Tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá VLXD

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

Bộ Xây dựng vừa gửi Công văn số 623 tiếp tục đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh giá các loại VLXD có biến động giá từ năm 2007 bao gồm sắt thép, nhựa đường, xi măng, cát, đá, sỏi, gạch, dây điện, cáp điện, gỗ, kính...

Việc điều chỉnh giá vào thời điểm này là động lực lớn để các nhà thầu sớm hoàn thành các công trình
Việc điều chỉnh giá vào thời điểm này là động lực lớn để các nhà thầu sớm hoàn thành các công trình

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá và hợp đồng trọn gói, Bộ Xây dựng đã có Thông tư số 05 hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, sau 1 tháng thực hiện, theo báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương như TP.HCM, Hải Phòng, Khánh Hoà, Long An, Nam Định, Thái Bình... vẫn còn một số khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và điều chỉnh hình thức hợp đồng xây dựng do biến động giá vật liệu xây dựng cần phải giải quyết.

Vì vậy, Bộ này mới tiếp tục gửi công văn đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và hợp đồng xây dựng.

Ngoài những loại VLXD cần điều chỉnh giá như xăng, dầu, sắt thép (bao gồm cả cáp thép, ống thép), nhựa đường, xi măng, cát, đá, sỏi, gạch, dây điện, cáp điện, gỗ (bao gồm cả cốp pha gỗ, cửa gỗ), kính, Bộ Xây dựng đề nghị trong trường hợp đặc biệt, nếu cần điều chỉnh các loại vật liệu xây dựng khác, thì Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Tập đoàn kinh tế, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Nhà nước quyết định.

Đối với hợp đồng đã được thanh toán xong trong năm 2007 thì không được điều chỉnh giá vật liệu xây dựng (không hồi tố).

Trong công văn, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng cho phép nhà thầu tạm ứng tiền bù chênh lệch giá theo mức tạm ứng của hợp đồng của khối lượng chưa thực hiện, tạm thanh toán 80-90% chênh lệch giá của khối lượng đã thực hiện trong khi chờ làm các thủ tục điều chỉnh. Điều này nhằm tránh thiệt hại cho nhà thầu và không ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự án.

Đồng thời, cho phép chủ đầu tư xem xét, tính toán đầy đủ các khoản chi phí cần thiết trong dự toán chi phí xây dựng công trình bổ sung và tự chịu trách nhiệm để nhà thầu bù đắp đủ chi phí như các khoản lãi vay, quản lý của doanh nghiệp...

Về thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh dự toán, giá gói thầu, tổng mức đầu tư, hợp đồng của các dự án sử dụng vốn nhà nước thì giao cho chủ đầu tư xem xét quyết định. Riêng các dự án do Thủ tướng phê duyệt thì giao cho Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch Tập đoàn kinh tế, Chủ tịch Hội Đồng quản trị TCT Nhà nước quyết định.

(Theo VTC)

Các tin khác

Trong tháng 4, thị trường hàng không sẽ đón nhận thêm nhiều đường bay mới từ Việt Nam đến các nước trong khu vực của các hãng giá rẻ.

Có những loại đất sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Mức thuế suất chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ sẽ được giảm đáng kể; thậm chí có những loại đất sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Du khách đến Yên Bái tham gia tour du lịch leo núi.

YBĐT - Ba tháng đầu năm 2008, tỉnh Yên Bái đón khoảng 75.160 lượt khách đến Yên Bái, tăng 14,7 % so với cùng kỳ năm 2007; trong đó khách quốc tế 1.804 lượt, còn lại là khách trong nước.

YBĐT - Giai đoạn 2008 - 2010, tỉnh Yên Bái sẽ dành khoảng 135 tỷ 141 triệu đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục