EVN được trích tiền chênh lệch giá điện để khen thưởng

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng vừa đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được trích tiền chênh lệch giá điện năm 2007, tương đương với khoảng 2 tháng lương để thưởng cho cán bộ công nhân viên ngành.

Nhiều công trình thủy điện của EVN bị chậm tiến độ do thiếu vốn.
Nhiều công trình thủy điện của EVN bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, khoản tiền chênh lệch giá thu được từ tăng giá điện, sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp ngân sách Nhà nước theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Khoản tiền này tiếp tục được trích quỹ dự phòng tài chính và chi khác (nếu có) theo quy định, sau đó trích vào 2 quỹ phúc lợi và khen thưởng tương đương với 2 tháng lương thực hiện năm 2007. Số tiền còn lại được chuyển toàn bộ vào quỹ đầu tư phát triển.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên cơ sở xem xét kết quả của Kiểm toán Nhà nước để thực hiện nội dung trên.

Nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên ngành điện thi đua sản xuất và giữ chân người tài, hồi tháng 10 vừa qua, EVN có văn bản xin trích 1.002 tỷ đồng lợi nhuận năm 2007 để làm quỹ khen thưởng cho cán bộ ngành. Với mức trích thưởng này thì số vốn bổ sung để đầu tư phát triển ngành điện là 1.816 tỷ đồng, bình quân hai quỹ khen thưởng và phúc lợi cho mỗi cán bộ công nhân viên ngành điện vào khoảng 12 triệu đồng một năm.

Trong công văn 3294 gửi Liên bộ Tài chính - Bộ Công Thương, EVN xác định lợi nhuận trước thuế năm 2007 là 3.842 tỷ đồng, bao gồm cả phần chênh lệch giá điện cũ và mới. Trong đó, số tiền lãi do chênh lệch giá 2.763 tỷ đồng.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để thực hiện khối lượng đầu tư các công trình điện đến năm 2015, EVN vẫn còn thiếu đến gần 600 nghìn tỷ đồng. Trong khi nguồn vốn đầu tư các công trình điện thiếu như vậy EVN có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương xin trích quỹ khen thưởng phúc lợi hơn 1.000 tỷ đồng từ lợi nhuận năm 2007 với lý do để đầu tư nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, đề xuất của EVN đã bị Bộ Tài chính bác bỏ. Trong văn bản gửi Chính phủ hồi đầu tháng 11, Bộ Tài chính đề nghị EVN thực hiện theo đúng quy định của quyết định số 276/2006 của Thủ tướng là phải chuyển toàn bộ khoản tiền chênh lệch giá điện từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2007 vào vốn đầu tư thuộc nguồn ngân sách Nhà nước để phát triển các công trình điện. Số lợi nhuận còn lại, EVN thực hiện nộp ngân sách và phân phối theo các quỹ phúc lợi xã hội, quỹ khen thưởng theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, EVN sẽ trích 2.763 tỷ đồng trong tổng số 3.842 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của EVN năm 2007 để đầu tư và phát triển ngành điện. Số tiền trên 1.000 tỷ đồng còn lại sẽ được chia thành các phần gồm đóng thuế cho Nhà nước, trích quỹ khen thưởng và phúc lợi xã hội. Số tiền được trích vào quỹ khen thưởng dự kiến còn khoảng 334 tỷ đồng, tương đương với một tháng lương cho cán bộ công nhân viên.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Giá thép khó tăng do cung đã vượt cầu.

Do Chính phủ chấp thuận giảm 5% thuế gia trị gia tăng (GTGT) từ tháng 2/2009 nên giá thép đã giảm 500.000đồng/tấn. Thị trường thép đang ổn định với mức tiêu thụ khá.

Tháng 1, nhóm hàng phi lương thực thực phẩm giảm 0,17%.

YBĐT - Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, tháng 1/2009, giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định với chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,03% so với tháng 12/2008. Một số hàng phục vụ tết Nguyên đán tăng không đáng kể, chủ yếu là thực phẩm.

Năm 2008, thị xã Nghĩa Lộ đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập
giáo dục trung học cơ sở. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2008, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy - HĐND - UBND, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tựu. Đồng chí Vũ Xuân Sáng - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: “Năm 2008 là một năm đáng khích lệ đối với thị xã bởi thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều song các nhiệm vụ, chỉ tiêu đều đạt kế hoạch”.

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, giá vàng trong nước vọt lên mức trên dưới 1.850.000 đồng/chỉ dưới sức kéo của giá vàng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục