Nậm Tộc nở hoa

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thủy điện Nậm Tộc đã phát điện từ tháng 4, đây là nhà máy do doanh nghiệp Thanh Bình làm chủ đầu tư. Với ông Nguyễn Thanh Dân – Giám đốc Công ty và toàn thể công nhân Công ty Thanh Bình là sự nỗ lực không ngừng vượt qua mọi khó khăn để có ngày dòng Nậm Tộc “nở hoa”.

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Nậm Tộc.
Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Nậm Tộc.

Còn nhớ khi người của Thanh Bình lội suối, leo núi và luồn rừng từ Nghĩa Sơn lên Nậm Lành (Văn Chấn) để kiểm tra địa hình đầu tư dự án thuỷ điện với tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, nhiều người không tin hay nói đúng hơn là không dám tin Thanh Bình sẽ thành công. Lý lẽ thật đơn giản và quá rõ, Thanh Bình - một doanh nghiệp tuy vào loại hàng đầu trong tỉnh nhưng cũng chỉ là cỡ vừa so với cả nước, trong khi lĩnh vực thuỷ điện là lĩnh vực mới, khó làm, thời gian kéo dài...

Hôm nay đứng bên nhà máy ầm ầm phát điện ông Dân mới tâm sự: "Đúng là Thanh Bình đã hội đủ thiên thời - địa Lợi - nhân hoà. Để “nhảy” vào lĩnh vực thuỷ điện, bản thân tôi đã đi đến 70 nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ ở khắp các vùng miền của nước bạn Trung Hoa. Tôi rút ra kết luận, bên họ có nhiều cái thuận và có cả cái khó, vậy họ làm được thì mình cũng sẽ làm được, chỉ cần suy nghĩ, nghiên cứu và vận dụng sáng tạo là sẽ thành".

Đến tháng 12/2006, Nhà máy Thuỷ điện Nậm Tộc bậc 2 trên địa bàn 2 xã Nậm Lành và Nghĩa Sơn huyện Văn Chấn được khởi công. Theo đúng phương án, xây một con đập cao 15 mét đưa dòng Nậm Tộc vào kênh dẫn dài 3 km rồi vào ống dẫn đường kính 1,4 mét, tạo cột nước cao 80 mét, tạo nguồn thuỷ năng chạy hai tua-bin với công suất 3 Mw. Phương án là thế, nói thì giản đơn như vậy, nhưng đó là một công việc khổng lồ.

Ông Dân đưa ra những con số khiến người “ngoại đạo” như tôi nghe đến chóng mặt: 2 triệu mét khối đất đá đã được đào đắp; 3 vạn mét khối bê tông đã được hoàn thiện; giá dầu khi xây dựng dự toán là 6.500 đồng/lít, lúc cao điểm nhất là 13.000đồng/lít; xi măng có thời điểm xếp hàng mua từng tấn về làm; riêng lãi suất tiền vay thì không khác gì "cơn bão" muốn cuốn phăng đi tất cả. Nhưng vượt lên tất cả là lòng quyết tâm của Công ty Thanh Bình. Được biết, vào lúc cao điểm, Công ty tập trung tới 27 máy xúc, 7 máy ủi và 10 ô tô ben, cùng hàng trăm công nhân làm việc 3 ca liên tục.

Riêng chuyện đền bù cho 11 hộ dân trong khu vực xây dựng nhà máy của Thanh Bình đã có sự khác biệt là đền bù thoả đáng, san tạo mặt bằng tái định cư hoàn chỉnh hơn nơi ở cũ và Công ty còn ủng hộ chi Đoàn thanh niên 5 triệu đồng để lấy kinh phí liên hoan giúp dân dựng nhà. Không ai thắc mắc, không ai phàn nàn hay gây khó khăn gì. Bà con thấy vui vì nhà đầu tư đến, mình có nhà mới khang trang hơn, thuận tiện hơn, có đường đi và có cả việc làm trong công trường.

Tính đến nay, Nhà máy đã sản xuất được 7,4 triệu Kwh điện, theo tính toán, mỗi năm Nhà máy sẽ cho doanh thu 8 tỷ đồng và sau 9 năm hoạt động, toàn bộ dự án sẽ hoàn vốn. Sản lượng điện của Nhà máy sẽ góp phần hạn chế tình trạng thiếu điện hiện nay. Nó còn góp sức nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, nộp ngân sách, Nhà nước làm giàu cho nhà đầu tư...

Thành công ấy, niềm vui ấy do những người dám nghĩ, dám làm tạo nên. Còn đối với anh Khương Văn Tạo - một người con Mường Lò, học nghề thuỷ điện, tưởng cứ phải tha hương trên các nhà máy thuỷ điện miền Trung và Tây nguyên thì nay đã về đầu quân cho Thanh Bình, được bổ nhiệm làm Giám đốc nhà máy, hay với người thanh niên Lò Thế Anh được Công ty tuyển dụng, được đào tạo làm công nhân thuỷ công, nay việc làm đã ổn định, thu nhập khá và được hưởng đầy đủ các chế độ  theo luật định.

Ông Nguyễn Thanh Dân chia sẻ tin vui với chúng tôi: “Ngay sau thành công của Nậm Tộc bậc 2, Công ty đã triển khai dự án Nậm Tộc bậc 1. Mức đầu tư thấp hơn, làm sẽ nhanh hơn vì không chỉ chúng tôi đã có thêm kinh nghiệm mà 2/3 đường vào công trường mới không phải làm vì đã có đường thi công Nậm Tộc bậc 2…”.

Lê Phiên

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập.

Hiện cả nước có 131 nghìn ha chè.

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa so với mặt bằng giá chung trên thế giới. Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, ông Nguyễn Kim Phong, nói gì về nghịch lý này?

Sau một ngày tăng "nóng" tới trên 40.000 đồng/chỉ, lên mức kỷ lục 2,397 triệu đồng/chỉ, sáng 15/10 giá (15/10) vàng trong nước đã hạ hơn 10.000 đồng/chỉ. Hôm qua, mặc dù giá tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn đua nhau đi gom vàng.

Sẽ hoàn thành việc lắp đặt cho các thuê bao được khuyến mại trong tháng 10.

YBĐT - Chính thức triển khai từ tháng 3/2009, đến nay Trung tâm truyền hình cáp (Điện lực Yên Bái) đã cung cấp dịch vụ cho trên 4.200 thuê bao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục