Dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ năm 2008 sẽ đạt 1 tỷ USD

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2008 | 12:00:00 AM

Theo Bộ Công Thương, các thị trường lớn nhập khẩu hàng mỹ nghệ Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, EU, Nga và một số nước ASEAN vẫn đang được duy trì tốt. Ngoài ra, Canađa và các nuớc Trung Đông và một số thành niên mới của EU cũng đang là những thị trường tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.

Với 150 triệu USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, con số xuất khẩu hàng mỹ nghệ hai tháng đầu năm nay là tín hiệu tốt cho những dự báo lạc quan về mặt hàng này.

Cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, hàng thủ công mỹ nghệ tuy chưa mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng đã có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, thu hút một lượng lớn lao động và góp phần vào xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Bởi vậy, đây cũng là một trong những ngành hàng được coi là mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong giai đoạn 2008-2010 với mục tiêu đạt kim ngạch 1,5 tỉ USD vào năm 2010.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đã có mặt tại 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, với nhịp độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trên 20% mỗi năm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu về xuất khẩu thời gian tới, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu về phong tục tập quán tiêu dùng, mức độ chi trả và các yêu cầu của từng thị trường, hệ thống phân phối cũng như quy chế nhập khẩu mặt hàng này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng lưu ý các doanh nghiệp về vấn đề đảm bảo thời gian giao hàng, duy trì chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã, đồng thời đẩy mạnh khâu tiếp cận thông tin thị trường và xúc tiến thương mại.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản - một thị trường hiện nhập tới gần 30% hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - khuyến cáo doanh nghiệp và cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam về sự cần thiết phải chuyên nghiệp hơn trong khâu thiết kế mẫu mã, sử dụng chất liệu, nếu muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường khó tính này.

Hiện nay, hoạt động sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là hoạt động chính của khoảng 2.000 làng nghề trong cả nước với khoảng 1,4 triệu hộ gia đình và 1.000 doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, hoặc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Nguồn nguyên liệu trong nước đáp ứng được tới 95-97% nguyên liệu cho xuất khẩu cũng là một thuận lợi lớn để phát triển ngành hàng này.
 
(Theo Báo Thương Mại)

Các tin khác
Gạch Tuynel đang ra lò ở doanh nghiệp Quang Thịnh, huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Linh Nhung)

YBĐT - Từ tháng 10 năm trước cho đến nay, bạn có tiền mà muốn mua gạch để xây dựng cũng không hề đơn giản chút nào. Có nhiều nhà thầu, chủ công trình xây dựng phải xếp hàng từ mờ sáng cho đến quá trưa mới mua được một xe gạch. Không đáp ứng được cho nhu cầu, nhiều công trình chậm tiến độ thi công, thậm chí không thể thi công được bởi thiếu gạch!

Nhà máy xi măng Yên Bình(Yên Bái). Ảnh: Thành Trung.

Theo nhận định của ông John Hawksworth, nhà kinh tế vĩ mô hàng đầu của hãng kiểm toán nổi tiếng thế giới PricewaterhouseCoopers LLP (PwC), đến năm 2050, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới có thể là Việt Nam với mức tăng trưởng tiềm năng là gần 10%/năm.

Lượng xe do các nhà sản xuất ôtô trong nước bán ra trong tháng 2/2008 đột ngột giảm mạnh xuống còn 8.920 chiếc, so với 12.084 chiếc trong tháng trước đó.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa khuyến nghị nên để VND tăng giá 5% so với USD trong năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục