“Dù hạn đến mấy thì đồng đất vẫn xanh!”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2010 | 2:46:00 PM

YBĐT - Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) - Trần Thế Hùng và đó cũng là mục tiêu phấn đấu của các cấp chính quyền cũng như nông dân trong huyện trước nguy cơ hạn hán gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông xuân 2009 - 2010.

Ngô đông ở An Thịnh.
Ngô đông ở An Thịnh.

Với diện tích 2630 ha, vụ lúa xuân có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất nông nghiệp nói chung và bảo đảm an ninh lương thực cho người dân trong huyện nói riêng. Vụ đông xuân này, lượng mưa trên địa bàn Văn Yên thấp hơn trung bình nhiều năm và thiếu nước và khô hạn chắc chắn sẽ xảy ra. Qua khảo sát, đến ngày 15/12/2009 toàn huyện có khoảng 200 ha ruộng thiếu nước, tập trung tại các xã: Yên Phú, An Thịnh, Xuân Ái, Tân Hợp... Trong đó, Yên Phú là xã có diện tích ruộng thiếu nước lớn nhất khoảng trên 50 ha.

Để đảm bảo mục tiêu cấy hết diện tích, năng suất 52 tạ/ha trở lên và sản lượng thóc 13.676 tấn mà nghị quyết của huyện đã đề ra cho vụ đông xuân 2009 - 2010, trước diễn biến bất lợi của thời tiết, UBND huyện đã có Công văn 788/CV-UBND về việc quản lý, khai thác các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất đông xuân 2009 – 2010.

Theo đó, các ngành chức năng, các địa phương và người dân phải quản lý chặt chẽ nguồn nước của các công trình thuỷ lợi, sửa chữa, nạo vét toàn bộ hệ thống mương máng, các trạm bơm; dự trữ nước tại các hồ chứa, nghiêm cấm việc tháo nước tại các hồ chứa để khai thác thuỷ sản; yêu cầu các đơn vị thi công các công trình thuỷ lợi đẩy nhanh tiến độ; việc bơm nước phải đúng kế hoạch và dùng nước hợp lý, khoa học; chủ động phương tiện, khi có xảy ra hạn hán...

Ông Phạm Văn Tiến – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Văn Yên cho biết: “Hội nghị sản xuất đông xuân 2009 - 2010, đã dành thời gian đáng kể để bàn các biện pháp nhằm thâm canh tăng năng suất, trong đó tập trung vào các biện pháp phòng chống hạn. Hiện nay, các biện pháp ấy đã và đang được triển khai một cách nghiêm túc”.

Đến các xã mới thấy hết tinh thần đối phó với hạn của các cấp chính quyền và nông dân. Tất cả 32 hồ chứa, tuy mớn nước đã thấp hơn cũ khoảng 1 mét nhưng cột nước vẫn còn đủ để chảy vào các mương dẫn, 323 công trình thuỷ lợi đều đã được tu sửa, đặc biệt, hơn 400 km mương nội đồng đều đã được nạo vét. Hiện nay, những diện tích ruộng thấp, bà con đã làm đất giầm và đối với tràn ruộng cao, bà con làm đất ải... Các bờ bao đều đã được be, đắp cẩn thận để ngăn ngừa tình trạng thất thoát nước.

Công ty Đại Lợi là đơn vị đã ký hợp đồng quản lý công trình thuỷ lợi và cung cấp nước cho hơn 1200 ha lúa tại 8 xã của huyện Văn Yên. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những ngày qua, lãnh đạo Công ty đã có các buổi làm việc với Phòng Nông nghiệp huyện cũng như chính quyền, công nhân Công ty cũng đã tiến hành sửa chữa Trạm bơm Đại Phác và 4 máy bơm cơ động có công suất lớn sẵn sàng cho việc chống hạn.

Một biện pháp tiết kiệm nước hiệu quả đang được triển khai áp dụng  triệt để là làm mạ khay, mạ sân. Phương pháp này không những tiết kiệm tối đa nước tưới mà còn tiết kiệm cả lượng thóc giống cũng như rất thuận lợi cho việc chống rét cho mạ. Lịch gieo cấy đã phát đến tận tay nông dân tại các thôn, bản. Theo khung thời vụ của huyện, ở vùng cao, gieo mạ từ 10/1 đến 15/1, cấy từ 5/2 đến 15/2 với giống Nhị ưu 63, Nhị ưu 838; vùng thấp gieo mạ từ 10/1 đến 20/1 và cấy từ 1/2 đến 15/2 với giống Khang Dân, Chiêm Hương. Căn cứ vào lịch thời vụ, nông dân tập trung làm đất, làm mạ và cấy đồng loạt để việc cung cấp nước được kịp thời, tránh lãng phí nước và tiết kiệm được tiền bạc.

“Với nhà nông, khó khăn đến mấy cũng phải cấy lúa để bảo đảm lương thực. Trong trường hợp không thể cấy lúa thì sẽ chuyển sang trồng ngô. Huyện đã sẵn sàng cho phương án này”. Chủ tịch UBND huyện, một lần nữa đã khẳng định như vậy.

Lê Phiên

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh vừa ký chỉ thị về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 142/2009/QÐ-TTg về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Giá vàng tăng 10.000 đồng/chỉ so với hôm trước

Giá vàng thế giới tăng khá mạnh vào đêm qua bởi nhà đầu tư mạnh tay gom hàng trước việc USD suy yếu và dự báo lạm phát tăng cao. Theo đó, giá kim loại quý trong nước đảo chiều đi lên, “giành” lại ngưỡng 2,7 triệu đồng/chỉ.

Đồng bào Mông xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) chăm sóc ngô vụ thu đông.

YBĐT - Xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có tổng diện tích tự nhiên trên 4.320 ha, 2.755 nhân khẩu với 98% dân số là đồng bào Mông định cư tại 7 thôn, bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục