Công nghiệp và thương mại Yên Bái: Khởi sắc từ những ngày đầu năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2010 | 2:32:22 PM

YBĐT - Sản xuất công nghiệp ổn định, thương mại, xuất khẩu đều đạt khá ngay từ những ngày đầu năm 2010. Đó là những tín hiệu khả quan của ngành công thương Yên Bái trong năm kế hoạch 2010.

Chế biến gỗ rừng trồng là thế mạnh kinh tế của tỉnh Yên Bái.
Chế biến gỗ rừng trồng là thế mạnh kinh tế của tỉnh Yên Bái.

Theo thống kê, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 1 năm 2010 ước đạt 208,179 tỷ đồng, mặc dù giảm so với tháng trước hơn 4% nhưng lại tăng đến 65,5% so với cùng kỳ năm 2009.

Trong đó, công nghiệp trung ương, ước đạt 76,288 tỷ đồng (tăng 88,5% so với cùng kỳ năm trước); công nghiệp địa phương ước đạt 128,9 tỷ đồng. Riêng khối công nghiệp do huyện, thị quản lý, ước đạt trên 64 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt gần 3 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước và 5% so với cùng kỳ năm 2009.

“Tháng 1, sản xuất tiếp tục khó khăn do tác động chung của nền kinh tế thế giới và do thời tiết khô hanh kéo dài, nhưng chúng ta vẫn đạt mức tăng trưởng cao (65,5% so với cùng kỳ năm trước), đó là nhờ chúng ta đã có bước chạy đà quan trọng từ cuối năm 2009” - ông Nguyễn Hữu Hiền - Phó giám đốc phụ trách Sở Công thương nhận định như vậy.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mà sản xuất cuối năm 2009, chúng ta đạt mức tăng trưởng cao, nhất là các ngành nghề, các sản phẩm như: xi măng, Felspat, sứ điện, cao lanh, giấy bìa, chế biến gỗ...

Hoạt động thương mại tiếp tục ổn định và phát triển, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội trong tháng 1 ước đạt 390 tỷ đồng (bằng 8,65% kế hoạch năm và tăng gần 24% so với cùng kỳ).

Lĩnh vực xuất khẩu cũng đạt kết quả đáng mừng,  với kim ngạch 1,94 triệu USD (bằng 9,7% kế hoạch và tăng đến 42% so với cùng kỳ năm trước). Ngoài các tên tuổi lớn trên lĩnh vực xuất khẩu như: Mông Sơn, YBB, Hapaco Yên Sơn, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm... còn có thêm những gương mặt mới như: Đạt Thành, Công ty May xuất khẩu...

Nhằm nắm vững thị trường, bảo vệ người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất tuân thủ đúng pháp luật, Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 07 tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm và tết Nguyên đán Canh Dần, coi trọng các tuyến giao thông, các chợ lớn và cả thị trường nông thôn, ngăn chặn có hiệu quả đối với gian thương buôn bán hàng lậu, hàng giả và nhất là hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đã có 163 vụ vi phạm pháp luật trong kinh doanh được lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý, trong đó đáng kể nhất là hàng tấn gà nhập lậu không rõ nguồn gốc, hàng trăm ki-lô-gam nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cùng khối lượng lớn hàng giả như mỳ chính, nước mắm, nước ngọt các loại... Toàn bộ số hàng nói trên, đã được ngành chức năng tổ chức tiêu huỷ công khai.

Tháng 2 là tháng diễn ra tết cổ truyền của dân tộc, chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công thương về việc tổ chức cho nhân dân đón tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, đồng thời sớm tổ chức sản xuất kinh doanh ngay sau thời gian nghỉ tết, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2010, ngành công thương đã chỉ đạo sát sao các các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chuẩn bị các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng hoá có nhu cầu tiêu thụ lớn trong dịp tết để phục vụ nhân dân; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá dẫn đến tăng giá tùy tiện; đôn đốc các doanh nghiệp có giá trị sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung vào các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như: xi măng, Felspat, bột đá, giấy đế, vàng mã, tinh bộ sắn... Tiếp tục động viên, phát huy năng lực các dự án mới đầu tư đi vào sản xuất như thuỷ điện, chế biến nông lâm sản, khai thác và chế biến khoáng sản...

“Có thể nói, sản xuất công nghiệp của tỉnh ta sẽ đạt giá trị cao hơn nếu tình hình hạn hán không quá gay gắt khiến các nhà máy thuỷ điện sản xuất rất hạn chế và tình hình sẽ thay đổi khi mùa mưa đến.

Cùng với đó là các nhà máy, xí nghiệp như: xi măng, chế biến nông lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản... đẩy mạnh sản xuất, chắc chắn Yên Bái sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất công nghiệp năm 2010 cũng như phát triển thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và quản lý tốt thị trường” - ông Nguyễn Hữu Hiền, phó giám đốc phụ trách Sở Công thương đã khẳng định như vậy.

 Lê Phiên

Các tin khác

Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng phương án thấp nhất với giá điện bình quân năm 2010 tăng 4,98% so với giá thực hiện năm 2009 và thời điểm áp dụng từ ngày 1/3.

Vàng tiếp tục tăng giá khá mạnh.

Giá vàng trong nước sáng 22/2 tiếp tục tăng khá mạnh, giao dịch sôi động cho dù đây là ngày đa số mọi người bắt đầu quay trở lại công việc sau một kỳ nghỉ Tết dài.

Nhân dân Tổ 53, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) tham gia bê tông hóa đường Lê Trực. (Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Ở phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) có hộ ông Nguyễn Hồng Lâm, hộ bà Nguyễn Thị Thơm và hộ bà Đặng Thị Tiến đã hiến trên 700m2 đất đồi để xây dựng nhà văn hóa phố.

YBĐT - Năm 2009, tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp của huyện Lục Yên (Yên Bái) chiếm 28,4%. Đến nay, toàn huyện có tổng đàn trâu 26.500 con, tăng 1.500 con; đàn bò có 3.000 con, tăng 5,2%; đàn lợn 68.000 con, tăng 2.500 con so với năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục