“Một cửa” nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2010 | 9:57:04 AM

YBĐT - Chúng tôi đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái vào dịp cuối năm khi cả đơn vị đang tập trung thu thuế quí IV năm 2010. Cảm giác thoải mái chợt đến bởi không gian rộng mở, thân thiện ngay khi bước vào cửa chính.

Bộ phận “Một cửa” ở Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Bộ phận “Một cửa” ở Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Văn phòng giao dịch “Một cửa” nơi Chi cục Thuế tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế được bố trí rộng rãi, thoáng mát ngay tầng một của cơ quan. Đây là một trong những giải pháp cải cách hành chính thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Để thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc, phương tiện đồng bộ, từ máy vi tính nối mạng nội bộ, máy nhận mã vạch theo công nghệ 2 chiều cho đến các thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu người nộp thuế.

Bộ phận “Một cửa” được bố trí ở vị trí thuận lợi nhất trong cơ quan, người nộp thuế dễ làm việc, đặc biệt, cán bộ thuế thành phố còn thực hiện tiếp đón chu đáo và hướng dẫn đầy đủ, nhanh gọn các thủ tục pháp lý cho người nộp thuế, đồng thời nhận dữ liệu và kết nối thông qua mạng nội bộ với máy chủ nên mọi thông tin được liên tục cập nhật, mọi thắc mắc được giải đáp nhanh chóng, chu đáo. 

Ông Nguyễn Ngọc Bạch - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: “Sau hơn 3 năm triển khai, mô hình đã đạt được những kết quả nhất định, tạo môi trường giao dịch thuận lợi hơn với người nộp thuế, phát huy hiệu quả của các mô hình chức năng, đã tác động tích cực đến cách nhìn nhận của người dân đối với công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế tại địa phương”.

Có thể nói, việc bố trí không gian giao dịch và phương tiện làm việc hiện đại cho công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cho thấy, sự tôn trọng của cơ quan thuế với người nộp thuế.

Tại nơi khách ngồi chờ giao dịch, có bố trí tủ đựng tài liệu hướng dẫn về chính sách thuế và bảng công khai các thủ tục hành chính thuế, thiết bị tin học hỗ trợ người nộp thuế.

Tại mỗi bộ phận giao dịch được bố trí nhiều máy vi tính, trong đó, một máy tính hỗ trợ dành cho người nộp thuế, truy cập thông tin và tải các phần mềm hỗ trợ cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình. Do đó, mọi thủ tục hoàn toàn được thực hiện công khai, minh bạch. Một máy tính khác dùng để chạy các chương trình phần mềm hỗ trợ như: quản lý hồ sơ thuế, quản lý ấn chỉ, lệ phí trước bạ… đây chính là những công cụ hữu hiệu giúp công chức thuế thực hiện các giao dịch về thuế nhanh chóng, chất lượng.

Anh Trần Khắc Hưng, kế toán Công ty TNHH Thành Công cho biết: “Mô hình này thật sự phù hợp và tạo thuận lợi rất nhiều cho những người làm công tác kế toán. Đến cơ quan thuế, khi chưa rõ về chính sách thuế, chúng tôi được tư vấn ngay tại văn phòng này. Nếu hồ sơ kê khai chưa đầy đủ hoặc sai sót cần phải điều chỉnh lại thì cán bộ thuế tại đây hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo, không mất nhiều thời gian….”.

Còn Chị Nguyễn Thị Thúy - Công ty TNHH Vinh Tập bộc bạch: “Từ khi Chi cục Thuế cải thiện lại văn phòng giao dịch, chúng tôi cảm thấy thuận lợi hơn rất nhiều trong các công việc về thuế. Trước đây, khi chưa có bộ phận “Một cửa”, tôi đến nộp thuế phải đi đến các tổ, đội liên quan để nộp tờ khai và nộp thuế rất mất thời gian.

Từ khi chuyển xuống đây thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn rất nhiều, có thể hoàn thành xong các thủ tục ngay trong lần đầu tiên đến giao dịch và được giải quyết công việc ngay cả trong những ngày nghỉ (ngày thứ 7 hàng tuần)”.

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải hoàn thiện mới đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người nộp thuế, nhưng rõ ràng, với sự năng động, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp văn phòng giao dịch, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã góp phần tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người nộp thuế khi đến thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Với những gì đã đạt được, ông Nguyễn Ngọc Bạch khẳng định:  “Chi cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này để ngày càng nâng cao hơn chất lượng phục vụ đối với người nộp thuế”.

 Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Ngày 23/11/2010, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên địa bàn hai xã Púng Luông và Dế Su Phình (Mù Cang Chải).

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, thông qua nhiều nguồn vốn như: ngân sách tỉnh và huyện, kích cầu, 135, WB, Chia sẻ, đóng góp của nhân dân... với tổng kinh phí trên 237 tỷ đồng nên mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) miền núi trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở mới.

YBĐT - Tính đến ngày 16/11/2010, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã trồng được 4.019 ha rừng, đạt 100,9% kế hoạch giao.

Thời hạn được nhập vàng kéo dài từ ngày 24/11- 31/12/2010.

Ngày 24/11, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vàng, trong đó có nhiều ngân hàng, để tiếp tục nhập khẩu vàng, nhằm giúp đưa giá vàng trong nước và thế giới về gần nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục