Chi cục Thuế Mù Cang Chải: Thu đúng thu đủ, nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2010 | 2:43:53 PM

YBĐT - Xác định được vai trò quan trọng của việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách sẽ đáp ứng được nhiệm vụ chi ngân sách, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Cán bộ thuế huyện Mù Cang Chải kiểm tra các hộ kinh doanh tại chợ huyện. (Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ thuế huyện Mù Cang Chải kiểm tra các hộ kinh doanh tại chợ huyện. (Ảnh: Quang Thiều)

Do đó, mục tiêu: “Thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước” đã luôn thường trực trong từng cán bộ ngành thuế của huyện những năm qua. Với nỗ lực của toàn ngành, hàng năm Chi cục Thuế Mù Cang Chải luôn hoàn thành vượt mức dự toán tỉnh giao thu ngân sách từ 30% trở lên.

Ngoài công việc đi thu thuế, cán bộ thuế Mù Cang Chải thường xuyên phải vừa thu thuế, vừa kết hợp tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế đến mọi tổ chức kinh tế và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để người dân hiểu và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Anh Nguyễn Quốc Tiến - Đội trưởng Đội quản lý thuế liên xã và thu khác - Chi cục Thuế Mù Cang Chải tâm sự: “Do địa bàn quản lý rộng, hộ kinh doanh không tập trung, nằm rải theo trục quốc lộ 32 nên trong quá trình đi thu thuế chúng tôi đã luôn bám sát vào các văn bản của Nhà nước, đặc biệt là chính sách pháp luật thuế mới, tích cực tuyên truyền đến tận người dân; thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, có những kiến nghị, giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển nhằm nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Trong công tác thu, chúng tôi tuyệt đối tuân thủ mục tiêu “thu đúng, thu đủ theo luật định…”.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, những năm qua, Chi cục Thuế đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong huyện rà soát tất cả các đơn vị vãng lai đến hoạt động, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phối hợp với Công an, Quản lý thị trường kiểm soát trên khâu lưu thông đối với hoạt động buôn chuyến, thu gom, thuế tài nguyên từ các sản phẩm rừng tự nhiên, các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ngành thành lập các tổ chống thất thu để bù đắp cho những khoản thiếu hụt; tăng cường công tác kiểm tra, nhất là công tác kê khai của người nộp thuế, từ đó đảm bảo thu đúng, thu đủ tạo sự công bằng cho người nộp thuế.

Đặc biệt, quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế; chú trọng công tác quản lý đăng ký thuế, thường xuyên thực hiện rà soát, nắm chắc các đối tượng có hoạt động sản xuất, kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế nhằm đảm bảo tất cả các đối tượng kinh doanh đều được quản lý thuế, tránh thất thu thuế. Cùng với đó, Chi cục Thuế đã phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch chủ động tham mưu cho UBND huyện giao dự toán và mức phấn đấu thu ngân sách cho các đơn vị. Từ đó, các đơn vị đã chủ động trong việc khai thác nguồn thu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Do có những giải pháp thiết thực nên những năm qua, Chi cục Thuế Mù Cang Chải đã luôn hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách của tỉnh và của HĐND huyện giao. Năm 2006, Chi cục thực hiện thu 2 tỷ 287 triệu đồng, đạt 190% kế hoạch, năm 2007 đạt 155% kế hoạch, năm 2008 đạt 154%, năm 2009 thực hiện 3 tỷ 751 triệu đồng, đạt 130% dự toán giao tỉnh giao. Năm 2010 này, huyện Mù Cang Chải được UBND tỉnh giao thu ngân sách trên địa bàn 3,3 tỷ đồng, Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện giao thực hiện 4,5 tỷ, tăng 36% so với năm 2009. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu đơn vị luôn dẫn đầu trong việc hoàn thành chỉ tiêu của HĐND huyện giao hàng năm, Chi cục Thuế Mù Cang Chải đã tiếp tục triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng chí Hoàng Tiến Dũng - Phó Chi cục Thuế huyện cho biết thêm: “Xác định hoạt động trên địa bàn còn nhiều khó khăn nên ngay từ những ngày đầu năm chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách thuế đến mọi tổ chức kinh tế và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, rà soát nắm bắt, khai thác các nguồn thu phát sinh, đôn đốc kê khai và tiến hành “thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước”.

Nhờ đó, đến cuối tháng 11/2010 kết quả thu ngân sách trên địa bàn đã đạt trên 5 tỷ đồng, bằng 155% kế hoạch tỉnh giao và đạt 110% chỉ tiêu HĐND huyện giao…”. Điều đáng quan tâm nhất là hầu hết các sắc thuế đều đạt và vượt 100% kế hoạch dự toán giao. Nhiều sắc thuế đạt cao như: thuế thu nhập cá nhân đạt 471% kế hoạch, thuế tài nguyên đạt 190%, thuế ngoài quốc doanh 164%; Thu trước bạ 128%, thu khác ngân sách 112% kế hoạch giao năm 2010… Đến nay, 14/14 đơn vị trong toàn huyện đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân Nhà nước trên địa bàn năm 2010. Như vậy, Chi cục Thuế Mù Cang Chải đã hoàn thành dự toán tỉnh giao trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra và phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ thu được 5,5 tỷ đồng, đạt 167% dự toán tỉnh giao.

Để tạo tiền đề tốt cho việc thu ngân sách năm 2011 tới, thời gian này, Chi cục đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng quản lý hộ khoán ngoài quốc doanh điều chỉnh mặt bằng thuế khoán, thuế môn bài cho kỳ ổn định thuế 2011. Đồng thời, chủ động các bước chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011, phấn đấu hoàn thành vượt mức trên 30% chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Thanh Xuân

Các tin khác
Giá vàng thế giới giảm trở lại kéo giá vàng trong nước hạ.

Giá vàng trong nước ngày 15/12 đã hạ nhiệt, một lần nữa giảm về dưới mức 36 triệu đồng/lượng. Tại công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, vàng SJC, lúc 11 giờ 15, mua vào 35,90 triệu đồng/lượng, bán ra 35,97 triệu đồng/lượng.

Chính thức thừa nhận sai sót trong việc đưa cá tra của Việt Nam vào “danh sách đỏ”, sáng 15/12, ông Mark Powell - đại diện WWF quốc tế, hứa sẽ đưa ngay cá tra ra khỏi danh mục này đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục sử dụng cá tra.

Anh Nguyễn Trí Cường - công nhân tổ cơ khí Phân xưởng mạ kẽm nhúng nóng chế tạo sản phẩm cho trạm tự dùng Văn Yên.

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, phân xưởng đã sản xuất gần 350 tấn thiết bị với hàng vạn bộ xà đỡ các công trình điện từ 0,4 KV đến 35 KV.

Đến nay, dịch vụ viễn thông EVN Telecom đã có 35 ngàn thuê bao.

YBĐT - Hiện nay, Công ty Điện lực Yên Bái đang tiếp tục triển khai xây dựng các trạm BTS, đưa vào phục vụ dịch vụ 3G và triển khai dịch vụ FTTX – Internet đường truyền cáp quang đến tận hộ khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng lớn của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục