Xuân Ái khôi phục sản xuất sau bão lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2024 | 7:39:47 AM

YênBái - Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên đã chung sức, đồng lòng vừa khắc phục hậu quả thiên tai vừa tái sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Người dân xã Xuân Ái tích cực sản xuất vụ đông sau bão lũ.
Người dân xã Xuân Ái tích cực sản xuất vụ đông sau bão lũ.


Xuân Ái là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 trên địa bàn huyện và tiếp tục bị ảnh hưởng do mưa lớn đêm ngày 30/9 đến ngày 1/10. Xác định rõ khắc phục hậu quả, giúp dân kiến thiết lại cuộc sống là nhiệm vụ cấp thiết, xã Xuân Ái đã dồn toàn bộ lực lượng, phương tiện phối hợp triển khai các nhiệm vụ: khơi thông các tuyến đường bị sạt lở, vệ sinh môi trường, bố trí chỗ ở cho hộ dân phải di dời… 

Đồng thời, tiếp tục rà soát các điểm nguy cơ sạt lở; tuyên truyền, vận động nhân dân không chủ quan, không ở nhà qua đêm tại những nơi nguy hiểm, xung yếu; cần thiết sẽ cưỡng chế di dời ngay đối với các khu vực không an toàn, trên hết là đảm bảo tính mạng cho người dân. 

Về bố trí chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, xã đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân dân tổ chức giúp đỡ 177 hộ dân dọn dẹp nhà ở để trở về nhà. 2 hộ phải di dời khẩn cấp hiện đã tìm được quỹ đất để khởi công xây dựng nhà ở. 

Đến nay, xã tiến hành nạo vét, quét dọn sạch sẽ toàn bộ các tuyến đường dân sinh trên địa bàn với tổng chiều dài 4,8 km; khắc phục 14 điểm sạt lở với 2.800 m3 đất đá, đảm bảo cho xe ô tô lưu thông trên toàn xã. 

Ông Nguyễn Văn Bái ở thôn Quyết Hùng chia sẻ: "Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, gia đình tôi đã khẩn trương tạo được mặt bằng trên đất trồng quế của gia đình để dựng lại nhà ở. Tôi dự định sẽ dựng nhà cấp 4, lợp mái, diện tích nhà ở khoảng 70 m2. Ổn định được nhà cửa, gia đình sẽ cố gắng tăng gia sản xuất, nỗ lực khắc phục khó khăn để vươn lên”.

Song song với điện, nước, giao thông, thông tin liên lạc... các điều kiện cơ bản cho cuộc sống được kiến thiết thì sản xuất cũng đã dần phục hồi dưới sự vào cuộc tích cực của các ngành chuyên môn. 

Ngay sau khi nước rút, xã đã rà soát, kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống kê thiệt hại về sản xuất nông, lâm nghiệp, các công trình thủy lợi, nước sạch, đồng thời, thực hiện các biện pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp phù hợp với thực tế, phục hồi các công trình thủy lợi, giếng nước bị hư hỏng đảm bảo phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật. 

Xã đã cung cấp 650 kg hạt giống ngô, 8 kg giống rau, hơn 31 tấn phân bón hữu cơ và NPK cho nhân dân phục hồi sản xuất. Trực tiếp các đồng chí lãnh đạo địa phương, các tổ chức chính trị xã hội tại xã và thôn đều tham gia, hỗ trợ cùng nhân dân trồng ngô, rau màu cho vụ đông. Đến nay, nhân dân trong xã trồng được 202 ha ngô đông và 20 ha rau màu. 

Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho biết: "Cùng với lúa, ngô, xã cũng đã khẩn trương kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng của cây dâu để kịp thời hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp. Qua rà soát, có 4,7 ha dâu có khả năng khắc phục được, Ban Chỉ đạo trồng dâu nuôi tằm xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân khơi thông rãnh nước, cắt bỏ cành chết, tỉa lá, phá váng đảm bảo cho cây sinh trưởng phục hồi lại diện tích. Với 5,5 ha không thể khắc phục được, UBND xã tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo lại đất để trồng lại”. 

Xã còn kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ nhân dân trồng dâu. Hiện nay, người trồng dâu ở Xuân Ái đã được địa phương kết nối hỗ trợ trước mắt 2 triệu đồng/hộ để mua giống dâu. Nhờ đó, có 18 ha đất đã được hoàn thành cải tạo, người dân chuyển đổi, đăng ký trồng dâu; 6/34 hộ trồng dâu bị ảnh hưởng đã tiến hành trồng được 35.000 cây giống dâu, phấn đấu đến cuối năm sẽ trồng mới được 30 ha dâu.

Bão tan, nắng lên, Xuân Ái đang dần nhộn nhịp hơn với những ngôi nhà đang được sửa chữa, hoàn thiện, những luống ngô, rau màu đang vươn mầm mới... Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

Hoài Anh

Tags Xuân Ái Văn Yên khôi phục cuộc sống bão lũ YAGI

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Chính phủ mong muốn thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) theo quy trình một kỳ họp vào Kỳ họp thứ 8 này nhưng cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho rằng khó đảm bảo...

Các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện việc cấp chứng chỉ rừng FSC với các địa phương.

Sáng 21/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC) 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hỗ trợ người nộp thuế tại trụ sở cơ quan thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nắm bắt các chính sách thuế mới của người dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh.

Người dân đến Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giao dịch sau bão số 3.

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, ngày 17/9/2024 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục