Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Yên Bái:

Đồng hành cùng nhà nông

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 4:40:39 PM

YBĐT - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Dũng và chị Ngô Thị Hằng ở thôn Khe Phưa, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn. Từ năm 2005, vợ chồng anh Dũng đã mua lại trai trạng này với diện tích gần 10 ha. Ban đầu do thiếu vốn sản xuất, vợ chồng anh chị bàn bạc, quyết định vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT được 50 triệu đồng để đầu tư mua phân bón và giống cây ăn quả về trồng.

Sau 5 năm gia đình anh chị đã trồng được trên 600 gốc cam đường canh và bưởi Diễn, trung bình mỗi năm cho thu hoạch 25 tấn quả, cộng với 5 ha chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm... mỗi năm cho thu nhập trị giá trên 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình anh chị đã hoàn trả được cả gốc, lãi cho ngân hàng, ngoài ra vợ chồng anh chị cũng đã tích lũy và dựng được một ngôi nhà mới.

Trang trại trồng bưởi Diễn và cam đường canh của gia đình anh Nguyễn Xuân Dũng mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.


Hai anh em Trần Đức Tuấn và Trần Quốc Tuyến ở Khu I xã Cát Thịnh thì mạnh bạo hơn nhiều số vốn  300 triệu đồng vay của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT đã được các anh đầu tư nuôi ba ba gai và nhím sinh sản...

Trên diện tích 800m2 xây dựng chuồng trại khá quy mô, sau hơn 4 năm đầu tư chăm sóc, đến nay anh Tuấn và anh Tuyến hiện đang nuôi 30 cặp ba ba gai giống và 32 cặp nhím sinh sản. Với giá bán hiện nay từ 15 đến 18 triệu đồng một đôi nhím giống và từ 650 đến 800 nghìn đồng/ 1 con ba ba gai giống, trung bình mỗi năm đã có thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Hiện nay, anh Tuấn và anh Tuyến đang tiếp tục đầu tư xây chuồng trại mở rộng diện tích phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng.

Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT huyện Văn Chấn kiểm tra nguồn vốn vay mô hình nuôi ba ba gai đã phát huy hiệu quả 

Phòng giao dịch Vực Tuần thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn phụ trách khu vực cho vay vốn tại 8 xã vùng ngoài của huyện, đây là một trong những đơn vị đã triển khai thực hiện tốt nguồn vay phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã huy động nguồn vốn được 136 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 253, 6 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, Phòng giao dịch Vực Tuần đã cho vay phục vụ phát triển nông, lâm nghiệp được trên 31 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 72 tỷ đồng cho trên 2.700 lượt hộ nông dân vay vốn.

Với 367 tổ tín chấp cho vay vốn thông qua các tổ chức Hội nông dân, Hội phụ nữ... ở hầu khắp 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó cho vay để phục vụ phát triển chăn nuôi, sản xuất nông, lâm nghiệp... chiếm 88%; còn lại là vay sản xuất, kinh doanh ngành nghề dịch vụ, thương mại, tiêu dùng.

Nhằm tạo điều kiện để người nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng một cách đơn giản và thuận tiện. Với quan điểm tất cả vì khách hàng, do vậy thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn không gây phiền hà cho người vay, người vay dù là thành phần kinh tế nào cũng đều được đánh giá cao không chỉ là bạn hàng mà còn là đối tác của ngân hàng.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Những điểm mới cơ bản của Nghị định 41 so với Quyết định 67/1999/QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ là đối tượng cho vay được mở rộng, mức cho vay được nâng lên.

Đây chính là điều kiện để Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Yên Bái tiếp tục phục vụ tốt các nhà nông và là cơ hội để các hộ sản xuất vay vốn phát triển sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới theo tinh thần các Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7.

Đức Toàn

Các tin khác
Lệ phí trước bạ đối với ôtô lại chuẩn bị tăng.

Bộ Tài chính đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của các đơn vị về việc điều chỉnh phí trước bạ với mặt hàng ôtô, máy bay tư nhân, nhà đất và các tài sản có giá trị khác. Dự kiến, phí ôtô sẽ lên mức kịch trần 20%, thay cho 15% hiện hành.

Mở cửa phiên giao dịch châu Á sáng nay (20/12) giá vàng bất ngờ vọt lên 1.384,5 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng tốc vượt qua mốc 36 triệu đồng/lượng.

Công nhân Công ty cổ phần Mông Sơn khai thác sản xuất nghiền bột đá siêu mịn

YBĐT - Đến nay, Yên Bái đã có hàng chục dự án đang và sẽ tiến hành khai thác, chế biến đá với các dự án quy mô lớn như Liên doanh YBB, Cổ phần VPG, Vigracera, Mông Sơn…, hai nhà máy xi măng với tổng công suất 1,35 triệu tấn/năm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái và Công ty cổ phần Xi măng Vinaconex Yên Bình.

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển mô hình trang trại trẻ
                                                            (Ảnh: Mạnh Cường)

YBĐT - Những mô hình kinh tế trang trại trẻ ở Trấn Yên (Yên Bái) đã khẳng định được ý chí dám nghĩ, dám làm, sự năng động và hiệu quả trong việc khai thác hiệu quả quỹ đất đai, lao động, nguồn vốn góp phần tăng thu nhập cho đại bộ phận thanh niên nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục