Giải pháp nhân rộng các mô hình trang trại trẻ ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 9:35:38 AM

YBĐT - Những mô hình kinh tế trang trại trẻ ở Trấn Yên (Yên Bái) đã khẳng định được ý chí dám nghĩ, dám làm, sự năng động và hiệu quả trong việc khai thác hiệu quả quỹ đất đai, lao động, nguồn vốn góp phần tăng thu nhập cho đại bộ phận thanh niên nông thôn.

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển mô hình trang trại trẻ
                                                            (Ảnh: Mạnh Cường)
Chăn nuôi theo hướng hàng hóa cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển mô hình trang trại trẻ (Ảnh: Mạnh Cường)

Trấn Yên là huyện có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, hình thành các mô hình kinh tế trang trại và xây dựng các cơ sở chế biển sản phẩm nông - lâm nghiệp. Đây chính là cơ hội để hơn 17.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Trấn Yên phát huy sức trẻ, sự năng động sáng tạo trên con đường lập thân, lập nghiệp thực hiện các mô hình kinh tế trang trại và kinh tế hộ.

Nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, Huyện Đoàn Trấn Yên đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tăng cường giải ngân nguồn vốn xoá đói giảm nghèo, vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ do thanh niên làm chủ. Ngoài ra, còn tích cực chỉ đạo cho cơ sở Đoàn ở các địa phương vận động những ĐVTN có khả năng làm kinh tế tập trung thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện, tập trung phát triển những cây - con chiến lược như: chăn nuôi lợn, gà quy mô lớn, trồng dâu nuôi tằm, sản xuất lúa chất lượng cao, xây dựng các cơ sở chế biến gỗ, chế biến nông lâm sản, và đặc biệt là xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp V.A.C.R...

Bên cạnh đó, huyện Đoàn đã chỉ đạo, triển khai sử dụng hợp lý nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn cho các dự án thanh niên phát triển kinh tế trang trại, khôi phục và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông, lâm sản; triển khai xây dựng mô hình “hộ gia đình trẻ thu nhập 50 triệu đồng/năm”; phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên đường lập thân lập nghiệp" và "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc". Thêm nữa còn thường xuyên tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế có hiệu quả ở các địa phương để giúp họ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm áp dụng vào mô hình kinh tế gia đình mình. Qua đây nhằm giúp thanh niên vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Từ định hướng và hỗ trợ của Tỉnh Đoàn Yên Bái, các mô hình trang trại trẻ, kinh tế hộ thanh niên của huyện Trấn Yên đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng với nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, Trấn Yên đã có gần 30 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập hàng trăm triệu đồng và đã tạo được công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Có thể kể đến như: cơ sở chế biến chè của chị Nguyễn Thị Hoà (xã Cường Thịnh) doanh thu 60 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 25 lao động có thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng, cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trần Văn Định (xã Vân Hội) có tổng thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng và thu hút 5 nhân công có thu nhập 2 - 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn rất nhiều các mô hình chăn nuôi tổng hợp, kinh doanh dịch vụ cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Mô hình V.A.C của anh Đinh Văn Vịnh (xã Quy Mông) được bắt tay xây dựng từ năm 2009, anh Vịnh đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 20 con lợn nái và chuyển đổi diển tích ruộng kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Ngay trong năm 2010, sau khi trừ chi phí đầu tư, mô hình của anh đã cho thu nhập trên 50 triệu đồng…

Những mô hình kinh tế trang trại trẻ đã khẳng định được ý chí dám nghĩ, dám làm, sự năng động và hiệu quả trong việc khai thác hiệu quả quỹ đất đai, lao động, nguồn vốn góp phần tăng thu nhập cho đại bộ phận thanh niên nông thôn. Tuy nhiên, con số 30 mô hình kinh tế trang trại trẻ so với tổng số 17.000 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện là chưa tương xứng.

Bởi trên thực tế hiện nay chỉ có 30% thanh niên có việc làm, còn lại tình trạng thanh niên có việc làm nhưng nguồn thu nhập không ổn định và không có việc làm là rất phổ biến.

Những năm qua huyện Trấn Yên đã tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động ở nông thôn, tuy nhiên còn có hàng ngàn bạn trẻ vẫn chưa có việc làm ổn định, sức trẻ không được cống hiến, tiềm năng đất đai, nguyên liệu ở địa phương chưa được khai thác hiệu quả. Vì vậy trong giai đoạn tiếp theo, Huyện Đoàn Trấn Yên đang có nhiều giải pháp tích cực để nhân rộng các mô hình kinh tế trẻ.

Đối với thanh niên xây dựng kinh tế trang trại là bước đi đầu vào con đường lập thân, lập nghiệp, bản thân thanh niên chưa có đủ kinh nghiệm trong sản xuất. Do đó, muốn phát triển bền vững, hiệu quả và nhân rộng được các mô hình trang trại trẻ, kinh tế hộ thanh niên cần có những giải pháp cụ thể như: các tổ chức Đoàn cần tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ thanh niên. Thêm nữa, cần đưa thanh niên vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, phát động sâu rộng phong trào “Thanh niên lập nghiệp”.

Bên cạnh đó trang bị cho thanh niên các kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi và đặc biệt là kiến thức về kinh tế; mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, định hướng sản xuất trang trại: trồng cây gì, nuôi con gì cần được xác định khi bắt tay vào các hoạt động sản xuất; khuyến khích các chủ trang trại áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh thông qua hoạt động khuyến nông, khuyến công.

Huyện Đoàn Trấn Yên sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để có chính sách khuyến khích, động viên, kích thích ban đầu, hỗ trợ trực tiếp cho thanh niên được phát triển kinh tế trang trại như: hỗ trợ tiến bộ về giống cây trồng, giống gia súc, phân bón, thức ăn gia súc, dự án về áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học trong sản xuất trang trại, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cùng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì với quyết tâm không cam chịu đói nghèo của mỗi thanh niên khi có chỗ dựa vững chắc là tổ chức Đoàn - Hội, kinh tế trang trại trẻ, kinh tế hộ thanh niên ở Trấn Yên sẽ ngày càng phát triển nhanh hơn về số lượng cũng như chất lượng.

Thanh Tiến

Các tin khác
Toàn cảnh Thủy điện Sơn La .

Sáng 25-12 tới, Tổ máy số 1 (công suất 400 MW) của thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, sẽ chính thức phát điện, vượt tiến độ trước 2 năm theo Nghị quyết của Quốc hội. Phóng viên báo chí có mặt tại công trường những ngày chạy nước rút.

Cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, đại lộ Thăng Long hiện đại nhất nước, tòa nhà Bitexco cao nhất TP HCM, đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô TP HCM - Trung Lương... là những công trình tạo dấu ấn trong năm 2010.

Ảnh minh họa.

Theo thông tư số 208 vừa được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực ngày 17-12, quy định về mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng khí dầu mỏ, khí hóa lỏng (gas) được giảm mức thuế suất xuống còn 2% (mức cũ là 5%).

YBĐT - Ngày 18/12, tại thành phố Yên Bái, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức ngày hội Prudential với sự tham gia của trên 200 khách hàng và đại lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục