Yên Bái: Áp dụng các giải pháp đồng bộ trong thu ngân sách năm 2008

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hết quý I năm 2008, tổng thu cân đối đạt 76,2 tỷ đồng, trong đó thu quốc doanh hơn 21,5 tỷ, thu ngoài quốc doanh 24,3 tỷ, tiền giao đất 10,3 tỷ, phí trước bạ 4,5 tỷ thu khác ngân sách 3,7 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà nước.
Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà nước.

Năm 2008, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện những bất lợi, như: rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông - lâm nghiệp, hàng nghìn con trâu bò bị chết, hàng trăm ha lúa, mạ phải gieo cấy lại; đặc biệt giá cả tiếp tục leo thang, trong đó nhóm ngành hàng nguyên, nhiên liệu như: xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng mạnh nhất...

Những diễn biến kể trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và đặc biệt là các đơn vị sản xuất kinh doanh như xây dựng, vận tải. Cùng với Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã áp dụng nhiều biện pháp để bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tiếp tục tạo đà tăng trưởng đảm bảo mục tiêu GDP năm 2008 tăng 12%. Được sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế và trực tiếp là của tỉnh, ngành thuế tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả để có điều kiện thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu trong năm 2008.

Ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục thuế Yên Bái cho biết: “Những năm qua, ngành thuế tỉnh Yên Bái đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính thuế, xây dựng và ổn định quy trình quản lý thuế, đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho các đối tượng nộp thuế và yên tâm, tin tưởng sản xuất kinh doanh, không lo ngại chính sách thuế thay đổi hay biến động. Song song với đó, ngành thuế đã đưa các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như làm tốt công tác tuyên truyền tư vấn trên tinh thần “Thuế là người bạn đồng hành của doanh nghiệp” và mới đây nhất ngành thuế đã trang bị cho các doanh nghiệp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp thực hiện dễ ràng việc kê khai thuế, nộp thuế.

Từ thực tế sản xuất kinh doanh trên địa bàn cho thấy mối liên kết trong làm ăn giữa các doanh nghiệp của ta không có hoặc có nhưng rất lỏng lẻo, dẫn đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nhất là các sản phẩm trên thị trường yếu, tư tưởng mạnh ai nấy làm vẫn là chủ đạo... Trước vấn đề này, ngành thuế đang chủ đồng phối hợp với các ngành để xây dựng một số mô hình thí điểm hợp tác liên doanh giữa các doanh nghiệp.

Cụ thể là, liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến chè nhằm tạo sự đồng thuận, chấm dứt tình trạng tranh mua nguyên liệu, bất chấp phẩm cấp... dẫn tới sản phẩm chất lượng thấp, mất thương hiệu chè Yên Bái. Về phần mình, ngành Thuế sẽ phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra Nhà nước... tăng cường công tác kiểm tra, chống các hành vi gian lận thuế, nhất là nợ đọng thuế, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình trốn thuế.

Qua đánh giá cho thấy, nếu chỉ nhìn nhận tình hình phát triển kinh tế và nhất là công tác thu ngân sách gặp phải muôn vàn khó khăn là thiếu khách quan và không đầy đủ. Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết nền kinh tế vĩ mô nên giá cả các mặt hàng bắt đầu chững lại và hạ nhiệt, lạm phát đã được kiềm chế, thị trường chứng khoán khôi phục. Tại tỉnh Yên Bái, sau kỳ rét đậm, rét hại, nhờ sự quyết tâm khắc phục hậu quả của các cấp, các ngành và nông dân nên lúa xuân đã khôi phục và phát triển rất tốt; nhiều dự án lớn đã hoàn thiện đi vào sản xuất ổn định góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp và tạo nguồn thu lớn như Nhà máy Xi măng Yên Bình, Xi măng Yên Bái...

Một số doanh nghiệp lớn của tỉnh sau một thời gian dài khó khăn đã phục hồi sản xuất kinh doanh; bên cạnh đó các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, kinh doanh ổn định và chấp hành tốt nghĩa vụ với Nhà nước. Theo kết quả thống kê, hết quý I năm nay, tổng thu cân đối đạt 76,2 tỷ đồng, trong đó thu quốc doanh hơn 21,5 tỷ, thu ngoài quốc doanh 24,3 tỷ, tiền giao đất 10,3  tỷ, phí trước bạ 4,5 tỷ thu khác ngân sách 3,7  tỷ đồng ...

Đây là số thu được đánh giá là khá so với cùng kỳ năm trước và so với dự toán giao. Đó là cơ sở, niềm tin để cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2008  theo chỉ tiêu kế hoạch là 360 tỷ đồng.

Lê Phiên

Các tin khác

Giá vàng trong nước giảm tới 23.000 đồng/chỉ trong ngày nghỉ cuối tuần qua do giá vàng thế giới giảm mạnh. Mở cửa thị trường sáng 21/4, giá kim loại quý này đã phục hồi nhẹ nhưng sự phục hồi này được cho là chưa bền vững.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn sáng nay ký quyết định tăng thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83%. Các mức thuế này áp dụng cho các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 22/4.

Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2009 sẽ diễn ra từ 5-12/1/2009, là cơ hội xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam tới bạn bè quốc tế và các nhà đầu tư thế giới. Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2009 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Ngân hàng NN&PTNT thành phố Yên Bái I đạt dư nợ 430 tỷ đồng / Trên 3.000 hộ dân Trạm Tấu được vay vốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục