Rộn rã nhũng mùa vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2010 | 3:12:44 PM

YBĐT - Vượt chặng đường quanh co lên dốc xuống đèo, con đường bỗng mềm xuống một thung lũng rộng. Văn Chấn hiện ra. Bao la đất trời và lòng người. Không khí tết rộn rã những ngày cuối năm đã hiển hiện trên khuôn mặt mỗi con người đang hăng say cày cuốc trên cánh đồng, trong xưởng máy vào ca...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc (thứ 4, trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo huyện thăm diện tích trồng khoai tây vụ đông.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc (thứ 4, trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo huyện thăm diện tích trồng khoai tây vụ đông.

Trên cánh đồng khoai tây hàng hoá, chị Hoàng Thị Huệ, thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh phấn khởi: “ 3 củ đã được 1 cân, vụ này nhà mình trồng 600 m2 khoai tây hàng hoá. Vui nhất là toàn bộ số khoai tây gia đình mình cũng như bà con nơi đây khi thu hoạch sẽ không lo đầu ra do đã có Công ty Orion bao tiêu sản phẩm. Đây cũng là một thuận lợi lớn cho những vụ tiếp theo”.

Chị Nguyễn Thị Hay, cùng thôn với chị Huệ, nói thêm: “Năm nay gia đình mình chỉ trồng  trên 300 m2 tương đương với 30 cân giống. Cứ đà này năm sau mình sẽ trồng nhiều hơn nữa”. Như vậy, cây khoai tây hàng hoá đã trở thành một trong những cây trồng mũi nhọn đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Chẳng thế mà năm 2008, toàn huyện Văn Chấn chỉ trồng 70 ha thì năm 2009 và đầu năm 2010 đã tăng lên 216 ha, gấp 3 lần năm 2008; trong đó, khoai tây hàng hoá chiếm 70 ha. Huyện đã liên kết, ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm với Công ty Orion, Trung tâm Công nghệ Quốc gia.

Một góc dây chuyền sản xuất gạch tuynel.

Đồng chí Dương Văn Thống - Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn khẳng định: “Năm 2009 là năm đặc biệt thành công trên mọi lĩnh vực đối với huyện do xuất phát từ chủ trương, phương châm hoạt động đúng đắn, đó là: “Tiếp tục đổi mới; thu hút đầu tư; tích cực chủ động; sâu sát cơ sở; chất lượng, hiệu quả”. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 của huyện đạt 13,42%, trong khi kế hoạch giao là 13,3%. Đây là năm có mức độ tăng trưởng cao nhất.

Về sản xuất nông, lâm nghiệp: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 52.537 tấn, tăng 2.180 tấn so với năm 2008; sản lượng chè búp tươi đạt 36.000 tấn; trồng cải tạo chè được 150/150 ha kế hoạch; cây ăn quả. Sản lượng quả tươi đạt 10.500 tấn, trồng cải tạo đạt 100/100 ha kế hoạch; sản xuất vụ đông được 2.100 ha, trong đó ngô đông đạt 1.230/1.200 ha. Toàn huyện, đàn trâu có 22.194 con, đàn bò 7.250 con, đàn lợn 74.959 con... Đã chuyển mạnh tư duy từ trồng rừng vụ thu tháng 7 và 8 sang trồng rừng vụ xuân tháng 3 và 4 hàng năm. Đến nay nhân dân đã trồng mới được 3.500 ha rừng.

Về giao thông, công nghiệp, xây dựng cơ bản: tổng kinh phí đầu tư thực hiện các công trình giao thông nông thôn năm 2009 đạt 55 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 146 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch năm, tăng 12,2% so với năm 2008. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn địa bàn đạt 650 tỷ đồng, bằng 132% kế hoạch, tăng 67% so với năm 2008. Thu cân đối ngân sách đạt 29 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch tỉnh giao, tăng 28% so với năm 2008. Giá trị của các ngành dịch vụ đạt 153 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2008...

Văn Chấn là địa phương có diện tích chè lớn nhất tỉnh.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến: 95% học sinh toàn huyện đi học đúng độ tuổi; 31 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Các chương trình y tế quốc gia, y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo, khám chữa bệnh miễn phí đều được triển khai hiệu quả... Đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 3.300 lao động, đạt 100% kế hoạch. Số hộ nghèo của huyện còn 21,67% (giảm 1.519 hộ so với năm 2008); thực hiện tốt các chính sách xã hội cho các đối tượng chính sách...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm 2010 đối với Huyện  Văn Chấn là tập trung chỉ đạo tốt đại hội chi, Đảng bộ cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX. Chào xuân mới, chào mừng đại hội Đảng các cấp và những sự kiện trọng đại của đất nước, huyện sẽ huy động tối đa các nguồn lực, tăng trưởng kinh tế cao hơn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng; tập trung thu hút các nguồn lực thực hiện chương trình chuyển đổi kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển công nghiệp, tranh thủ các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ nâng cao chất lượng; tích cực chăm lo phát triển văn hoá, xã hội, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính và đấu tranh phòng chống buôn lậu, tham nhũng, lãng phí, thực hiện tiết kiệm; bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, giảm tỷ lệ hộ nghèo của cả huyện xuống còn 17,67% trong năm 2010.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Thênh thênh đường về Púng Luông (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vượt qua gần 140 km từ thành phố Yên Bái qua Ba Khe, Đèo Ách rồi thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến Trạm Tấu khi những ánh nắng dịu dàng chớm xuân đang bảng lảng nô đùa trên khắp các triền núi.

Trên công trường Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin.

YBĐT - Những ngày này đang vào thời kỳ cao điểm ở các công trình xây dựng. Đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp một không khí thi đua sôi nổi như chạy đua với thời gian để hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thiết thực lập thành tích mừng xuân, mừng Đảng.

Vàng miếng trong nước sáng 5/2 trượt đến 500.000 đồng/lượng, khi thị trường vàng thế giới đêm qua chứng kiến đà giảm giá tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2008, từ mức 1.100 USD/oz xuống dưới 1.060 USD/oz

Đàn bò của một hộ dân ở Văn Chấn.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Nhìn vào việc tăng đàn bò của tỉnh Yên Bái trong thời gian này cho thấy, số lượng tuy nhiều nhưng chủ yếu là do nhập đàn cơ học, việc tăng đàn này không phản ánh trung thực sự phát triển bền vững của đàn bò.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục