Hạ sơn mới thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành (huyện Trấn Yên - Yên Bai) thăm nhà anh Sổng A Thào dân tộc Mông. Anh hiện có một cơ ngơi vững chắc, cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Anh Sổng A Thào phát cỏ, chăm sóc rừng tre măng Bát Độ.
Anh Sổng A Thào phát cỏ, chăm sóc rừng tre măng Bát Độ.

Khi hỏi chuyện mới biết trước đây còn cư trú ở trên núi cao, gia đình anh nghèo khổ lắm và chỉ  thoát nghèo từ sau vài năm xuống núi định cư. Nghèo vì sống ở trên núi đường giao thông đi lại khó khăn, đất sản xuất không có, đời sống chủ yếu dựa vào cây lúa nương, cây ngô và các loại nông sản khác như: kê, ý dĩ... Những năm 1995 - 1996, Đảng bộ và chính quyền xã Kiên Thành và huyện Trấn Yên đã tích cực vận động đồng bào Mông hạ sơn; gia đình anh Thào và 28 hộ khác đã nghe theo tiếng gọi của Đảng, xuống núi về định cư tại thôn Đồng Ruộng.

 Anh Thào cho biết, ban đầu mới về đây cuộc sống chật vật, gặp không ít khó khăn, nhưng anh suy nghĩ phải lấy ngắn nuôi dài, từ đó anh và vợ con bắt tay vào khai hoang ruộng lúa nước, trồng sắn, trồng ngô, chăn nuôi gia súc gia cầm, đào ao thả cá... Sau hai năm đầu vật lộn nhọc nhằn, cuộc sống của gia đình đã dần dần từng bước được ổn định. Những năm sau đó, anh tích cực thâm canh tăng vụ và với 8 sào ruộng đã khai hoang, mỗi năm anh gieo cấy hai vụ lúa, thu hoạch mỗi vụ đạt gần 2 tấn thóc.

Ngoài ra, anh còn trồng lúa nương, trồng ngô, thu hoạch đạt trên dưới 1 tấn mỗi vụ. Rồi trồng các loại cây lấy củ có giá trị kinh tế như: gừng, sắn và dong riềng để tăng thu nhập mua sắm các tiện nghi sinh hoạt. Hàng năm, số thóc dư thừa đem bán lấy tiền tích cóp dần dần nên anh đã có đủ tiền mua trâu giống, bò giống, lợn giống về chăn nuôi. Khi những con trâu, bò đã sinh sản, anh chỉ để lại một vài con để cày kéo, số còn lại đem bán lấy tiền tiếp tục mua quế giống và tre măng Bát Độ về trồng.

Với sự cần cù, chịu khó, đến nay ngoài những con anh đã bán đi, hiện vẫn còn 5 con bò, 3 con trâu, 13 con lợn, trong đó có 5 con lợn thịt. Diện tích quế cũng tăng lên đến 6 ha từ 1 đến 13 năm tuổi đã và đang được khai thác. Từ thu hoạch bán tỉa quế, mỗi năm anh thu về từ 10 đến 15 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn có thêm vườn tre măng Bát Độ 2,5 ha gồm 2.000 khóm. Anh Thào cho biết, cây tre Bát Độ nếu thu măng tươi thì khóm nhỏ mỗi năm cho khoảng 50 kg đến 1 tạ, khóm to từ 1,5 đến 3 tạ và đây là một nguồn thu lớn của gia đình.

Từ các nguồn thu nói trên, gia đình anh đã thực sự thoát khỏi đói nghèo, hiện nay anh đã làm được nhà đẹp, vững chắc và mua sắm được nhiều tiện nghi, đồ dùng đắt tiền như chảo thu vệ tinh để xem truyền hình, ti vi màu, xe máy, máy phát điện nhỏ... Cũng nhờ có thu nhập ổn định mà 3 đứa con của anh có đủ điều kiện đến trường học hành chu đáo. 

Anh Thào không những đưa gia đình mình thoát khỏi đói nghèo mà còn tích cực giúp nhiều hộ gia đình khác cách phát triển kinh tế. Do đó, anh đã được bà con trong thôn bầu chọn làm chi hội trưởng của chi hội nông dân thôn Đồng Ruộng.

 Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ Yên Bái vừa tổ chức buổi tọa đàm triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009.

Ngày 13.1, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá vàng miếng SJC giảm đến 330.000 đồng/lượng so với ngày 12.1, còn 17,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng giảm mạnh 33 USD/ounce, còn 817 USD/ounce.

Đó là mức tăng so với năm 2008. Thông tin trên đã được ông Phan Mạnh Thắng – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương đưa ra trong buổi làm việc chiều 13/1 với một số cơ quan chính trị xã hội để lấy ý kiến cho Đề án "Giá bán điện giai đoạn 2009-2012 và cơ chế thực hiện giá điện theo thị trường".

Bưu điện tỉnh Yên Bái nhận cờ thi đua xuất sắc do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam trao tặng.

YBĐT - Năm 2008, là năm đầu bước vào thực hiện mô hình sản xuất kinh doanh mới của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Bưu điện Yên Bái được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2008 với 8 bưu điện huyện, thị xã, 2 bưu cục trung tâm và các tổ sản xuất trực thuộc. Bám sát nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tiếp tục là công cụ đắc lực thông tin, liên lạc phục vụ phát triển k

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục