Thu thuế nhà đất một kỳ: Phù hợp với lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm nay, dự toán thu thuế nhà đất của thành phố là 5.400 triệu đồng, số thuế thực tế lập bộ là 5.625 triệu. Qua thu kỳ I, đã có 18.008 hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, đạt 90% số hộ; số thuế đạt 3.383 triệu đồng, bằng 90% số thuế kì I, bằng 60% số thuế lập bộ cả năm.

Một điểm thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân (TP Yên Bái).
Một điểm thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân (TP Yên Bái).

Thuế nhà, đất là nguồn thu tương đối ổn định hàng năm ở Yên Bái, đóng góp cho NSNN khoảng từ 10 – 12 tỷ đồng. Tuy số thu nhỏ, nhưng số lượng đối tượng chịu thuế rất lớn (gần 130.ngàn hộ gia đình, cá nhân). Trong 11 năm qua, ngành thuế Yên Bái đã tổ chức tốt công tác thu thuế tại các điểm tập trung, tiết kiệm được nhiều thời gian cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi giữa các xã, phường. Ý thức chấp hành pháp luật thuế của người dân được nâng lên rõ rệt. Các địa phương trong tỉnh đã chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cấp một số tuyến đường, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư.

Để giúp 20.085 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thực hiện nghĩa vụ thuế, tiết kiệm thời gian đi lại, giảm bớt phiền hà, từ năm 2008, Chi cục Thuế (CCT) thành phố Yên Bái chủ trương vận động nhân dân nộp thuế nhà đất cả năm vào kỳ I. Đồng thời, giúp cơ quan thuế giảm bớt lực lượng cán bộ tham gia trực thu, chấm bộ và các chi phí hành chính khác. Đây cũng là một nội dung nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính thuế mà ngành thuế Yên Bái đang nỗ lực thực hiện.

Nhằm đạt mục tiêu đề ra, CCT đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh của các phường, tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, tụ điểm dân cư. Phối hợp với các tổ chức đảng, đoàn thể cùng tham gia vận động người dân hưởng ứng chủ trương này. Kịp thời giải quyết vướng mắc, trước khi phát thông báo thuế. Bố trí 55 điểm trực thu ở tất cả 7 phường, giúp người dân nộp thuế một cách nhanh nhất. Vì vậy, quá trình triển khai thu diễn ra khá thuận lợi.

“Tổ chức thu thuế cả năm vào 1 kỳ rất phù hợp với nguyện vọng của người dân. Chúng tôi yên tâm vì đã làm xong nghĩa vụ thuế với Nhà nước mà không phải lo nộp 2 kỳ, mất thời gian chờ đợi nộp thuế. Tôi đã động viên con cháu nộp thuế cả năm và làm gương để các cháu học tập” - Ông Nguyễn Hữu Du, 75 tuổi ở tổ nhân dân số 23, phường Đồng Tâm bộc bạch.

Để người dân hiểu và nhận thức được lợi ích của việc nộp thuế cả năm vào 1 kỳ là thành công bước đầu và cũng là mục tiêu mà CCT thành phố đặt ra trong kỳ thu thuế đầu tiên của năm 2008 này. Tại điểm trực thu phường Đồng Tâm, ngay từ sáng sớm, người dân đi nộp thuế rất đông, không khí rất náo nhiệt. Có hộ gia đình, số thuế gần 3 triệu đồng, nhưng cũng nộp cả năm.

Ông Nông Phương Nam - Bí thư Chi bộ khu phố Trung Tâm cho biết: ‘‘Chi bộ có 93 đảng viên và trên 200 đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt. Chi bộ đã vận động 100% đảng viên nộp thuế cả năm. ở tổ nhân dân số 37, những hộ gia đình khó khăn được các đoàn thể giúp đỡ, tạo điều kiện nên có trên 90% hộ gia đình đã nộp thuế cả năm”.

Phường Nguyễn Thái Học là địa phương có số hộ và số thuế lớn nhất thành phố, với 3.716 hộ, gồm 87 tổ, 11 khu dân cư, số thuế ghi thu cả năm gần 1.200 triệu đồng. Vận động người dân nộp thuế cả năm, phường đã thành lập ban chỉ đạo, họp quân dân chính, các tổ nhân dân triển khai thực hiện. Giải quyết tốt vướng mắc của người dân thông qua các tổ chức đảng, đoàn thể. Vì vậy, nhiều tổ nhân dân đạt tỷ lệ số hộ nộp thuế cả năm khá cao, điển hình là tổ 78 đã đạt 100% số hộ.

Năm nay, dự toán thu thuế nhà đất của thành phố là 5.400 triệu đồng, số thuế thực tế lập bộ là 5.625 triệu. Qua thu kỳ I, đã có 18.008 hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, đạt 90% số hộ; số thuế đạt 3.383 triệu đồng, bằng 90% số thuế kì I, bằng 60% số thuế lập bộ cả năm. Trong đó, phường Hồng Hà đạt 96% số hộ, 90% số thuế kỳ I, 56% số thuế cả năm; Minh Tân 95% số hộ, 93% số thuế kỳ I, 66% số thuế cả năm; Nguyễn Phúc 94% số hộ, 92% số thuế kỳ I, 66% số thuế cả năm; Đồng Tâm 91% số hộ, 86% số thuế kỳ I, 63% số thuế cả năm; Yên Ninh 87% số hộ, 91% số thuế kỳ I, 61% số thuế cả năm; Yên Thịnh 87% số hộ, 88% số thuế kỳ I, 56% số thuế cả năm; Nguyễn Thái Học 83% số hộ, 87% số thuế kỳ I, 56% số thuế cả năm.

Ông Phạm Văn Lý - Đội trưởng Đội thuế số 2 cho rằng đội thuế đã phối hợp với UBND phường làm tốt công tác tuyên truyền và áp dụng qui định của Pháp lệnh thuế nhà đất, đảm bảo thu thuế tương đối công bằng cho người dân.

Bà Đinh Thị Bích Lan – Phó Chi cục trưởng CCT cho biết: “Đối với các quỹ đất vắng chủ, Chi cục sẽ phối hợp với UBND các cấp và các ngành chức năng thống kê đầy đủ để gửi thông báo thuế, hạn chế đến mức thấp nhất việc tồn đọng thuế. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 22/2005/CT-UBND ngày 17/10/2005 của UBND tỉnh Yên Bái về kê khai lại diện tích tính thuế nhà, đất và rà soát lại quĩ đất ở các tổ dân cư. Qua đợt thu thuế lần này, CCT sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức thu thuế cả năm vào kỳ I những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn”.

Linh Nhung

Các tin khác

Ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết sau chỉ đạo tạm ngừng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo của Thủ tướng, việc ký hợp đồng xuất khẩu gạo có thể sẽ được cho phép trở lại ngay sau 30-6-2008.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng thép tấm và thép hình nhập khẩu trong tháng 3/2008 đạt 449.234 tấn, trị giá 313,9 triệu USD, tăng 124% về lượng và tăng 123% về trị giá so với tháng trước, tăng 349% về lượng và tăng 565% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cam Văn Chấn(Yên Bái). Ảnh: TT.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp phát triển rừng và các loại cây công nghiệp, cây ăn quả. Trong những năm qua, cây ăn quả ở Yên Bái đã góp phần nâng cao đời sống người làm vườn, với tập đoàn cây ăn quả đa dạng, phong phú đều có thể phát triển được trên các loại đất đồi gò, đất ven sông bãi.

Nhiều diện tích rừng thông ở bản Nậm Dạ, xã Hát Lừu (Trạm Tấu) vẫn được gìn giữ tốt. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Để hạn chế việc phá rừng làm nương, giúp đồng bào đi vào sản xuất lúa nương ổn định, cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu(Yên Bái) xuống xã cùng thống kê số lượng nương rẫy của các hộ, trên cơ sở đó hướng dẫn và giám sát việc đốt nương rẫy theo đúng quy trình kỹ thuật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục