Xe nội vào đợt tăng giá
- Cập nhật: Chủ nhật, 3/8/2008 | 12:00:00 AM
Thị trường xe nội đang bước vào một thời kỳ tăng giá, khi các loại chi phí đầu vào tăng cao.
Honda Civic là mẫu xe có mức tăng giá cao hơn hẳn.
|
Đồng loạt tăng
Mở màn cho đợt tăng giá của thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là hãng xe có doanh số bán số một Việt Nam hiện nay.
Theo thông báo của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV), kể từ ngày 1/8, giá bán lẻ của 4 mẫu xe “nội” đang được công ty cung cấp ra thị trường sẽ tăng thêm từ 100 – 1.000 USD/chiếc. Mẫu sedan Corolla Altis vừa ra mắt thị trường ngày 1/8 và mẫu SUV Land Cruiser nhập khẩu nguyên chiếc nên không nằm trong đợt tăng giá này.
Cụ thể, giá bán của mẫu xe Innova tăng thêm 500 USD/chiếc, Vios tăng 100-400 USD/chiếc, Camry 2007 có mức tăng cao nhất là 1.000 USD/chiếc, mẫu xe thương mại Hiace tăng 500 USD/chiếc.
Ngay sau khi TMV thông báo giá bán mới, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cũng thông báo tăng giá bán của mẫu xe duy nhất có mặt tại thị trường hiện nay là chiếc Civic thế hệ thứ 8.
Điểm khác biệt là HVN tiến hành điều chỉnh tăng giá bán ở mức cao hơn. Cụ thể, bản 1.8 MT i-VTEC tăng 35,3 triệu đồng/chiếc, bản 1.8AT i-VTEC tăng 37,9 triệu đồng/chiếc và bản 2.0AT i-VTEC tăng 39,3 triệu đồng/chiếc. Mức giá mới được áp dụng cho các hợp đồng mua xe từ ngày 1/7/2008. Trước đó, từ ngày 1/6, giá xe Civic cũng đã có một đợt điều chỉnh tăng thêm 6,7 triệu đồng/chiếc.
Dự báo trong tháng 8/2008, hàng loạt các nhà sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là các liên doanh có sản phẩm chủ lực là những mẫu xe du lịch có tỷ lệ nội địa hóa thấp, cũng sẽ tiến hành tăng giá bán.
Khó cũng phải tăng
Đại diện các hãng xe cho rằng đợt tăng giá này là khó tránh khỏi. Lý do là việc thuế nhập khẩu linh kiện tăng hồi tháng 6/2008 đã bắt đầu tác động trực tiếp vào giá thành sản xuất của các mẫu xe đang và sẽ được cung cấp tới khách hàng.
Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí đầu vào khác như giá điện, giá nhiên liệu, nguyên vật liệu… cũng tăng theo cộng với những biến động bất lợi của tỷ giá ngoại tệ với VND (trong hoạt động nhập khẩu, bán hàng) đã khiến các hãng xe không thể không tăng giá bán.
Đây được coi là tình thế bắt buộc của các hãng xe trong nước bởi hiện nay không chỉ thị trường xe hơi nhập khẩu gặp khó khăn mà thị trường xe nội cũng ảm đạm. Mặc dù sản lượng bán hàng của các hãng xe trong nước thời gian qua không sụt giảm quá mạnh song thực chất sự “gắng gượng” đó có được một phần nhờ hoạt động “trả nợ” xe cho khách hàng.
Tuy nhiên, mức tăng giá bán trên các mẫu xe nội không thật sự ảnh hưởng đến bối cảnh thị trường, đến doanh số của các hãng xe mà sự tác động mạnh mẽ hơn lại đến từ yếu tố “ngoại công” là đợt tăng lệ phí trước bạ tới đây.
Các nhà phân tích nhận định, nếu như thuế linh kiện nhập khẩu và các chi phí đầu vào khác khiến người tiêu dùng phải trả thêm trên dưới 1.000 USD/chiếc, hay cao hơn như trường hợp Honda Civic là trên 2.000 USD/chiếc, thì mức tăng lệ phí trước bạ còn khiến người tiêu dùng phải trả thêm khoản tiền gấp nhiều lần như thế.
Ví dụ: trong khi các chi phí đầu vào đẩy giá của chiếc Toyota Camry 3.5Q tăng thêm 1.000 USD lên mức 67.600 USD/chiếc thì mức tăng lệ phí trước bạ lên 15% (nếu mua tại Hà Nội hoặc Tp.HCM) sẽ khiến người tiêu dùng phải trả thêm 6.660 USD (so với 3.330 USD tại mức lệ phí trước bạ 5%) tại mức giá chưa tăng là 66.600 USD/chiếc.
Do đó, động tác tăng lệ phí trước bạ lên mức 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương (trong đó khu biệt hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM ở mức tối đa 15%) của Chính phủ được coi là một biện pháp đặc biệt hữu hiệu đối với mục tiêu hạn chế tiêu dùng xe hơi. Có thể nhận thấy rõ điều này hơn khi so sánh với mức lệ phí trước bạ 2-5% đối với ôtô từ 10 chỗ ngồi trở lên và xe tải (không tăng).
(Theo Vneconomy)
Các tin khác
Tại Quyết định số 107/2008/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau, quả, chè an toàn đến năm 2015.
Doanh nghiệp sẽ chỉ mất 7 ngày cho việc đăng ký kinh doanh, thuế và con dấu, theo quy định mới liên quan đến thủ tục hành chính.
YBĐT - Cách trung tâm huyện Trấn Yên (Yên Bái) hơn ba chục cây số, xã Văn Lãng có hơn 500 hộ dân, 2.160 nhân khẩu tập trung ở 6 thôn, cuộc sống thuần nông, điều kiện tự nhiên lại không ưu đãi nhiều cho Văn Lãng. Toàn xã có 85 ha lúa gieo cấy 2 vụ trong năm; có 20 ha đất trồng màu, hơn 600 ha đất lâm nghiệp và trên 5 ha mặt nước ao, đầm để phát triển nghề nuôi cá.
YBĐT - Vụ rét đậm, rét hại đầu năm 2008, đã làm chết trên 300ha lúa, nhiều ha rừng trồng và chết 1.294 con trâu, bò. Đối với huyện nghèo như Trạm Tấu (Yên Bái), đây là thiệt hại lớn đối với người dân nếu không có hỗ trợ của Nhà nước thì không biết bao lâu mới có thể vực lại.