Cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang thực hiện cổ phần hoá
- Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã thực sự chú trọng tới công tác cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước và được đánh giá là một trong những tỉnh trong cả nước có tiến độ thực hiện nhanh.
Công nhân Công ty cổ phần xây dựng Thanh Xuân thi công đường Đông An - Phong Dụ Hạ.
|
Trong năm 2008, tỉnh tiếp tục thực hiện cổ phần hoá 3 doanh nghiệp đã được xây dựng kế hoạch từ năm 2007, đó là: Công ty Công trình và Môi trường đô thị, Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I và Công ty Quản lý xây dựng đường bộ II.
Thực hiện quyết định của tỉnh, ngay từ tháng 6/2007, các doanh nghiệp trong kế hoạch cổ phần hoá đã thành lập được ban cổ phần hoá của doanh nghiệp. Hàng loạt hoạt động phục vụ cho cổ phần hoá được thực hiện nhanh chóng như: đánh giá thực trạng tài sản, xác định giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp, xác định số lượng lao động dôi dư... Đối với Công ty quản lý xây dựng đường bộ II cũng tiến hành phân loại tài sản trong xác định giá trị thực tế các doanh nghiệp đường bộ sau cổ phần hoá, các tài sản của Nhà nước để lại doanh nghiệp không tính vào giá trị tài sản doanh nghiệp và phần vốn Nhà nước để tại doanh nghiệp theo Văn bản số 2403/BGTVT – TC ngày 3/5/2006 như các thiết bị vật tư dự phòng đảm bảo giao thông, thiết bị chuyên dùng, nhà cửa, vật kiến trúc phục vụ quản lý và đảm bảo giao thông đường bộ. Các đơn vị trong kế hoạch cổ phần hóa năm 2007 của tỉnh cũng đã nhanh chóng xây dựng được phương án kinh doanh sau cổ phần. Tuy nhiên trong quá trình triển khai cổ phần hoá đã nảy sinh những khó khăn trong giải quyết lao động dôi dư.
Trước đây, Công ty quản lý xây dựng đường bộ I, Công ty quản lý xây dựng đường bộ II và Công ty Công trình và Môi trường đô thị hoạt động theo mô hình sự nghiệp có thu với nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng đường bộ, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh Yên Bái, làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường và chiếu sáng công cộng.
Năm 2000, khi thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, các đơn vị này được UBND tỉnh ra quyết định chuyển đổi sang doanh nghiệp nhà nước, hoạt động công ích. Cả 3 doanh nghiệp này đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, giải quyết chế độ cho lao động theo quy định tại Nghị định 41/2002/NĐ - CP của Chính phủ. Chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần thì các doanh nghiệp này có số lượng lớn lao động dôi dư cần giải quyết. Cụ thể như: Công ty quản lý xây dựng đường bộ II cần giải quyết tới 159 trường hợp; Công ty Công trình và Môi trường đô thị có 36 trường hợp. Theo ông Ninh Thanh Tạo – Giám đốc Công ty quản lý xây dựng đường bộ II thì lý do có nhiều lao động dôi dư là do khi chuyển sang công ty cổ phần thì nhiệm vụ công ích không còn nên doanh nghiệp không thể duy trì được hết số lao động hiện có. Mặt khác, do đặc điểm của ngành xây dựng giao thông, công nhân chủ yếu là lao động chân tay nên rất khó sắp xếp. Chính vấn đề này đã khiến các doanh nghiệp chưa thể thực hiện cổ phần hoá bởi theo quy định tại Nghị định số 110/2007/NĐ - CP ngày 26/6/2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do thực hiện sắp xếp lại công ty nhà nước tại điểm 5, điều 10 quy định “phê duyệt phương án giải quyết lao động dôi dư theo nguyên tắc 1 lần” nên đối với các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá đợt này sẽ không được giải quyết lao động dôi dư lần 2.
Tại Văn bản số 1962/VPCP - ĐMDN ngày 27/3/2008 trả lời Tờ trình số 347/TTr – UBND ngày 10/3/2008 về việc giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở 3 doanh nghiệp nói trên, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến: UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo thực hiện cổ phần hoá 3 công ty nói trên theo phương án đã được phê duyệt; việc xử lý lao động dôi dư thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 110/2007/NĐ - CP ngày 26/6/2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước và quy định của pháp luật về lao động. Được biết, từ khi có ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai công tác rà soát lại lao động tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong áp dụng chính sách cho lao động dôi dư cả doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau nên việc thực hiện cổ phẩn hoá ở Công ty quản lý xây dựng đường bộ I. Công ty quản lý xây dựng đường bộ II và Công ty công trình – Môi trường đô thị chắc chắn phải mất thêm một thời gian nữa.
Việc cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước là chủ trương lớn, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Thực tế ở Yên Bái nhiều doanh nghiệp sau cổ phần hoá đã có bước phát triển vượt bậc như: Công ty cổ phần Chế biến lâm nông sản Yên Bái; Công ty cổ phần Xây dựng số 2; Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái... Cổ phần hoá cũng được xem như cơ hội để các doanh nghiệp vươn lên trong cơ chế thị trường. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng giải quyết tốt các vấn đề mà 3 doanh nghiệp gặp phải trong quá trình cổ phần hoá để các doanh nghiệp này không mất đi cơ hội kinh doanh.
Khánh Linh
Các tin khác
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND cấp tỉnh và các cơ quan cấp Bộ hướng dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh mua mua lúa gạo, theo đó chưa áp dụng thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu với gạo giá FOB dưới 800 USD/tấn.
Thỏa thuận khung về việc Chính phủ Hàn Quốc cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 1 tỷ USD vốn vay ưu đãi trong giai đoạn 2008 - 2011 vừa được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn dân quốc tại Việt Nam Im Hong Jae ký kết ngày 14-8 tại Hà Nội.
Từ 10 giờ sáng nay 14-8, giá xăng RON 92 và dầu hỏa đã giảm 1.000 đồng/lít. Giá dầu ma-dút và diesel vẫn giữ nguyên. Đây là quyết định được Liên bộ Tài chính - Công Thương công bố tại cuộc họp về điều hành giá xăng dầu diễn ra sáng nay.
YBĐT - Cùng với các địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái bị ảnh hưởng của cơn bão số 4, Tuy Lộc là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản.