Yêu cầu 7 tập đoàn, tổng công ty bán ngoại tệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 23-12, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu bảy tập đoàn, tổng công ty nhà nước bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai cho các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Bảy tập đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng gồm: Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và Tổng công ty Hóa chất Việt Nam.

Theo văn bản yêu cầu của Thủ tướng, các đơn vị này phải bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai cho các ngân hàng để nơi này có ngoại tệ cung ứng cho các doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán. Đổi lại, khi các tập đoàn, tổng công ty này cần ngoại tệ, các ngân hàng sẽ đáp ứng đầy đủ.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty bán ngoại tệ cho ngân hàng. Một tháng trước Thủ tướng cũng đã có yêu cầu tương tự nhưng theo các ngân hàng, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vẫn chưa bán ra. Do vậy, số ngoại tệ được can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước chỉ đủ cung ứng cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu. Còn lại các doanh nghiệp khác vẫn phải mua USD với giá thỏa thuận từ các doanh nghiệp xuất khẩu hoặc mua trên thị trường tự do.

Giá USD tiền mặt hai tuần trở lại duy trì ở mức 19.550-19.600 đồng/USD, cao hơn khoảng 1.000 đồng/USD so với giá niêm yết.

(Theo TTO)

Các tin khác

Đúng như quy luật “mùa tiêu dùng nóng” của thị trường cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước tháng 12 đã tăng 1,38 % so với tháng 11/2009 và tăng 6,52% so với tháng 12/2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện, HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh trao đổi với các thành viên.

YBĐT - Ngày 23/12, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh (NHCSXH), tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2009 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2010. Đồng chí Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT – NHCSXH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Chế biến gỗ rừng trồng tại doanh nghiệp Tuấn Hưng ở thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình). (Ảnh: S.N)

YBĐT - Đất lâm nghiệp của huyện Yên Bình (Yên Bái) chiếm trên 51% diện tích đất tự nhiên và là thế mạnh phát triển kinh tế địa phương. Những năm gần đây, nhằm khai thác thế mạnh về lâm nghiệp, huyện đã hoàn thành việc rà soát, quy hoạch 3 loại rừng giao quyền làm chủ cho nhân dân, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng, chú trọng trồng rừng gắn với tiêu thụ, chế biến lâm sản.

Tín dụng sẽ được siết chặt trong năm 2010

Mục tiêu này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra ngày 23/12. Như vậy, con số trên thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục