Để người Việt dùng hàng Việt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/5/2010 | 2:16:57 PM

YBĐT - Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

Qua hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng với tốc độ cao; sản xuất nhiều loại hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong xã hội, nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

 

Tuy nhiên do ảnh hưởng của khủng hoảng, lạm phát toàn cầu, nền kinh tế bộc lộ nhiều khiếm khuyết, sự cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam với quốc tế ngày một gay gắt. Bên cạnh đó cùng với tâm lý của nhiều người “sính hàng ngoại” làm cho nền sản xuất trong đất nước khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất, lao động dôi dư và tỷ lệ người thất nghiệp tăng cao…

 

Trước yêu cầu đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững, giải quết tốt an sinh xã hội, Bộ Chính trị đã có kết luận về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

 

Bởi nếu mua hàng nhâp ngoại thì chỉ có người bán hàng được hưởng một phần nhỏ lợi nhuận, phần còn lại người sản xuất ở nước ngoài hưởng. Trong khi đó nếu mỗi chúng ta mua hàng Việt Nam thì còn có thêm người sản xuất Việt Nam được hưởng. Người sản xuất ở đây bao gồm người đầu tư cho sản xuất, người tham gia trực tiếp hay gián tiếp sản xuất.

 

Như vậy, dùng hàng Việt Nam tức la ta đã tạo ra việc làm cho đồng bào ta, có thể là thân nhân của ta. Khi mua một hộp bánh, hộp sữa hay một đồ điện tử nào đó do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thì làm lợi cho Việt Nam nhiều hơn khi mua hộp bánh, đồ dùng điện tử của Trung Quốc hay Thái Lan.

     

Tuy nhiên, để người Việt dùng hàng Việt , các doanh nghiệp trong nước phải chứng minh được sản phẩm của mình tốt, bền, nhiều tiện ích, giá hợp lý hơn sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp nước ngoài. Không thể phủ nhận một thực tế từ lâu, trong nếp nghĩ, nếp sống của nhiều người tiêu dùng đã hình thành một quan niệm, hàng nội không bằng hàng ngoại. Đó là hậu quả của một thời gian dài có không ít hàng hoá sản xuất trong nước kém chất lượng, mẫu mã nghèo nàn, giá cả không hợp lý.

 

Thế nhưng, hiện nay đã có nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tín nhiệm. Không chỉ có vậy mà còn có nhiều hàng hoá Việt Nam xuất khẩu có giá trị kim ngạch đạt hàng tỷ USD mỗi năm như: gạo, hạt điều, cà phê, thuỷ sản, hàng may mặc…

 

một đất nước có trên 86 triệu dân, đa phần là người dân muốn dùng hàng Việt Nam, do vậy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế sân nhà, hiểu được tập tục, thói quen tiêu dùng của người Việt sao không sản xuất hàng hoá nội tiêu.

 

Yên Bái là tỉnh miền núi, không phải có quá nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá phục vụ tới tay người tiêu dùng nhưng có một thực tế là hầu hết các doanh nghiệp chỉ sản xuất “thô”  và bì bõm đánh bắt ngoài xa khơi mà quyên mất ao nhà. Nói đến chè, hẳn Yên Bái không thua kém bất cứ tỉnh, thành nào của cả nước về diện tích, sản lượng cũng như chất lượng nguyên liệu thế nhưng hàng loạt doanh nghiệp chè làm ăn rất đì đẹt, muốn mua chè Yên Bái có chất lượng cũng không có. Sao lại như vậy?

 

Các doanh nghiệp của ta sản xuất theo kiểu nửa vời không có chiến lược lâu dài, xuất khẩu thì không tới, nội tiêu không đến, toàn sản xuất hàng thô. Tư duy kinh tế làm hôm nay không nghĩ đến ngày mai thì làm sao thành công? Công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái sản xuất nhiều loại thuốc có chất lượng tốt như thuốc cảm Xuyên Hương, Hương Liên Hoàn… nhiều sản phẩm tiêu thụ cả nước ngoài nhưng ngay người dân Yên Bái sử dụng chưa nhiều! Vì sao? Thuốc tốt, giá hợp lý, song khâu tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chưa tốt dẫn đến ít người tiêu dùng biết đến.

 

Đã đến lúc các doanh nghiệp  phải nhận thức được con đường tối ưu là phát triển thị trường trong nước trước khi nói đến thị trường xuất khẩu để xây dựng chiến lược mục tiêu về thị phần, sản phẩm và giá sản phẩm, chất lượng sản phẩm.

 

Để cạnh tranh doanh nghiệp phải nhanh chóng cắt giảm các chi phí bất hợp lý, giảm giá thành để giảm giá bán hàng  hoá trong nước bằng hoặc thấp hơn hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp chỉ đặt lợi nhuận kỳ vọng  thấp nhất phải mất từ 3-5 năm hoặc 10-15 năm mới chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải xây dựng được văn hoá trong kinh doanh hướng đến người tiêu dùng, bỏ kiểu làm ăn chụp giật. Đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận lâu, bền, đạt lợi nhuận cao.

 

Kinh tế thị trường, sự lựa chọn hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng. Do vậy, để kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, không thể bằng lời nói suông mà phải bắt đầu từ chính những hành động cụ thể của doanh nghiệp.

 

Thanh Phúc

Các tin khác
Giá dầu thô tăng 8,8% trong 3 phiên liên tiếp.

Đêm qua, rạng sáng nay (28.5, giờ Việt Nam), giá dầu thô tại New York (Mỹ) đã tăng mạnh, hứa hẹn một tuần tăng giá đầu tiên trong vòng 4 tuần trở lại đây.

Xếp hàng mua thuốc.

Cùng một loại thuốc, cùng nhà sản xuất nhưng đấu thầu mỗi bệnh viện trúng thầu mỗi giá. Các chuyên gia về dược nhận định tình trạng bất cập trên còn tiếp diễn nếu không có sự can thiệp của Hội đồng đấu thầu thuốc quốc gia.

Thị trường vàng trong nước vẫn diễn ra khá trầm lắng. Bắt đầu ngày 28.5, giá vàng tiếp tục giảm nhẹ trong biên độ từ 80.000 – 90.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều qua.

Các ngân hàng đang rất khó khăn trong huy động vốn.
Ảnh: Khách hàng giao dịch tín dụng thương mại tại Ngân hàng Công thương Yên Bái.

YBĐT - Diễn biến mặt bằng lãi suất huy động vốn và lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Yên Bái có xu hướng giảm nhẹ, không có sự cạnh tranh và chạy đua lãi suất huy động vốn thiếu minh bạch - báo cáo mới nhất về hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái đề cập .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục