Chuyển hướng cho vay

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2010 | 8:10:23 AM

Các ngân hàng (NH) tập trung đẩy mạnh cho doanh nghiệp xuất khẩu và người tiêu dùng vay.

Nhu cầu vay ngoại tệ tăng

Trước tình cảnh vay tiền đồng khó khăn, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng vay ngoại tệ với giá rẻ hơn. Ông Nguyễn Quốc Sỹ - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Miền Tây (Western Bank) cho biết nhu cầu vay ngoại tệ của các doanh nghiệp hiện nay đã tăng lên nhiều hơn trước. Nguồn USD của các NH cũng dồi dào hơn tiền đồng nên các NH cũng cho vay USD nhiều hơn. Không chỉ Western Bank mà các NH khác cũng cho biết, doanh nghiệp vay USD tăng hơn trước. Trên thực tế, năm 2009 doanh nghiệp "ngại" vay USD bởi vay tiền đồng, doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất 4% nên chỉ trả lãi vay khoảng 6%/năm. Trong khi đó, lãi suất vay USD ở mức 5%/năm nhưng phải đối mặt với việc biến động tỷ giá và không mua được ngoại tệ để thanh toán.

Sau khi chương trình hỗ trợ lãi suất kết thúc, cùng lúc với quy định của NH Nhà nước mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ là doanh nghiệp xuất khẩu thì nhu cầu vay ngoại tệ tăng lên. Theo ông Nguyễn Hữu Đặng - Phó tổng giám đốc NH TMCP phát triển nhà TP.HCM (HDBank), sau khi chương trình hỗ trợ lãi suất 4%/năm kết thúc, mức chênh lệch lãi suất vay giữa tiền đồng và USD cách xa hơn. Doanh nghiệp vay USD rẻ hơn vay tiền đồng khoảng 7%/năm. Tuy nhiên các doanh nghiệp nhập khẩu thì lo lắng nhiều hơn về sự biến động tỷ giá khi không có nguồn ngoại tệ.

Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) lưu ý: ACB cũng như một số các NH khác được thực hiện các dịch vụ ngoại hối đều có cung cấp các sản phẩm cho doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro tỷ giá như hợp đồng kỳ hạn.

Tăng tốc cho cá nhân vay

Đối với khách hàng cá nhân, NH được phép thực hiện lãi suất cho vay thỏa thuận nên đây là một trong những “chiếc phao” đối với các NH trong thời điểm khống chế lãi suất cho vay trần đối với doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc NH TMCP Kỹ thương (Techcombank) cho biết trong tháng 1, Techcombank cho vay cá nhân tăng 4% so với tháng 12.2009. Trong năm 2010, Techcombank có kế hoạch tăng tín dụng tiêu dùng khoảng 30% - 40%. Tuy nhiên, do thị trường khó khăn về nguồn vốn nên NH cũng thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, NH cho khách hàng vay mua nhà để ở chứ không cho đầu cơ.

Ông Lý Xuân Hải cho rằng: "Khách hàng cá nhân đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ACB, NH cam kết đáp ứng đủ nhu cầu về tín dụng cho khách hàng. Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cũng là một cách nâng cao sức mua và hỗ trợ cho sản xuất trong nước trong thời điểm cả nước đang hưởng ứng chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

Ngoài cho vay thế chấp, ACB triển khai cho vay tín chấp đối với các khách hàng có nguồn thu nhập từ lương ổn định, đủ để trả nợ cho ACB, có nhu cầu vay số tiền không lớn phục vụ cho tiêu dùng. Bên cạnh các tiêu chí thông thường, trường hợp khách hàng có quan hệ lâu năm, lịch sử quan hệ tốt với NH có thể được vay với tỷ lệ cao hơn thông thường. Thời gian ACB cho vay từ 10 - 12 năm.

Sau một thời gian triển khai cho vay tín chấp, ông Nguyễn Hữu Đặng cho biết nhiều khách hàng đang làm thủ tục vay tại HDBank. Tùy từng hồ sơ mà NH cấp hạn mức tín dụng khác nhau, tuy nhiên số tiền trả nợ sẽ không quá 40% tổng thu nhập của người vay. Lãi suất cho vay khoảng 15%/năm.

Thế nhưng nhiều cán bộ tín dụng khuyên người dân không nên mắc nợ NH quá nhiều cho mục đích tiêu dùng bởi lãi suất hiện nay đang có nguy cơ tăng cao.

(Theo TNO)

Các tin khác

YBĐT - Chi cục thú y tỉnh cho biết, trong thời gian cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm 2010 (trước tết Nguyên đán Canh Dần), trên địa bàn tỉnh đã phát hiện ra hai ổ dịch lở mồm long móng tại xã Tân Hương và Phúc An, huyện Yên Bình với 41 con trâu bò bị mắc bệnh.

Nông dân xã Tô Mậu, huyện Lục Yên sẽ kết thúc việc gieo cấy trước ngày 15 tháng Giêng, năm Canh Dần. Ảnh Hoài Văn

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 22/2/2010 diện tích đã cày bừa được trên toàn tỉnh là 17.365 ha (đạt 100% kế hoạch), tính đến ngày 18/2 đã gieo cấy được khoảng 13.950 ha, bằng 80% kế hoạch.

Chế biến gỗ rừng trồng là thế mạnh kinh tế của tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sản xuất công nghiệp ổn định, thương mại, xuất khẩu đều đạt khá ngay từ những ngày đầu năm 2010. Đó là những tín hiệu khả quan của ngành công thương Yên Bái trong năm kế hoạch 2010.

Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng phương án thấp nhất với giá điện bình quân năm 2010 tăng 4,98% so với giá thực hiện năm 2009 và thời điểm áp dụng từ ngày 1/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục