Thành phố Yên Bái: Nông dân làm kinh tế theo mô hình mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 2:51:21 PM

YBĐT - Hội Nông dân thành phố Yên Bái hiện có hơn 5.000 hội viên sinh hoạt tại 113 chi hội và 17 tổ chức cơ sở hội.

Người dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thu hoạch rau.
     (Ảnh: Hồng Duyên
Người dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thu hoạch rau. (Ảnh: Hồng Duyên

Với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, thời gian qua, nông dân thành phố Yên Bái đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao.

Mô hình đầu tiên phải kể đến là mô hình trồng hoa và nuôi gà của anh Nguyễn Quang Chanh, ở thôn Tân Thành, xã Tuy Lộc. Từ khi thực hiện mô hình này, mỗi năm anh đã “bỏ túi” được hàng trăm triệu đồng. Nhờ có những chuyến đi xuôi mà anh tìm được hướng thoát nghèo. Trong những lần ra ga tàu anh thường thấy nhiều người chở hoa hồng từ xuôi lên để bán, anh đã tới làng hoa Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc để học nghề trồng hoa, lúc đó ai cũng bảo anh “liều”.

“ Người dân Tuy Lộc đã gắn bó với cây lúa và cây rau màu khác tuy bỏ nhiều công lao động nhưng cho thu nhập không đáng kể... cần phải có bước đột phá mới có thể làm giàu” anh Chanh tâm sự.

Là mô hình đầu tiên trồng hoa ở địa phương nên mọi việc anh đều phải tự học, anh tìm đọc tài liệu về kỹ thuật trồng, đặc tính, cách phòng trừ bệnh cho hoa. Sau đó, anh đã gom góp số vốn ít ỏi của gia đình để cải tạo đất thành nơi trồng hoa với diện tích trồng thử 1 sào. Tuy nhiên, do chưa nắm vững kỹ thuật nên hoa có hiện tượng héo, chết và không đẹp.

Không chịu bỏ cuộc, anh đã lặn lội về xuôi học thêm kỹ thuật trồng hoa và lần về xuôi đó anh được biết cây hoa rất ưa phân gà, anh lại kết hợp chăn nuôi gà vừa có phân bón vừa có nguồn thịt và trứng bán ra thị trường. Với thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng từ đàn gà Ai Cập đẻ trứng, 2,5 triệu đồng/tháng từ 1.080 m2 trồng hoa hồng.

Cùng với sản xuất cây hoa giống và con giống anh chanh còn mở một cửa hàng buôn bán tổng hợp phục vụ bà con như: thuốc sâu, phân bón, thức ăn gia súc, thuốc thú y, hạt giống các loại cho thu nhập khoảng 2 - 2,5 triệu/tháng. Giờ đây không những chủ động được nguồn vốn anh còn cung cấp cây hoa giống, con giống trả chậm không tính lãi cho bà con nông dân trong vùng, sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn cho những hộ có nhu cầu xây dựng mô hình giống gia đình anh. Được biết, trong tương lai anh Chanh có kế hoạch mở rộng cửa hàng bán thuốc từ bán lẻ sang bán buôn tới các vùng lân cận, nâng cấp xây dựng thêm chuồng trại để nuôi thêm từ 500 - 1.000 con gà đẻ trứng nhằm có điều kiện động viên giúp đỡ tạo hướng việc làm mới để bà con có thu nhập.

Mô hình thứ hai là mô hình trồng cây đào cảnh, mô hình này đang được nông dân xã Giới Phiên nhân ra diện rộng với quy mô lớn, giống đào được nông dân lấy từ Làng đào Nhật Tân, Hà Nội, với 400 gốc đào cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Đào cảnh khi bán ra thị trường Yên Bái là 1 nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình và mang lại nét đẹp cho quê hương mỗi độ xuân về.

Ngoài hai mô hình trên, nông dân trong thành phố còn đầu tư nhiều mô hình kinh tế đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là mô hình chăn nuôi lợn rừng, hộ gia đình ông Nguyễn Huy Tâm, xã Văn Phú cho thu nhập trên 400 triệu đồng/ năm, mô hình nuôi thả ba ba của hộ gia đình ông Hà Tiến Hùng, phường Yên Ninh cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm, mô hình trồng cây chanh tứ thời kết hợp chăn nuôi của hộ ông Phạm Thế Cầu, xã Văn Tiến cho thu nhập 300 triệu đồng/năm...

Bên cạnh đó, nông dân thành phố còn kết hợp các mô hình như nuôi thỏ giống ngoại, nhím, dự án nuôi trồng nấm thực phẩm, nấm dược liệu... và còn nhiều mô hình nữa hứa hẹn mang lại cho nông dân thành phố Yên Bái tương lai tốt đẹp.

Tuy nhiên, điều lo lắng, trăn trở của đại đa số nông dân hiện nay là giá cả và đầu ra cho sản phẩm không có, hoặc có nhưng bị thương lái ép giá. Vì vậy, rất cần sự liên kết “4 nhà” là Nhà nước, Nhà doanh nghiệp, Nhà khoa học và Nhà nông để nông sản của nông dân làm ra được tiêu thụ nhanh và có giá cạnh tranh, đem lại hiệu quả kinh tế cao 

   Hoàng Nhung

Các tin khác

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm đã kéo giá vàng trong nước sáng 16.12 giảm mạnh. Đây là ngày giảm thứ hai liên tiếp của thị trường vàng trong nước.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 15-12 cho biết, hiện có 7 dự án giao thông lớn gọi vốn theo phương thức BOT đang chờ các nhà đầu tư.

Nông dân huyện Văn Chấn tích cực phát triển cây chè.

YBĐT - Vùng chè Vân Tiên, xã Thượng Bằng La, Văn Chấn (Yên Bái) năm 2006 - 2007 đã rơi vào “khủng hoảng”, người dân gần như bỏ chè, nhiều hộ còn chặt chè để trồng cây khác, nhà máy đóng cửa bỏ hoang.

YBĐT - Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách, ngay từ đầu năm 2010 huyện Văn Yên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn trong toàn huyện tích cực tuyên truyền và triển các chính sách thuế, Luật Ngân sách Nhà nước tới nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, của xã, qua các buổi họp của các tổ chức ở các cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục