Sẵn sàng ứng phó trước bão lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2010 | 9:46:45 AM

YBĐT - Địa bàn rộng, đồi núi dốc, nhiều khe suối nên mùa mưa bão hàng năm Văn Chấn (Yên Bái) luôn tiềm ẩn những nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống...

Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái luyện tập kỹ năng ứng phó với mưa lũ.
(Ảnh: Thanh Năm)
Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái luyện tập kỹ năng ứng phó với mưa lũ. (Ảnh: Thanh Năm)

Xác định tính chất phức tạp của thiên tai có thể ảnh hưởng trên địa bàn, trước thời điểm mùa mưa bão đến, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Văn Chấn đã tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ngành của huyện xây dựng phương án nhằm giảm thiểu và khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ có thể xảy ra.

Cuộc diễn tập phòng chống bão lũ - tìm kiếm cứu nạn (PCBL-TKCN) của huyện vào trung tuần tháng 6 vừa kết thúc, tiếp theo đó, cơn bão số 1 được dự báo có thể gây mưa lớn ảnh hưởng tới các vùng địa bàn toàn huyện, đây là thông tin không bất ngờ đối với các địa phương trong tỉnh nói chung cũng như LLVT huyện Văn Chấn nói riêng. Và cuộc "đón tiếp" này đã được huyện chỉ đạo các lực lượng trong đó có LLVT triển khai chuẩn bị chu đáo và chủ động. Từ huyện đến các ngành, các xã, công tác trực PCBL luôn duy trì 24/24h...

Thực hiện Kế hoạch số 06 ngày 8/4/2010 của Ban chỉ đạo PCBL-TKCN huyện Văn Chấn, Ban Chỉ huy Quân sự Huyện (BCHQS) đã xây dựng hệ thống kế hoạch, ra hướng dẫn cho ban CHQS các xã, thị trấn trong việc huy động lực lượng dân quân tham gia PCBL.

 Đồng thời, đơn vị thành lập các tổ cơ động sẵn sàng nhận nhiệm vụ và một tổ trực 24/24h tại cơ quan. Mọi thành phần đều được huy động sẵn sàng ứng phó, trong đó, lực lượng thường trực 40 đồng chí, một đại đội dự bị động viên, 2 trung đội dân quân cơ động và lực lượng dân quân các xã thường xuyên ứng trực.

Ban CHQS huyện đã tổ chức rà soát, bổ sung phương tiện, trang bị kỹ thuật sẵn sàng đối phó với bão lũ. Tại kho PCBL của LLVT huyện đã chuẩn bị đầy đủ 15 nhà bạt, 161 áo phao, 84 phao cứu sinh các loại, 300m dây thừng, 5 loa tay, và nhiều phương tiện kỹ thuật khác như cuốc, xẻng, búa tạ... Hiện LLVT huyện đã rà soát lên phương án phòng chống và cấp các thiết bị hỗ trợ PCBL cho 19 xã trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao như: Cát Thịnh, Phù Nham, Minh An, Chấn Thịnh, Nghĩa Tâm, Thạch Lương...

ồng thời, tham mưu cho huyện tổ chức di dời 250 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Ngoài ra, bảo đảm cấp đủ áo mưa, mũ cứng, dép rọ cho các đồng chí trong Ban chỉ huy PCBL huyện. Ban CHQS  các xã cũng tích cực khai thác cơ sở vật chất tại chỗ, chuẩn bị hàng trăm rọ tre, bao tải, cuốc, xẻng... phục vụ công tác PCBL.

Các trang thiết bị đều bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Cùng với chuẩn bị tốt cơ sở vật chất kỹ thuật, công tác chuẩn bị về con người được tiến hành đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các bộ phận, ban CHQS các xã. LLVT huyện nhận thức rõ phương châm của Ban chỉ huy PCBL-TKCN huyện đề ra đó là chủ động phòng là chính, ứng phó và khắc phục kịp thời.

Theo đó, phát huy lực lượng tại chỗ làm nòng cốt cho công tác phòng, chống lụt bão ở địa phương, LLVT luôn là nòng cốt trong mọi hoạt động, được kiện toàn, phân công cụ thể, chặt chẽ trên các mặt công tác. Lực lượng DQTV, DBĐV tham gia nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn được đăng ký và biên chế thành từng bộ phận để sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Các tình huống diễn tập nhằm bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ được tiến hành trước mùa mưa bão.

Trong tháng 6, LLVT huyện tham gia diễn tập phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn của huyện do trung ương chọn làm điểm đã góp phần cho cuộc diễn tập đạt kết quả tốt. Các phương án diễn tập bảo đảm sát thực tế, tình hình địa bàn. Ban CHQS huyện cùng các ngành thành viên Ban chỉ đạo PCBL-TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra 10 cơ sở về công tác PCBL- TKCN, qua đó kịp thời bổ sung phương án, trang bị phương tiện kỹ thuật cho các xã có nguy cơ bị ảnh hưởng cao của thiên tai.

Bằng những việc làm cụ thể, tích cực, chủ động, LLVT huyện Văn Chấn cùng các cấp, ngành sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, khắc phục nhanh hậu quả bão lũ, góp phần xây dựng địa phương, đơn vị ổn định và phát triển.

Huy Văn 

Các tin khác
Nhiều sinh vật ngoại lai xâm hại môi trường được nhập vào Việt Nam

Hơn 100 loài sinh vật ngoại lai đang hiện diện tại Việt Nam là mối nguy lớn cho môi trường sinh thái.

Tái cơ cấu tài chính của Vinashin sẽ được giao cho Bộ Tài chính.

Chiều 16/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Chỉ thị số 1479/CT-TTg về việc thực hiện Kết luận số 81-KL/TW của Bộ Chính trị về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và Công ty cổ phần Quang Thịnh
thăm Nhà máy gạch Tuy-nen Văn Chấn.

YBĐT - Những năm qua sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở Văn Chấn (Yên Bái) phát triển khá mạnh, khai thác được tiềm năng thế mạnh tại địa phương, làm ra nguồn hàng có giá trị cung cấp cho thị trường, thu hút được hàng nghìn lao động và đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Lục Yên có diện tích rừng rộng lớn với trên 50 ngàn ha, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên và 20.600 ha rừng trồng. Thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và các ngành chức năng luôn đặt vấn đề chống khai thác lâm sản trái phép, chặt phá rừng là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, rừng ở một số nơi vẫn bị chảy máu. Do đó, việc giữ rừng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và chính quyền địa phương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục