Cân đối đủ nguồn, ưu tiên cung cấp điện cho sản xuất công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2010 | 9:12:34 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh với mức tăng trưởng hàng năm trên 17%. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Công ty đã cân đối đủ nguồn và ưu tiên cung cấp điện cho sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kéo cáp cấp điện cho Cụm công nghiệp Âu Lâu.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kéo cáp cấp điện cho Cụm công nghiệp Âu Lâu.

Năm 2010, mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động tối đa các nguồn hiện có, tăng cường mua điện của Trung Quốc và các nhà máy phát điện ngoài Tập đoàn nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng. Để đảm bảo sản lượng điện được phân bổ cân đối, Công ty Điện lực Yên Bái đã tiết giảm một phần phụ tải sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, Công ty tuân thủ phương án tiết giảm do UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 546 QĐ-UBND ngày 21/4/2010, trên nguyên tắc ưu tiên tối đa nhu cầu điện cho sản xuất công nghiệp, các cơ sở an ninh, quốc phòng, bệnh viện... và đảm bảo nhu cầu điện phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc tiết giảm sản lượng điện kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6 năm 2010 (cao điểm nhất là tháng 6), sản lượng tiết giảm gần 20 triệu kwh, chiếm khoảng 5% so với tổng sản lượng điện thương phẩm dự kiến năm 2010.

Năm 2010, sản lượng điện cung cấp cho ngành công nghiệp, xây dựng là 198,10 triệu kwh, chiếm 55,41% trong tổng sản lượng điện thương phẩm, trong đó, chủ yếu là hai nhà máy là nhà máy Xi măng Vinaconex Yên Bình và Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp tăng cao qua các năm. Nếu như năm 2005 là 58 triệu kwh thì đến năm 2010 tăng lên 198 triệu kwh, tăng trưởng 241%. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Công ty Điện lực Yên Bái tăng khoảng 20%/năm thì đến năm 2020, sản lượng điện dùng cho SXCN trên địa bàn tỉnh sẽ là khoảng 1,2 tỷ kwh/năm.

Với sản lượng điện dành cho SXCN rất lớn nên Công ty đã nỗ lực đầu tư các công trình cấp nguồn mới trên địa bàn như: Trạm 110 KV Yên Bái 2, Trạm 110 KV Lục Yên, xây dựng đường dây 110 KV mạch 2 Yên Bái - Nghĩa Lộ, đầu tư các công trình cấp điện chống quá tải trên địa bàn, xây dựng đường dây 22 KV Thành phố Yên Bái...

Đồng thời lập phương án tiết giảm sản lượng điện, bố trí nhân lực để tiết giảm đến từng trạm biến áp bán lẻ trên các đường dây để đảm bảo cấp điện cho SXCN, đặc biệt là các ngành sản xuất mang tính thời vụ như: chế biến chè, sắn; xây dựng mới các tuyến đường dây cấp điện độc lập cho các khu công nghiệp và các nhà máy sản xuất lớn như: đường dây 378E12-1 cấp điện cho Khu công nghiệp phía Nam, ĐZ 471,472E12-1 cấp điện cho Nhà máy Xi măng Vinaconex Yên Bình, đường dây 35 KV cấp điện cho Khu công nghiệp huyện Văn Chấn, xây dựng trạm biến áp 110 KV tại khu vực Lục Yên. Năm 2011, dự kiến sẽ xây dựng trạm biến áp 110 KV tại Khu công nghiệp phía Nam nhằm nâng cao công suất, chất lượng điện cung cấp cho các nhà máy.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Yên Bái quyết tâm phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hồng Duyên

Các tin khác
Khánh thành Dự án năng lượng nông thôn II, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Để xứng đáng là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế tỉnh Yên Bái, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển, đội ngũ cán bộ, công nhân lao động Công ty Điện lực Yên Bái luôn trân trọng, kế thừa những thành quả của 32 năm qua và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp...

Khu vực xây dựng Thủy điện Lai Châu tại xã Nậm Hàng (huyện Mường Tè, Lai Châu).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Thủy điện Lai Châu - công trình thủy điện lớn thứ 3 cả nước sau Thủy điện Sơn La và Hòa Bình sẽ chính thức được khởi công vào sáng ngày 22-12.

Thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch xây dựng và thủ tục cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng sẽ đươc ghép lại thành một và thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Ngày 24/12 tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) sẽ tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (ảnh) tại Quảng Ngãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục