.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Sở đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong việc đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành phố trong cả nước với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cụ thể, Sở đã tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu của tỉnh tham gia 4 hội chợ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Điện Biên và tỉnh Bình Định; kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 9 hội chợ, triển lãm được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia 4 hội nghị kết nối giao thương xúc tiến thương mại; tổ chức Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua sàn thương mại điện tử buudien.vn năm 2024 và tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm quế trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024 với trên 70 doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu và hộ trồng quế trên địa bàn 3 huyện Văn Yên, Trấn Yên và Văn Chấn đã tham gia.

Bà Hoàng Thuyết Lập - Giám đốc HTX Cam sành Lục Yên cho chia sẻ: "Hiện, HTX đã và đang thực hiện nghiêm việc trồng và chăm sóc cam theo quy trình VietGAP, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo danh mục cho phép và có nhật ký phun, chăm sóc theo quy định để đáp ứng các tiêu chuẩn cam sạch cũng cấp cho thị trường. Thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh tổ chức đã giúp cho HTX chúng tôi có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới các doanh nghiệp và người dân trong và ngoài tỉnh ”. 

Sở cũng thường xuyên cập nhật, duy trì thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp của tỉnh trên sàn thương mại điện tử tại địa chỉ www.sctyenbai.com; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Sendo, Lazada; hỗ trợ 11 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia khóa đào tạo tập huấn về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho Bộ Công Thương tổ chức; thực hiện việc tạo mã QRCode cho các sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử www.buudien.vn để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm…

Ông Nguyễn Đình Chiến cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại do ngành công thương chủ trì, triển khai thực hiện, ngành cũng đã phối hợp với ngành, địa phương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh … lồng ghép các nội dung xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh thông qua các hoạt động lễ hội, hoạt động văn hóa, du lịch cũng như các sự kiện lớn tại các địa phương trong tỉnh; góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản và các sản phẩm OCOP của  các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể của sản phẩm OCOP của mỗi địa phương. 

Đức Toàn


Tags Yên Bái xúc tiến thương mại thị trường sản phẩm OCOP

Các tin khác
3 nữ doanh nhân Việt vào top quyền lực nhất châu Á năm nay.

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm được Fortune vinh danh trong danh sách năm nay.

Thành phố Cần Thơ phát triển dọc theo hai bên bờ sông Hậu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 đối với 13 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Phú Yên, Thái Bình, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương 13 bộ, cơ quan trung ương (T.Ư) và 40 địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đạt tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2024 trên mức trung bình của cả nước; đồng thời phê bình 31 bộ, cơ quan T.Ư và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm dưới mức trung bình của cả nước.

Trưởng thôn Cửa Ngòi Hồ Ngọc Chính trước cảnh những cánh đồng lúa bị lũ cát san phẳng.

Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái là một trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề trong trận "đại hồng thủy" vừa qua. Sau lũ, các cấp chính quyền đã giúp nhân dân dần ổn định cuộc sống cũng như khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, việc khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn vì đồng ruộng bị đất, cát gần như san phẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục