Sẽ ổn định lãi suất và tỉ giá

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2009 | 12:00:00 AM

Thông tin này đã được Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết cuối tuần qua. Để ổn định mặt bằng lãi suất, ông Giàu cho biết đã và sẽ tiếp tục thanh tra toàn diện những NH đưa lãi suất huy động lên trên 10%/năm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không phá giá VND mà duy trì tỉ giá linh hoạt.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định không phá giá VND mà duy trì tỉ giá linh hoạt.

Ông cũng yêu cầu các NH phải cân đối giữa vốn huy động và cho vay, tránh tăng tín dụng quá nhanh trong bối cảnh huy động vốn khó hơn.

Tốc độ huy động vốn của các NH đã giảm dần từ tháng 5 đến nay. Dự báo các tháng cuối năm còn khó hơn do doanh nghiệp rút tiền gửi NH để trả lương, thưởng và thanh toán các hợp đồng. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng không cao trong những tháng cuối năm, chỉ vào khoảng 1%/tháng.

Cho vay bất động sản tăng 20%

Đến nay cho vay bất động sản đạt 166.500 tỉ đồng, tăng 20% so với đầu năm 2009. Cho vay tiêu dùng đến cuối tháng 9 đạt 105.000 tỉ đồng, đầu năm là 76.000 tỉ đồng. Thị trường chứng khoán tăng trưởng đẩy tín dụng cho lĩnh vực này lên gần gấp đôi so với đầu năm, đạt 11.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên ông Giàu cho rằng trong điều kiện kinh tế hiện nay tốc độ tăng tín dụng các lĩnh vực trên như vậy là bình thường, giúp thúc đẩy kinh tế nhưng không gây nên tình trạng đầu cơ, bằng chứng là giá bất động sản không tăng.

Về chính sách tỉ giá, người đứng đầu NH Nhà nước khẳng định không phá giá VND mà vẫn duy trì chính sách tỉ giá linh hoạt. Suy thoái kinh tế toàn cầu đã có những tác động không nhỏ đến kinh tế VN, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu. Dự kiến cả năm xuất khẩu giảm khoảng 9,9%, kiều hối giảm khoảng 15% so với năm 2008...

Sự sụt giảm này có thể ảnh hưởng đến cán cân thanh toán tổng thể và gây sức ép lên tỉ giá. Tuy nhiên, ông Giàu cho biết, hiện các nhu cầu ngoại tệ đang được đảm bảo tốt với tỉ giá ổn định, dự trữ ngoại hối nhà nước vẫn được duy trì 12 tuần nhập khẩu.

Hiện NH Nhà nước và các bộ đã và đang đàm phán với các tổ chức tài chính quốc tế để huy động các nguồn vốn hỗ trợ ngân sách trực tiếp, số ngoại tệ từ các chương trình vay này sẽ bổ sung nguồn ngoại hối cho đất nước.

Cụ thể, VN đã vay 500 triệu USD từ Quỹ hỗ trợ chống khủng hoảng theo chu kỳ (CSF) của NH Phát triển châu Á, sắp tới sẽ vay từ Chính phủ Nhật Bản 500 triệu USD để hỗ trợ khắc phục tác động khủng hoảng.

Tại Hội nghị thường niên của NH Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế vừa qua, lãnh đạo WB khẳng định tiếp tục duy trì nguồn vốn vay ưu đãi cho VN trong ba năm tới bình quân mỗi năm 1 tỉ USD để tài trợ các chương trình và dự án của Chính phủ cũng như tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thương mại của tổ chức này.

Đồng thời lãnh đạo WB cũng đã đồng ý thu xếp một khoản vay chương trình trị giá 1 tỉ USD nhằm hỗ trợ ngân sách trực tiếp giúp Chính phủ khắc phục khủng hoảng và chống suy giảm kinh tế, trong đó 500 triệu USD sẽ được giải ngân vào cuối năm 2009.

Ông Giàu cũng khẳng định các chương trình hỗ trợ lãi suất kết thúc đúng thời gian quy định. Do vậy, từ bây giờ các NH nên xây dựng phương án, kịch bản hậu hỗ trợ lãi suất để khỏi bỡ ngỡ khi không còn hỗ trợ lãi suất.

(Theo TTO)

Các tin khác

Giá đường đã có thời điểm lên tới 16.000 đồng/kg, tuy nhiên từ cuối tháng 8 đến nay, giá đường đã có dấu hiệu giảm dần và ổn định Bộ Công Thương vừa cho phép nhập khẩu thêm 10.000 tấn đường (gồm đường tinh luyện và đường thô) ngoài lượng hạn ngạch thuế quan đường đã được bổ sung hồi tháng 7/2009.

Bộ NN&PTNT cho biết, Chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Máy bay Kokker 70  của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Tuy Hòa sáng 24/10.

Ngày 24/10, đường bay thẳng Hà Nội – Tuy Hòa (Phú Yên) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức khai thông.

Chỉ trong 10 ngày qua, giá thép sản xuất trong nước phải hạ giá lần thứ hai với tổng mức giảm sau các đợt khoảng 400.000 đồng/tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục