Giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm: Giám sát tốt để giải quyết kịp thời

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 9:08:59 AM

YBĐT - Xác định giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm luôn là vấn đề "nóng", tháng 9 năm 2010, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Yên Bái đã triển khai chuyên đề giám sát công tác giải phóng mặt bằng nhằm nắm bắt kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

Đoàn giám sát HĐND thành phố kiểm tra thực địa khu tái định cư Đồng Đình 2, xã Âu Lâu.
Đoàn giám sát HĐND thành phố kiểm tra thực địa khu tái định cư Đồng Đình 2, xã Âu Lâu.

Trên cơ sở đó, HĐND thành phố đưa ra những kiến nghị với cấp ủy, chính quyền thành phố cùng các cơ quan, đơn vị, xã, phường sớm điều chỉnh, rút kinh nghiệm để triển khai công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư sát với tình hình thực tế, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Trên địa bàn thành phố hiện có 33 công trình đã tiến hành kiểm đếm, thẩm định bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra còn 6 công trình khác đang trong quá trình triển khai, trong đó có nhiều công trình trọng điểm, quy mô lớn của tỉnh, của thành phố và của Trung ương như Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án mở rộng Khu công nghiệp phía Nam giai đoạn 2, Dự án đường nối quốc lộ 70 với quốc lộ 32C, công trình đê bao kết hợp với đường giao thông làng nghề xã Tuy Lộc, công trình Bệnh viện Đa khoa 500 giường và Trường Cao đẳng Y tế tỉnh, Dự án Cụm công nghiệp Âu Lâu, công trình kè sông Hồng...

Theo đồng chí Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch HĐND thành phố thì mục tiêu chủ yếu của đợt giám sát là nắm bắt đúng tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cùng những khó khăn, thuận lợi và tâm tư, nguyện vọng của người dân trong quá trình thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư các công trình trên địa bàn. Từ đó sẽ có ý kiến với các cấp, các ngành chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Trong hoạt động giám sát công tác giải phóng mặt bằng lần này, HĐND thành phố đã giảm bớt thời gian nghe báo cáo và tăng cường kiểm tra thực địa, đối thoại trực tiếp với nhân dân, đặc biệt là những hộ dân trong diện thu hồi đất. Qua giám sát cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn như cùng một lúc phải giải phóng mặt bằng nhiều công trình trọng điểm của Nhà nước nên lực lượng cán bộ chuyên môn bị phân tán, ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai.

Trong khi đó, một số công ty tư vấn chưa đáp ứng được yêu cầu đo đạc thu hồi đất cộng với sự thay đổi về thiết kế nên phải đo đạc, thu hồi đất bổ sung khiến tiến độ kiểm đếm của Hội đồng giải phóng mặt bằng chậm. Với nhiều công trình, việc xác nhận nguồn gốc sử dụng và tỷ lệ phần trăm đất bị thu hồi chậm trễ, sai sót gây phát sinh thủ tục cũng như kéo dài thời gian xây dựng phương án bồi thường trình tỉnh phê duyệt. Một số cán bộ cơ sở cũng chưa kịp thời giải đáp vướng mắc của người dân trong việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại do cơ chế, do cán bộ thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư và do chính những người dân trong diện thu hồi đất khiến công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình chưa đáp ứng tiến độ đề ra.

Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố và các xã, phường đã tăng cường tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật... về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, tổ chức trong việc di chuyển, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình. Nhờ vậy đã nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong diện thu hồi đất. Đến thời điểm hiện tại, nhiều công trình cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng như: Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tiểu dự án tái định cư phục vụ cho công trình, Dự án xây dựng kè sông Hồng, công trình đê bao kết hợp với làng nghề xã Tuy Lộc, công trình mở rộng Khu công nghiệp phía Nam giai đoạn 2...

Qua giám sát công tác giải phóng mặt bằng cho thấy, hoạt động giám sát của HĐND thành phố đã có nhiều đổi mới. Chất lượng, hiệu quả giám sát được nâng cao; phát huy tính chủ động, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở kết quả giám sát đã nêu rõ những yếu kém, vướng mắc và những kiến nghị cần được các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Từ đó giúp thành phố đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

Bích Liên - Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Đến hết tháng 10/2010, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái đạt trên 2.000 tỷ đồng bằng 70,4% kế hoạch, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Năm 2010, tỉnh Yên Bái có kế hoạch khai thác, tiêu thụ 250 nghìn m3 gỗ các loại phục vụ cho chế biến. 10 tháng qua, nhân dân và các lâm trường quốc doanh trong tỉnh đã khai thác, tiêu thụ được 190 nghìn m3 gỗ, đạt 95% kế hoạch năm.

Thiết bị rót than xuống tàu của Cty Tuyển than Cửa Ông tại Cảng Cẩm Phả.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt nam (Vinacomin) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng, đề xuất giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón năm 2011 với mức giá bằng 90% giá xuất khẩu. Theo đó giá than bán cho ngành điện sẽ làm tăng giá điện thêm 2,4% - 2,6%.

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý vướng mắc về lệ phí trước bạ đối với nhà ở của hộ gia đình, cá nhân được tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục