Trấn Yên: Hiệu quả tuyên truyền chính sách thuế học đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2010 | 2:47:59 PM

YBĐT - Sau hai năm thực hiện, đến nay, việc đưa pháp luật thuế vào hệ thống học đường trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đi vào nền nếp, được nhà trường, các em học sinh tích cực hưởng ứng và được cộng đồng xã hội chấp nhận.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của thuế trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời xác định việc đưa chính sách, pháp luật thuế vào giảng dạy trong học đường là một chủ trương tốt nhằm tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp trong xã hội, từ năm học 2008 – 2009, huyện Trấn Yên đã triển khai tuyên truyền thí điểm chính sách thuế trong học đường tại 4 nhà trường của 4 bậc học và triển khai nhân rộng tới tất cả các trường trong năm học 2009 - 2010.

Qua đó, tạo sự phát triển toàn diện về nhận thức cho thế hệ trẻ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần đưa chính sách, pháp luật thuế từng bước đi vào cuộc sống. Sau hai năm thực hiện, đến nay, việc đưa pháp luật thuế vào hệ thống học đường trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đi vào nền nếp, được nhà trường, các em học sinh tích cực hưởng ứng và được cộng đồng xã hội chấp nhận.

Năm học 2009 – 2010, trên địa bàn huyện có tổng số 67 trường với hơn 13.300 học sinh theo học ở 533 lớp, trong đó có 31 lớp tại 3 trường của xã Kiên Thành đặc biệt khó khăn chưa thuộc diện triển khai của đề án trong giai đoạn 2. Tuy nhiên Ban chỉ đạo huyện Trấn Yên đã xin ý kiến của Ban chỉ đạo tỉnh và thực hiện giảng dạy chính sách, pháp luật thuế đến 100% các trường trên địa bàn huyện, kết thúc trước trung tuần tháng 5. Trong quá trình triển khai, Ban chỉ đạo đã trực tiếp kiểm tra, dự giảng tại một số trường thuộc các bậc học ở các xã Việt Thành, Hưng Khánh, Báo Đáp, Lương Thịnh và thị trấn Cổ Phúc...

Kết quả cho thấy, Ban giám hiệu các nhà trường đã chủ động cấp phát đủ tài liệu cho giáo viên và học sinh. Cụ thể, đã cung cấp 715 đĩa giảng minh họa, trên 17 nghìn cuốn sách, tài liệu dành cho giáo viên và học sinh từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông.

Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên đã thực sự coi việc giảng dạy chính sách, pháp luật thuế là trách nhiệm, tập trung nghiên cứu nội dung, chương trình để soạn giáo án. Đặc biệt các thầy cô đã tìm hiểu, bổ sung thêm kiến thức cho bài giảng phong phú hơn như: sưu tầm các tranh, ảnh minh họa, lấy ví dụ cụ thể liên quan đến việc nộp thuế, xây dựng tiểu phẩm nhỏ để truyền đạt kiến thức đến các em học sinh.

Cô giáo Lê Thị Thông - Trường Tiểu học Báo Đáp chia sẻ: “Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tại vùng nông thôn, tôi thấy người thầy phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cơ bản và phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, lấy ví dụ cụ thể tại địa phương liên quan đến phát triển kinh tế, nguồn tài nguyên, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các xưởng kinh doanh để học sinh nhận thức và hiểu nhanh hơn về các loại thuế được triển khai thu trên địa bàn mình đang cư trú”.

Đối với Trường THPT Lê Quý Đôn, Ban giám hiệu đã kiểm tra tới từng lớp, từng giáo viên và kiểm tra trắc nghiệm tới từng học sinh. Từ đó nắm bắt được mức độ nhận thức ban đầu của học sinh về tìm hiểu chính sách, pháp luật thuế qua các bài học. Trên cơ sở những hiểu biết về chính sách pháp luật thuế, giáo viên đã định hướng cho học sinh hiểu biết về những kiến thức liên quan đến thuế một cách đơn giản mà không bị gò bó, căng thẳng, ví dụ như bài “Những điều cần biết về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân” ở chương trình giáo dục công dân lớp 12.

Trên cơ sở những hiểu biết vốn có của các em, giáo viên đã định hướng chia lớp thành các nhóm và đặt câu hỏi cho mỗi nhóm như: gia đình em thường nộp những loại thuế gì? Đối tượng nào phải nộp thuế giá trị gia tăng...

Tuy nhiên cũng trong quá trình giảng dạy ở bài “Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách pháp luật thuế” ở chương trình giáo dục công dân lớp 10, nội dung quá dài và rất khó hiểu nên không mang lại hiệu quả trong quá trình giảng dạy”... Đó là tâm sự của cô giáo Đặng Thị Hà - Trường THPT Lê Quý Đôn.

Bên cạnh việc giảng dạy các tiết học theo phân phối chương trình đã quy định, với sự linh hoạt của giáo viên, nhiều trường đã tổ chức tuyên truyền cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ như tổ chức thi tìm hiểu về thuế với những kiến thức đơn giản nhất áp dụng đối với từng khối học; tổ chức các trò chơi, tiểu phẩm, đóng kịch, thi vẽ tranh... Qua đây đã giúp các em khắc sâu hơn kiến thức về thuế và nghĩa vụ nộp thuế để xây dựng và bảo vệ quê hương.

Em Phạm Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 11A2 Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Thông qua môn học này em đã hiểu tại sao lại phải nộp thuế? Ngoài việc nộp thuế, em cũng có quyền yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi từ việc nộp thuế...”.

Còn em Tô Mỹ Linh, lớp12B – Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp dạy nghề, huyện Trấn Yên thì cho rằng: “Đây là một môn học mới rất thú vị, không gây căng thẳng gò bó trong khi học. Nhờ đó mà chúng em đã hiểu được thế nào là quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế. Hiểu được những loại thuế cơ bản như: thuế nhà đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập...”.

Có thể khẳng định, quá trình giảng dạy nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế trong học đường đã góp phần tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế để học sinh có thêm những hiểu biết cơ bản về ngành thuế và ý nghĩa của việc nộp thuế đối với Nhà nước, từ đó học sinh biết liên hệ giữa kiến thức đã học với việc thu nộp thuế, chính sách thuế của Nhà nước. Qua đó có trách nhiệm và vai trò trong việc tuyên truyền pháp luật thuế tới gia đình, thôn xóm góp phần xây dựng quê hương.

Thu Phượng

Các tin khác
Theo các nhà phân tích, khả năng tăng giá của vàng thế giới đang khá mạnh, khi mà viễn cảnh kinh tế toàn cầu u ám thúc đẩy giới đầu tư tìm đến nhiều hơn với những kênh đầu tư có độ an toàn cao như kim loại quý

Đội thêm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều 16.8, giá vàng trong nước sáng 17.8 đã chạm mốc 28,40 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây. Giá USD thị trường tự do tiếp đà leo thang của ngày hôm trước và sáng 17.8 đã lên tới 19.350 VND/USD.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu các loại sản phẩm nhựa của nước ta đã đạt 554,1 triệu USD.

Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái luyện tập kỹ năng ứng phó với mưa lũ.
(Ảnh: Thanh Năm)

YBĐT - Địa bàn rộng, đồi núi dốc, nhiều khe suối nên mùa mưa bão hàng năm Văn Chấn (Yên Bái) luôn tiềm ẩn những nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống...

Nhiều sinh vật ngoại lai xâm hại môi trường được nhập vào Việt Nam

Hơn 100 loài sinh vật ngoại lai đang hiện diện tại Việt Nam là mối nguy lớn cho môi trường sinh thái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục