Luật Quản lý thuế đã chứng minh hiệu quả
- Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Luật Quản lý thuế (QLT) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2007. Để giúp bạn đọc hiểu thêm những kết quả đã đạt được, Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Chung (NVC) - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
Thưa ông: Qua 1 năm thực hiện Luật QLT Yên Bái đã đạt được kết quả thế nào?
- Luật QLT mới đi được 1 chặng đường ngắn, nhưng hiệu quả đã và đang tác động mạnh mẽ đến công tác QLT trên địa bàn. Trước hết phải nói đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của NNT trong việc tự kê khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, đã giúp người nộp thuế (NNT) hoàn toàn tự chủ trong sản xuất kinh doanh (SXKD) và thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và NNT về việc trao đổi, cung cấp thông tin trong trường hợp có hành vi vi phạm của NNT hoặc của cán bộ thuế đã làm cho công tác QLT ngày càng minh bạch hơn.
Mặt khác, việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đã tạo thuận lợi tối đa cho NNT được giải quyết các thủ tục hành chính thuế. Đến hết tháng 7/2008, toàn tỉnh có 42.627 lượt giao dịch tại cơ quan thuế, trong đó có 1.324 lượt hồ sơ đăng ký và điều chỉnh bổ sung mã số thuế; 2.785 lượt giải đáp vướng mắc, còn lại là các giao dịch khác.
Việc khai thuế và nộp tờ khai thuế đối với các chính sách thuế nộp ngày 20 của tháng liền kề tháng phát sinh theo qui định của Luật QLT đã dần đi vào nề nếp. Tỷ lệ chậm nộp tờ khai thuế 6 tháng đầu năm 2008 so với 6 tháng cuối năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2007 giảm đi đáng kể. Đơn cử như tờ khai thuế tài nguyên, tỷ lệ nộp chậm là 24%, 13% và 8%; tờ khai phí, lệ phí là 32%, 20% và 18%; tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quí 3 và 4/2007 là 83%, quí 1 và 2/2008 là 20%.
Luật QLT cũng là cơ sở để ngành thuế bố trí, sắp xếp lại bộ máy tổ chức mô hình QLT theo chức năng. Một số phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Cục Thuế được giải thể hoặc thành lập mới, các đội thuế thuộc các chi cục thuế được kiện toàn lại theo hướng tinh giản đầu mối, từ 85 đội thuế phường, xã, liên phường, xã giảm xuống còn 65 đội thuế vùng, miền, phù hợp với điều kiện QLT thực tế của địa phương.
Công tác thanh tra thuế đã dựa trên kết quả phân tích, đánh giá, phân loại đối với từng cơ sở về mức độ thực hiện chính sách thuế. Theo đó, việc quyết định thanh tra chỉ tiến hành với cơ sở có dấu hiệu vi phạm hoặc tỷ lệ chi phí bất bình thường hoặc đơn vị từ 3 – 5 năm chưa tiến hành kiểm tra. Như vậy, công tác thanh tra theo qui định của Luật QLT đã được thực hiện đúng đối tượng, không tràn lan và không gây phiền hà cho cơ sở chấp hành tốt luật thuế.
Có thể nói, những qui định của Luật QLT đã tác động mạnh mẽ đến việc tăng thu, mặc dù 8 tháng đầu năm nay, nhiệm vụ thu ngân sách gặp rất nhiều khó khăn, nhưng toàn tỉnh đã thu đạt 61% dự toán cả năm, tăng 29% so cùng kỳ.
Thưa ông, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã làm gì để đạt được kết quả này?
- Để Luật QLT thực thi có hiệu quả, Cục Thuế đã phối hợp với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng; phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội thảo về Luật QLT. Trang thông tin điện tử Cục Thuế cũng thường xuyên chuyển tải những nội dung QLT liên quan để giúp cán bộ thuế nắm vững Luật QLT. Tổ chức tập huấn cho cán bộ thuế và doanh nghiệp (DN), HTX, hộ SXKD.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho NNT qua hình thức trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, bằng văn bản hoặc tại cơ sở SXKD. NNT khi có vướng mắc ở bất kỳ địa bàn nào trong tỉnh, nếu có yêu cầu chỉ cần gọi điện đến bộ phận giao dịch “một cửa” của cơ quan thuế các cấp đều được giải đáp, tư vấn tận tình, chu đáo. Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ khai thuế theo công nghệ mã vạch 2 chiều đã giúp NNT tránh được nhiều sai sót trên tờ khai, giảm bớt phiền hà và tiết kiệm được chi phí đi lại.
Để đáp ứng yêu cầu của Luật QLT, ngoài việc ứng dụng tốt các chương trình phần mềm được Tổng cục Thuế cung cấp, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình QLT nhà đất, nhằm tạo sự thống nhất chung trong trình tự thu, nộp; đưa vào khai khác các ứng dụng tin học tại chi cục thuế trên nền hạ tầng truyền thông mới, đảm bảo đường truyền giữa các chi cục thuế và Cục Thuế tỉnh Yên Bái được ổn định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các chi cục thuế, phục vụ tốt công tác QLT và cải cách hành chính. Nhờ vậy mà khi triển khai thực hiện Luật, đã nhận được sự đồng thuận cao của NNT.
Những vướng mắc phải tháo gỡ là gì, thưa ông?
- Luật QLT đã tạo hàng lang pháp lý thuận lợi để nâng cao hiệu quả công tác QLT. Tuy nhiên, còn nảy sinh một số vướng mắc như việc quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với đơn vị xây dựng cơ bản (XDCB) bằng nguồn vốn NSNN đã nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán vốn, theo qui định của Luật QLT thì đối tượng này không được gia hạn nộp thuế. Việc xoá nợ tiền thuế, tiền phạt cũng chưa có quy định cụ thể, nhất là những đơn vị có trụ sở chính không nằm tại địa bàn có hoạt động xây lắp phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo tỷ lệ tại nơi xây dựng công trình còn nợ tiền thuế, tiền phạt từ những năm trước.
Đối với trường hợp nợ thuế quá thời hạn 30 ngày, phải cưỡng chế, bằng hình thức trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng để thu nợ khi hoàn thuế GTGT cho NNT hoặc kê biên tài sản. Tuy nhiên, biện pháp kê biên, bán đầu giá tài sản cũng như thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế phải phối hợp với nhiều ngành nên khá phức tạp, nhiều khi tài sản đó đã thế chấp vay vốn ngân hàng nên rất khó thực thi. Sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong công tác QLT nói chung, quản lý và cưỡng chế nợ thuế nói riêng chưa thật tốt, do chưa có chế tài cụ thể đối với trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức.
Việc chuyển đổi QLT từ mệnh lệnh hành chính sang thực hiện chức năng phục vụ, mặc dù mỗi cán bộ thuế đều có sự nỗ lực rất lớn, song trình độ nhận thức và chuyên môn cũng chưa đáp ứng được yêu cầu QLT hiện đại.
Để tháo gỡ, Cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ thuế và kế toán cho NNT. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng cần có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại đội ngũ công chức trong các lĩnh vực: tin học, ngoại ngữ, đạo đức, kỹ năng ứng xử để đáp ứng được yêu cầu. Cần nghiên cứu để có giải pháp về việc cưỡng chế và gia hạn nộp thuế đối với đơn vị XDCB chưa được thanh toán vốn đầu tư và cơ sở SXKD mang tính thời vụ. Cần sớm ban hành quy trình cưỡng chế nợ thuế; có văn bản chỉ đạo các cục thuế phối hợp thực hiện công tác thu nợ thuế đối với đơn vị thi công ngoại tỉnh nộp thuế 2% tại địa phương; hướng dẫn cụ thể việc phối hợp giữa ngành ngân hàng, kho bạc với ngành thuế để cưỡng chế nợ thuế theo qui định của Luật QLT, nhất là việc lập lệnh thu khi hoàn thuế cho NNT còn nợ tiền thuế, tiền phạt.
Xin cảm ơn ông!
L.N
Các tin khác
YBĐT - Thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, trong quý 2 và tháng 7 năm 2008, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã hạn chế cho vay đối với những đối tượng có nhu cầu vay vốn để mua sắm, tiêu dùng, xây dựng công trình. Nguồn vốn huy động được, Ngân hàng tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp.
Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 81 về giảm thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng sắt thép không hợp kim. Thuế xuất khẩu mới đối với mặt hàng sắt, thép sẽ giảm từ 20% xuống còn 10%.
YBĐT - Năm 2007, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã có trên 1.400 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 21% số hộ so với năm 2002-thời điểm đầu nhiệm kỳ khoá VI của Hội Nông dân thành phố, trong đó 51 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh. Hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm có tới 62 hộ; thu nhập 50 triệu đồng/năm cũng có trên 110 hộ, trên 90 hộ thu nhập từ 35 đến 50 triệu đồng/năm...