Yên Bình: Tập trung gieo cấy lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2010 | 9:09:27 AM

YBĐT - Vụ xuân 2010, Yên Bình có kế hoạch gieo trồng gần 2.000 ha, trong đó 70% là giống lúa lai, còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao. Tính đến thời điểm 22/12, toàn huyện đã gieo trồng được 1.954 ha, đạt gần 98% kế hoạch.

Nông dân xã Yên Bình gieo cấy lúa xuân bằng phương pháp mạ ném.
Nông dân xã Yên Bình gieo cấy lúa xuân bằng phương pháp mạ ném.

Tiết trời đầu năm vẫn còn khá lạnh nhưng trên nhiều cánh đồng, người dân đã tấp nập ra đồng làm đất cấy lúa chiêm trà muộn và làm cỏ cho những diện tích đã gieo cấy. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để đối phó với những diến biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu vụ, các khâu làm đất, gieo mạ được người dân chú trọng. Tránh tình trạng mạ chết nhiều do rét đậm, rét hại, năm nay gần như nhà nào cũng dùng ni-lông che mạ.

Chị Nông Thị Huế, thôn Đoan Thượng, xã Tân Hương cho biết: “Những năm trước, thời tiết lạnh lại chủ quan nên không dùng ni-lông che dẫn đến mạ chết, vừa tốn kém lại làm chậm tiến độ gieo cấy. Năm nay, được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, tôi đã dùng ni-lông quây kín, giờ thì không lo mạ bị chết nữa”.

Năm nay tình trạng hạn hán đã “gõ cửa” từng nhà nông, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của ngành nông nghiệp cùng với nỗ lực của người dân nên tới thời điểm này, nhiều diện tích bị hạn đã có nước để làm đất. Nhiều kênh mương nội đồng đã được làm mới, tu sửa, nạo vét, trên những thửa ruộng cao hơn so với hệ thống kênh mương thì dùng máy bơm nước lên ruộng.

Xã Tân Hương có kế hoạch gieo cấy 81 ha, trong đó có gần 10 ha có khả năng bị hạn. Tuy nhiên, đến giờ phút này những diện tích bị hạn đã được khắc phục và kế hoạch gieo cấy 81 ha của xã đã hoàn thành.

Bà Phạm Thị Lai - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Hiện toàn huyện có gần 81 ha có thể bị hạn, huyện sẽ cố gắng dùng nhiều biện pháp như: dùng máy bơm lấy nước vào ruộng, tưới luân phiên… để khắc phục giúp người dân có thể gieo cấy theo kịp trà muộn của khung thời vụ và trong trường hợp không thể khắc phục được sẽ chuyển sang trồng màu”.

Vụ xuân 2010, Yên Bình có kế hoạch gieo trồng gần 2.000 ha, trong đó 70% là giống lúa lai, còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao. Tính đến thời điểm 22/12, toàn huyện đã gieo trồng được 1.954 ha, đạt gần 98% kế hoạch, còn lại sẽ tiến hành cấy trà muộn trước ngày 15 tháng riêng Âm lịch. Xã Phú Thịnh có kế hoạch gieo cấy trên 73 ha lúa vụ xuân và đến thời điểm này 100% diện tích đã được gieo cấy đảm bảo đúng khung thời vụ.

Ông Mai Xuân Viện - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Do thời tiết thuận lợi nên 100% diện tích lúa xuân của xã đã được người dân gieo cấy từ trước tết Nguyên đán. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy đang phát triển tốt và không có dấu hiệu của sâu bệnh”. 

 Đa số người dân rất phấn khởi vì gặp thời tiết thuận lợi, lại có mưa nên lúa phát triển rất tốt. Tuy nhiên, thời tiết ấm và khô cũng là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh có cơ hội phát sinh như: bệnh đạo ôn, khô vằn, sâu quấn lá, sâu đục thân...

Với phương châm phòng là chính, nhiều khuyến cáo đã được tuyên truyền đến với người dân để hạn chế sự phát sinh và lây lan của sâu bệnh như: vận động người dân tích cực thăm đồng, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nếu có dấu hiệu của sâu bệnh thì dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật phun tránh lây lan thành dịch.

Trạm Bảo vệ thực vật chủ động dự báo các loại sâu bệnh, hướng dẫn người dân cách phòng trừ, đồng thời mở các lớp tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân công cán bộ kiểm tra, theo dõi sâu bệnh tại các xã, thị trấn. Trên địa bàn toàn huyện hiện tại chưa phát sinh một loại sâu bệnh nào.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, với tình hình thời tiết thuận lợi như hiện nay, chắc chắn sản xuất vụ xuân sẽ không gặp nhiều khó khăn, kế hoạch gieo cấy vẫn sẽ hoàn thành theo đúng lịch thời vụ.

Hùng Cường

Các tin khác
Năm 2010, huyện Trạm Tấu phấn đấu mở 130km đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Năm 2009 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) mở mới 63 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 156,4km và toàn huyện có 67/69 thôn bản có đường xe máy; 12/12 xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Trâu, bò chết chủ yếu do không làm chuồng trong những ngày rét.

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại từ ngày 13/2 đến nay trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã vùng cao đã làm 111 con trâu, bò, ngựa chết rét.

Khu vực sẽ được xây dựng hồ chứa bùn đỏ sau này.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ khởi công gói thầu EPC thuộc dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ tại Đăk Nông vào ngày 28/2 với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 655 triệu USD.

Tháng thứ 4 liên tiếp lãi suất cơ bản ở mức 8%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa quyết định kể từ ngày 1/3 này, lãi suất cơ bản vẫn duy trì ở mức 8%. Như vậy đây là tháng thứ 4 liên tiếp lãi suất cơ bản không thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục