Cần tháo gỡ khó khăn trong vay vốn trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm 2004 tới nay, các lâm trường trồng rừng nguyên liệu công nghiệp ở Yên Bái không vay được vốn ưu đãi trồng rừng. Để phát triển vốn rừng và duy trì sản xuất kinh doanh, hàng năm các lâm trường đều phải vay vốn tín dụng thương mại ngắn hạn, lãi suất cao, không phù hợp với đặc thù sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế và đời sống cán bộ công nhân viên

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là, những năm qua, các lâm trường ở Yên Bái trong giai đoạn chuyển đổi sang công ty lâm nghiệp, tiến độ thực hiện và hoàn thành thủ tục chuyển đổi rất chậm. Đến nay, chỉ có Công ty Lâm nghiệp Thác Bà hoàn tất thủ tục pháp lý đủ điều kiện vay vốn tín dụng đầu tư trồng rừng theo quy định. Các công ty lâm nghiệp khác đều chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa được cấp sổ đỏ để tiếp cận và vay vốn trồng rừng ưu đãi, vẫn đang vay vốn tín dụng thương mại ngắn hạn trồng rừng chu kỳ 6 -7 năm, hiệu quả kinh tế thấp.  Vấn đề ra hiện nay là, các công ty lâm nghiệp nếu hoàn tất thủ tục pháp lý để đủ điều kiện vay vốn tín dụng đầu tư ưu đãi thì cũng không thoả mãn nhu cầu vay vốn do năng lực tài chính hạn chế. Ngân hàng Phát triển Yên Bái hiện chỉ cho vay tối đa từ 40 – 50% tổng số vốn đầu tư tài sản cố định (tương ứng với dự án nhóm C, B), chủ đầu tư phải có vốn tự có tối thiểu 15%, phần còn lại có thể huy động từ các nguồn khác. Vì vậy, vẫn rất khó khăn cho các lâm trường trong việc vay vốn trồng rừng nguyên liệu công nghiệp.

Yên Bái là tỉnh nằm trong vùng nguyên liệu của Nhà máy giấy Bãi Bằng. Công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng ở Yên Bái đang có sự phát triển mạnh. Mỗi năm, tỉnh khai thác từ 150.000 – 200.000 m3 gỗ rừng trồng đưa vào chế biến tại chỗ và cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến lớn ở phía Bắc. Năm 2008, tỉnh trồng mới 14.630 ha rừng, chủ yếu là là nguyên liệu công nghiệp. Năm 2009, kế hoạch đề ra trồng mới 15.000 ha, trong đó có 13.500 ha rừng kinh tế. Các công ty lâm nghiệp với vai trò nòng cốt trong phát triển rừng nguyên liệu chế biến rất cần được vay vốn để thực hiện kế hoạch sản xuất của mình, góp phần hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng của tỉnh.

Những khó khăn về vốn nêu trên sẽ được giải quyết nếu Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét, cho phép tăng thêm phần vốn cho vay tối đa lên 70% tổng số vốn đầu tư tài sản cố định của dự án với các chủ đầu tư trồng rừng kinh doanh nguyên liệu công nghiệp. Đây đang là nguyện vọng cấp thiết của các lâm trường sau khi chuyển đổi thành công ty lâm nghiệp ở Yên Bái.

Tuấn Anh

Các tin khác
Mua nhà cho thuê, chờ giá cao lướt sóng kiếm lời được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Chứng khoán, giao dịch vàng bị không ít nhà đầu tư lắc đầu từ chối vì thua lỗ trong năm qua. Người thì án binh bất động. Nhiều người khác bỏ lướt sóng, ngấp nghé ý định mua bất động sản, gửi nhà băng vì mục tiêu lâu dài.

Đó là một trong những đề nghị mà Bộ VH-TT&DL gửi tới các bộ, ngành liên quan trong Chương trình hành động của ngành du lịch đưa ra đầu tháng 1 nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa.

Ngày 7/1, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay, mức thấp nhất là 6,5% với VND.

Việc thanh tra xăng dầu góp phần đảm bảo sự công bằng xã hội, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

YBĐT - Trong những năm gần đây, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra và qua phản ánh của báo chí, dư luận thì tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng, dầu, gas vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đo lường và chất lượng có chiều hướng gia tăng và ngày càng tinh vi hơn. Qua thanh tra đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt có những vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải chuyển hồ s

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục