Thêm giải pháp hỗ trợ sản xuất, phát triển xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến nhằm bàn các giải pháp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu trong 3 tháng cuối năm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết: Với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm là 64,68 tỷ USD, tăng 3% so với năm trước nhưng đến hết 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu cả nước mới chỉ đạt 41,73 tỷ USD, còn lại 22,95 tỷ USD là không có khả năng đạt được vì lượng dầu thô xuất khẩu chỉ còn khoảng 14% kế hoạch; mặt hàng nông sản đã huy động tối đa về lượng; các mặt hàng công nghiệp chế biến phục hồi chậm...

Tại hội nghị, ngoài việc bàn các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa với tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần ưu tiên bán ngoại tệ cho các đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải nhập khẩu thiết bị và vật tư phục vụ cho sản xuất; hỗ trợ vốn vay cho các dự án trọng điểm đang triển khai như: dự án khai thác và tuyển quặng apatit, dự án khai thác muối kali tại Lào Cai...

Về phía Bộ Công thương sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp kích cầu, khuyến khích sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, cần thiết có thể chỉ đấu thầu rộng rãi trong nước đối với một số sản phẩm mà trong nước đã sản xuất đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng.

Các đại biểu tham dự hội nghị nhất trí đưa ra kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Tập đoàn kinh tế để tạo khung khổ pháp lý đồng bộ của các tập đoàn kinh tế và các tổng công ty Nhà nước. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nhiều vùng đất bờ xôi ruộng mật còn chưa thể phát huy hết tiềm năng.

Đến thời điểm này, sau rất nhiều chiến lược, chính sách ở tầm vĩ mô, nông nghiệp, nông thôn vẫn là "khu vực hẻo lánh" đối với các dòng vốn đầu tư.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra cơ sở chiết nạp, kinh doanh gas.

YBĐT - Trong những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Do vậy, việc sử dụng gas thay thế các nhiên liệu khác như: củi, điện, than tổ ong… ngày càng tăng. Bên cạnh những lợi ích do việc sử dụng gas mang lại thì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ do quá trình kinh doanh và sử dụng gas gây ra.

Đăng ký xe máy mới có thể phải đóng phí lưu hành.

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra đề xuất thu phí lưu hành 300.000 - 1.500.000 đồng với xe máy đăng ký mới. Mức thu đối với ôtô sẽ áp dụng khi kiểm định, mức tối thiểu 1,2 triệu đồng một năm.

Dư nợ hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 3,5 tỷ đồng

YBĐT - Đến nay, tổng số dư nợ hỗ trợ lãi suất trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đạt 15,75 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục