Tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2011 | 2:45:28 PM

YBĐT - Vụ đông năm 2010 xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các chi bộ thôn, bản thực hiện thắng lợi vụ đông với diện tích 175 ha rau mầu và 86 ha ngô.

Cây ngô đông mang lại nguồn thu khá cho người dân Tân Lĩnh.
Cây ngô đông mang lại nguồn thu khá cho người dân Tân Lĩnh.

Về Tân Lĩnh những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sản xuất, phấn đấu hoàn thành sớm các chỉ tiêu kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã.

Ngay sau Đại hội, Đảng bộ xã Tân Lĩnh đã đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ mới, nhưng việc làm đầu tiên của Đảng bộ là tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương VII, khóa X của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng sản xuất nông, lâm nghiệp xuống dưới 50%, tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Tăng cường đầu tư trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, chú trọng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Đặc biệt là chỉ đạo quy hoạch lại việc sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp như chuyển diện tích lúa không chủ động được nguồn nước và năng suất kém, không có khả năng đầu tư, thâm canh sang trồng cây công nghiệp ngắn ngày (lạc, đậu tương) và cây màu có giá trị kinh tế cao.

Đồng thời tích cực đầu tư, thâm canh, tăng vụ, đặc biệt là cây vụ 3 trên đất 2 lúa và phấn đấu đưa vụ 3 trở thành vụ sản xuất chính. Nhờ vậy, vụ đông năm 2010 xã đã chỉ đạo các chi bộ thôn, bản thực hiện thắng lợi vụ đông với diện tích 175 ha rau mầu và 86 ha ngô.

Theo chân Phó chủ tịch xã Trần Trọng Dân đến thăm cánh đồng ngô bạt ngàn tại thôn 3 Chuông Ích, ông Dân phấn khởi cho biết: “Thôn 3 là một trong những thôn kinh tế phát triển khá, bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, biết cách tính làm sao để đưa giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác lên cao. Chẳng thế mà đã từ nhiều năm nay luôn là thôn đi đầu trong trồng cây ngô đông với trên 10 ha”. Rời thôn 3 chúng tôi đến thăm 25 hộ đồng bào dân tộc Dao tại thôn 8 Soi Ngõa. 25 hộ dân trong thôn chủ yếu sống bằng nghề rừng nhưng những năm trước để khai thác gỗ bà con phải tốn rất nhiều công  sức, nay có đường ô tô vào tận chân đồi để chở gỗ người dân rất phấn khởi.

Anh Lý Văn Điền tâm sự : “Nhà tôi có trên 4 ha rừng những năm trước khai thác vất vả lắm, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư đường ô tô vào tận bản chúng tôi vui lắm. Tết này người dân thôn tôi rất vui vì có điện, có đường mới để đi”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Mức thu nhập chịu thuế hiện đã lỗi thời trước tình hình giá cả sinh hoạt tăng vọt.

Bộ Tài chính đang yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, để chậm nhất hết quý 1/2011 sẽ tổng hợp, đánh giá các kiến nghị nhằm đưa ra phương án sửa một số điểm của luật thuế này.

Sáng đầu tuần (10/1), giá vàng trong nước tăng nhẹ nhưng vẫn ở dưới mức 3,580 triệu đồng/chỉ. Cùng chiều với vàng, đồng USD tăng lên mức 21.150 VND mỗi USD.

Dây chuyền đóng vỉ công nghệ Đài Loan trong hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại Công ty vừa lắp đặt tại nhà máy sản xuất thuốc vốn đầu tư 30 tỷ VNĐ.

YBĐT - Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, Công đoàn còn phối hợp với Ban giám đốc Công ty thường xuyên tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật quốc gia, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tệ nạn xã hội.

Người dân xã Thịnh Hưng, Yên Bình tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, năm 2010, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 5.292 tỷ đồng, bằng 101,77% kế hoạch (riêng vốn đầu tư phát triển khu vực Nhà nước đạt trên 3.649 tỷ đồng, tăng 18,32% so với năm 2009).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục