Xăng dầu “gánh” phí bảo trì đường bộ
- Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 8:29:50 AM
Bộ GTVT muốn thu phí cho Quỹ Bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu, trong khi Bộ Tài chính không đồng tình phương án này
Thu phí đường bộ qua xăng dầu sẽ có tác động rất lớn đến các phương tiện giao thông.
|
Không dễ dàng Bộ GTVT cho biết nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ một năm hiện nay khoảng 5.100 tỉ đồng (đối với quốc lộ) và 6.000 tỉ đồng đối với đường địa phương, nhưng thực tế kinh phí bảo trì chỉ đạt mức 50% nhu cầu đối với quốc lộ, còn với đường địa phương thì thấp hơn nhiều.
Phương thức thu mới có thể tiết kiệm khoảng 15% số phí thu, tiết kiệm thời gian dừng xe, tránh ùn tắc và tiêu cực. Để thực hiện điều này, Bộ GTVT sẽ phải tiến hành xóa hoặc mua lại quyền quản lý các trạm thu phí đường bộ và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động đang làm việc tại đây. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây quả là điều không dễ dàng. |
(Theo NLĐ)
Các tin khác
Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn gia hạn việc sử dụng hóa đơn mua đến hết tháng 3.2011 cho các doanh nghiệp.
Ngày 15-12, Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố Nghị quyết miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, Luật Chứng khoán sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.
Đây sẽ là trường đua “đắt đỏ” nhất được xây dựng tại Đông Nam Á nếu đề án của chuyên gia phát triển các dự án F1 - Hans Geist được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt.
Theo nhật báo Nikkei, một liên danh gồm năm nhà thầu do Tập đoàn JGC của Nhật Bản đứng đầu vừa đánh bại một liên danh khác do tập đoàn cơ khí Saipem S.p.A. của Italy đứng đầu, để giành quyền thương lượng hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam.