Phê duyệt quy hoạch hành lang kinh tế 4 tỉnh phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2020 trên quan điểm hợp tác phát triển "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" Việt Nam - Trung Quốc và tính tới phát triển toàn tuyến đi châu Âu và các nước ASEAN.

Thành phố Lạng Sơn - điểm đầu của hành lang kinh tế.
Thành phố Lạng Sơn - điểm đầu của hành lang kinh tế.

Quy hoạch nêu rõ phương hướng phát triển và hợp tác phát triển về thương mại, du lịch, công nghiệp, vận tải hàng hóa và hành khách, nông, lâm nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục và khoa học - công nghệ...

Theo đó, sẽ có 3 cặp cửa khẩu quốc tế, 4 cặp cửa khẩu chính và 13 cặp chợ biên giới trên tuyến biên giới Việt - Trung thuộc Hành lang kinh tế trên.

Xây dựng Khu hợp tác kinh tế biên giới Đồng Đăng - Bằng Tường và một số trung tâm thương mại, du lịch trên tuyến hành lang và khu kho vận tại Bắc Giang. Sau năm 2015, hợp tác hành lang kinh tế sẽ được triển khai toàn diện.

Xây dựng Hà Nội thành thành phố quốc tế với chức năng thủ đô của nước Việt Nam với 100 triệu dân và là trung tâm kinh tế lớn của tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng.

Xây dựng Hải Phòng là thành phố cảng cửa ngõ quan trọng của Hành lang. Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng là điểm khởi đầu cho sự hợp tác phát triển của Hành lang và khu, cụm công nghiệp ở Lạng Sơn.

Đẩy mạnh tự do hóa thương mại

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) 6 làn xe sẽ được xây dựng với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,4 tỷ USD. Hơn 19.000 tỷ đồng được dành cho việc xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài đến cảng Lạch Huyện gồm 6 làn xe, dự kiến khởi công năm 2008 và hoàn thành vào năm 2010.

Xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long bắt đầu tư đường Thăng Long - Nội Bài, tới thành phố Hạ Long, dài 144 km.

Việt Nam hợp tác với Trung Quốc trong việc xây dựng tuyến đường sắt liên vận quốc tế có lợi cho Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cảng Phả Lại sẽ được đầu tư xây dựng thành cảng đầu mối quan trọng trong tuyến đường thủy của Hành lang.

Năm 2008 khởi công xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng, đảm bảo công suất 25 triệu tấn/năm vào năm 2010 và 40 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Để đẩy mạnh tự do hóa thương mại, tiện lợi hóa lưu thông hàng hóa của tuyến Hành lang kinh tế, hai nước Việt - Trung sẽ thực hiện thí điểm mô hình thông quan "kiểm tra một lần" tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

Các tin khác

Theo Quy chế đại lý đổi ngoại tệ, không giới hạn đối tượng được ủy nhiệm làm đại lý đổi ngoại tệ, cho phép các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành phần có đủ điều kiện theo quy định đều có thể làm đại lý đổi ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

Nhiều dự án của EVN bị chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngừng đầu tư ra ngoài lĩnh vực chính để tập trung vốn cho các dự án điện, đàm phán với các ngân hàng về lãi suất vay các hợp đồng tín dụng đã ký và đã được giải ngân.

Sáng 14/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã có Công điện khẩn gửi UBND, Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố phía Nam, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt hướng dẫn tăng cường công tác phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lúa ở Nam Bộ.

2008, mặt hàng gạo có thể đạt trên 4,5 triệu tấn.

Trên cơ sở rà soát lại từng nhóm hàng, từng mặt hàng xuất khẩu chính, Bộ Công thương cho rằng cơ cấu hàng xuất khẩu cả nước trong năm 2008 có xu hướng diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục