Hàng Việt vẫn chưa về nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/11/2010 | 2:58:14 PM

YBĐT - Nhằm từng bước đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội, Bộ Chính trị đã có kết luận về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Có lẽ cho đến nay vẫn chưa có cuộc vận động nào lại tạo được sự đồng thuận và sự ủng hộ của toàn xã hội như cuộc vận động này.

Điều này đã được minh chứng bằng sự phát triển, hồi phục nhanh của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước. Thế nhưng cơ hội này có nắm bắt được hay không, có sức sống bền bỉ trong tâm lý sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng từ cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân thành phố đến vùng nông thôn hay không còn tùy thuộc vào chính các doanh nghiệp trong nước. Các nhà phân tích kinh tế cho rằng, các vùng nông thôn là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, nhưng lại bị các doanh nghiệp bỏ ngỏ từ nhiều năm nay.

Thực tế cho thấy, ở một đất nước có trên 80 triệu dân nhưng có tới gần 80% dân số là nông thôn, đó là một thị trường rộng lớn. Đặc biệt, sau hơn 20 năm đất nước đổi mới, vùng nông thôn đã có bước phát triển khá nhanh về kinh tế nên sự chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị đang ngày một thu hẹp, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Tiềm năng là vậy, nhưng bấy lâu nay vùng nông thôn rất khan hiếm các sản phẩm hàng hóa Việt Nam có chất lượng và thương hiệu, nhưng lại tràn ngập hàng kém chất lượng, không xuất xứ, hàng lậu, hàng Trung Quốc... trong khi sức tiêu thụ ở vùng nông thôn ngày một lớn, thì hàng Việt Nam lại ít có mặt ở thị trường này. Do vậy, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” như một làn gió mới đến người dân vùng nông thôn, qua đó hàng Việt được đón nhận một cách tích cực.

 Tuy nhiên, cách đưa hàng Việt về nông thôn như hiện nay cần phải nhìn nhận lại một cách bài bản, có tính chiến lược lâu dài. Một điều dễ nhận thấy, từ khi có cuộc vận động đến nay, trên địa bàn các vùng nông thôn Yên Bái vẫn chưa có những đợt “ra quân” để đưa hàng Việt về nông thôn, sự vào cuộc của các doanh nghiệp chưa mấy mặn mà. Vừa qua tôi có dịp đến chợ Chùa, xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) - một chợ vùng nông thôn nhưng có khá nhiều hàng hoá, người mua cũng lắm. Lạ thay, hàng hóa từ đồ điện đến quần áo, chăn màn, cặp sách, vở học sinh… toàn là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng và chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Chị Hà Thị Thu, người dân xã Chấn Thịnh đang chọn mua quần áo cho biết: “Muốn mua hàng Việt Nam nhưng có đâu, toàn quần áo Trung Quốc". Không riêng gì chợ Chùa mà ở hầu hết các chợ vùng nông thôn hàng hóa khá phong phú, nhưng vẫn vắng bóng hàng Việt có chất lượng và thương hiệu. Ai cũng biết hàng Việt có chất lượng, thương hiệu đang bỏ trống thị trường nông thôn rộng lớn, thế nhưng với cách tiếp cận của hàng Việt tới thị trường nông thôn Yên Bái hiện nay thì khó có thể ghi được dấu ấn sâu sắc với người tiêu dùng nông thôn.

Vì vậy, ngoài sự  vào cuộc ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan thông tin đại chúng và người tiêu dùng, nếu như các doanh nghiệp trong nước không có cách làm bài bản, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và tổ chức mạng lưới bán lẻ rộng rãi thì hàng Việt sẽ vẫn tiếp tục bỏ ngỏ thị trường nông thôn. Và như vậy người dân nông thôn muốn “yêu nước” cũng khó có cơ hội để thể hiện mình.

Thanh Phúc

Các tin khác
Chăn nuôi trâu sinh sản ở xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn).

YBĐT - Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) không có dịch bệnh lớn xảy ra đối với chăn nuôi gia súc. Vì vậy, đàn gia súc tiếp tục phát triển ổn định với số lượng 109.786 con, trong đó đàn trâu có 22.744 con, đàn bò 7.054 con và đàn lợn có 76.988 con.

Giá vàng trong nước sáng nay (5/11) đã bất ngờ vọt lên đỉnh cao mới, khi giá vàng thế giới đêm qua đã lập kỷ lục mới khi tăng lên gần 1.400 USD/ounce, do đồng USD mất giá mạnh. Giao dịch tại các cửa hiệu vàng ở Hà Nội sáng nay khá trầm lắng.

Những cải thiện trong đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp phép xây dựng và cung cấp thông tin tín dụng giúp Việt Nam giành được vị trí trong số 10 nền kinh tế cải cách tốt nhất nhằm tạo điều kinh doanh thuận lợi trong năm 2009/2010.

Theo Nghị định số 106/2010/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 28/10, có 6 trường hợp được gia hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục