Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về kiềm chế lạm phát

Nhiều bộ ngành không tăng giá cước vận tải, hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng vừa phát đi yêu cầu các đơn vị vận tải không được tăng giá cước vận tải trong bối cảnh hiện nay. Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, mặc dù giá xăng dầu tăng, nhưng các đơn vị phải hy sinh một phần lợi ích để góp phần cùng cả nước kiềm chế lạm pháp, bình ổn giá cả.

Vụ Vận tải phối hợp với các cục quản lý nhà nước chuyên ngành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo này. Đồng thời nghiên cứu xây dựng đề án tổng thể phát triển và quản lý vận tải công cộng cả nước.

Để triệt để thực hành tiết kiệm, góp phần kiềm chế lạm phát, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành phải hoãn các chuyến đi nước ngoài chưa thật cần thiết, giảm các cuộc họp, hội thảo. Đối với các doanh nghiệp, cần thực hiện hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí để vượt qua khó khăn do nhiên liệu tăng giá.

Từ 10-4: Giá vé tàu Thống Nhất giảm trở lại

Như tin đã đưa, từ ngày 1-4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng giá vé một số mác tàu Thống Nhất lên từ 7%-15%. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu ngành đường sắt không được tăng giá vé.

Ngày 3-4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ phận chức năng của tổng công ty đang tính toán lại để điều chỉnh giá vé về mức trần như trước ngày 1-4-2008. Dự kiến, đến ngày 10-4, hành khách mua vé tàu Thống Nhất sẽ lại được hưởng mức giảm từ 7-15%, bằng mức trước khi điều chỉnh từ ngày 1-4. Hành khách đã mua vé tại thời điểm nào sẽ phải chịu mức giá vé tại thời điểm đó, không được trả lại tiền chênh lệch. Hiện nay, toàn bộ các tàu Thống Nhất đã phục vụ ăn uống trên tàu theo hình thức trả tiền trực tiếp theo suất ăn tự chọn, kể cả những hành khách đã mua vé tàu trước ngày 1-4.

Sẽ bán đạm thấp hơn giá thị trường 10%-15%

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) Đinh La Thăng cho biết, vừa ký phê duyệt Chương trình hành động của tập đoàn nhằm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát năm 2008. Petro Vietnam quyết định áp dụng 3 biện pháp mang tính đặc thù của ngành, đó là đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; kiểm soát giá cả một số sản phẩm chính của ngành dầu khí có tính chiến lược như xăng dầu, khí, đạm. Đảm bảo không tăng giá các sản phẩm này, thậm chí hạ giá so với thị trường hiện nay và hỗ trợ vốn cho các đơn vị sản xuất thông qua các định chế tài chính.

Bên cạnh việc đảm bảo sản xuất đạm đạt công suất thiết kế, tập đoàn sẽ tăng cường nhập khẩu từ các bạn hàng quen thuộc với chi phí được chiết khấu, tiến tới sản xuất và phân phối đạm chiếm 70% thị trường trong nước. Tập đoàn dự kiến không chỉ không tăng giá bán đạm mà còn hạ giá 10%-15% so với thị trường. Đối với mặt hàng khí hóa lỏng, sản lượng sản xuất và nhập khẩu đảm bảo đáp ứng khoảng 65%-70% thị phần.

Tạm ngừng xem xét việc xin tăng giá thuốc

Ngày 3-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang chính thức đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo Sở Y tế từ nay đến hết ngày 30-6-2008, tạm ngừng xem xét việc kê khai lại để điều chỉnh tăng giá thuốc của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm có trụ sở đóng trên địa bàn theo phạm vi phân cấp thẩm quyền của địa phương. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu, các Sở Y tế đẩy mạnh việc theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình biến động giá thuốc trên phạm vi địa bàn quản lý. Đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra ngăn chặn hiện tượng tăng giá bất hợp lý, găm hàng, đầu cơ tích trữ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm những quy định của Nhà nước quản lý về giá thuốc.

Doanh nghiệp “giảm lượng” để không tăng giá

Ảnh hưởng từ việc tăng lên của chi phí đầu vào, hiện nay nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đã tính đến giải pháp “giảm lượng” để không tăng giá bán. Được biết, một số hãng sữa đang chuẩn bị áp dụng giải pháp này cho các loại sữa nước đóng bịch, hộp bán trên thị trường. Các doanh nghiệp này nhận định, đây là giải pháp mà người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Một số đơn vị cung cấp nguyên liệu phụ trợ cho ngành dệt may cũng đã áp dụng giải pháp này. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Do thông tin từ 1/4/2008, giá quặng sắt thế giới tăng thêm 65% nên nhiều DN kinh doanh thép dự đoán sắp tới thị trường thép sẽ tiếp tục “nóng”.Theo một số DN, giá quặng NK về Việt Nam vào tháng 4/2008 sẽ là 210 USD/tấn tăng gần gấp đôi so với cách đây 2 tháng.

YBĐT - Tiếp tục thực hiện mục tiêu “3 giảm, 3 tăng” trên đồng ruộng, huyện Văn Yên triển khai thực hiện mô hình canh tác lúa cải tiến (SRI) vụ đông xuân 2008 tại 2 xã Đại Phác và An Thịnh, với tổng diện tích thực nghiệm 7700m2 và 60 hộ nông dân trực tiếp tham gia.

Nhiều ngân hàng bắt đầu cân nhắc điều chỉnh lãi suất cho vay đầu ra.

Đến đầu giờ chiều 2/4, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã giảm lãi suất huy động VND về trần 11%.

(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Trong 3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái ước đạt 300,38 tỷ đồng, bằng 16,8% kế hoạch, tăng 18,6% so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục