Cho những tuyến đường an toàn và êm thuận

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mạng lưới giao thông vận tải của Yên Bái những năm qua đã tạo tiền đề quan trọng cho kinh tế - xã hội phát triển. Giao thông luôn đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển các khu công nghiệp; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và mạng lưới giao thông địa phương.

Công nhân Công ty quản lý Xây dựng đường bộ I thi công kè trên quốc lộ 32. (Ảnh: Tuấn Anh)
Công nhân Công ty quản lý Xây dựng đường bộ I thi công kè trên quốc lộ 32. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hệ thống giao thông đã gắn kết với các trục động lực kinh tế của tỉnh, tạo tiền đề cho các ngành kinh tế phát triển, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Vì thế, bảo đảm giao thông thông suốt trên mọi tuyến đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông vận tải.

Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Sở trong công tác quản lý giao thông trên địa bàn tỉnh, như: quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; trật tự hành lang an toàn giao thông; nguồn vốn sự nghiệp bảo dưỡng các tuyến đường... Các cán bộ chuyên môn của Phòng đã phối hợp tốt với các phòng, ban của Sở, các công ty quản lý đường bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong những năm đổi mới, ngành đã có những bước phát triển nhanh, ổn định, vững chắc. Điều đáng mừng là 180/180 xã, phường toàn tỉnh đã có đường ô tô tới trung tâm, giúp giao lưu phát triển, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân. Đường đô thị của 9/9 huyện, thị, thành phố đều được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hoàn thiện theo qui hoạch. Đường tỉnh cùng các quốc lộ từng bước được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu phục vụ các khu công nghiệp, vùng kinh tế và ngành dịch vụ phát triển.

Ông Đỗ Hữu Chính - Trưởng phòng Quản lý giao thông cho biết: “Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải được Cục Đường bộ Việt Nam giao ủy thác quản lý 293 km quốc lộ và 422,5 km tỉnh lộ. Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ kể trên trải rộng qua nhiều vùng miền, địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp từ vùng thấp dễ bị úng ngập đến vùng núi cao vực sâu dễ sạt lở”. Để bảo đảm giao thông thông suốt trên mọi tuyến đường, Phòng Quản lý giao thông đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của các đơn vị quản lý đường bộ; làm tốt công tác đấu thầu, sửa chữa định kỳ với các công trình giao thông; luôn hoàn thành việc khắc phục các thiệt hại do mùa mưa lũ năm trước gây ra.

Những điểm xung yếu hay sạt lở trên đèo Khau Phạ, quốc lộ 32; khu vực đèo Tắng Sính (xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình) trên tuyến Đông hồ; 4 điểm úng ngập từ sông Hồng trên đường Yên Bái - Khe Sang và một số điểm ở thành phố Yên Bái... là những tuyến được kiểm tra thường xuyên. Phòng đã tham mưu cho các địa phương gắn công tác bảo đảm giao thông với phòng chống bão lũ.

Đối với vật tư, thiết bị, nhân lực cho duy tu bảo dưỡng đã được ngành lên phương án dự phòng bố trí tại 3 khu vực gồm: khu vực Yên Bái do Công ty Quản lý Xây dựng đường bộ II đảm nhận; khu vực Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải do Công ty Quản lý Xây dựng đường bộ I đảm nhận. Với 6.000 lít xăng dầu, 1.000 rọ thép, 2.000 m3 đá hộc, 4 bộ giàn thép bảo đảm giao thông, 10 ô tô, 9 máy xúc, 4 máy ủi đã được phân bổ tới các khu vực. Về nhân lực, hai công ty đều có đội xung kích do giám đốc trực tiếp điều hành, luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường khi có sự cố do bão lũ gây ra.

Cùng với công tác duy tu bảo dưỡng các tuyến đường, Phòng đã tham mưu cho Sở xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TU của Tỉnh ủy về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; phối hợp với các phòng ban, chính quyền địa phương tổ chức ra quân giải phóng hành lang đường bộ, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân không vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, ra quân dẹp hành lang, nhiều tuyến phố đã được trả lại hành lang an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nỗ lực của cán bộ Phòng Quản lý giao thông và các đơn vị quản lý đường bộ thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội địa phương, giữ vững an ninh chính trị cơ sở, xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn miền núi.

Anh Dũng

Các tin khác
Giá xăng, dầu hỏa đã được điều chỉnh vào sáng 27-8.

Từ 10g sáng 27-8, theo quyết định của liên bộ Tài chính - Công thương, giá xăng A92 giảm 1.000 đồng/lít, xuống còn 17.000 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng được điều chỉnh giảm từ 19.000 đồng/lít xuống còn 18.000 đồng/lít.

YBĐT - Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, mặc dù đúng vào thời điểm thị trường chứng khoán gặp khó khăn nhưng đại lý nhận lệnh chứng khoán tại BIDV Yên Bái đã thu hút được gần 1000 lượt người đến thăm quan, tìm hiểu về thị trường cũng như đầu tư chứng khoán.

“Xây dựng chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các mô hình hợp tác giữa hộ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với các cơ sở chế biến, tiêu thụ, phát triển các tổ chức liên kết cộng đồng những người sản xuất trong ngành hàng”, đó là một trong nội dung chính tại Chỉ thị số 25/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành về việc tăng cường chỉ đạo tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.

Hệ thống điện luôn trong tình trạng căng thẳng vì thiếu nguồn dự phòng.

Từ ngày 28/8 đến 31/8/2008, công suất khả dụng của toàn hệ thống điện chỉ vào khoảng 10.200MW. So với nhu cầu sử dụng điện hàng ngày thì hệ thống điện có nguy cơ thiếu trên 2.000 MW.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục