Lục Yên: Tăng cường các giải pháp bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2011 | 3:00:16 PM

YBĐT -

So với con số 72 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép được Hạt Kiểm lâm cùng các cơ quan chức năng huyện Lục Yên phát hiện và xử lý trong năm 2009, thì năm 2010 nhờ đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ rừng số vụ vi phạm lâm luật đã giảm xuống còn 57 vụ. Qua đó nhận thấy việc quản lý, bảo vệ rừng ở Lục Yên đã có nhiều chuyển biến.

Với nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, quản lý, bảo vệ và trồng rừng, ngay từ đầu năm Hạt Kiểm lâm Lục Yên cùng các cơ quan chức năng trong huyện đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, đẩy mạnh công tác, tuyên truyền vận động làm cho mỗi người dân hiểu rõ về những quy định trong bảo vệ, phát triển rừng từ đó nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, các tổ, đội quản lý bảo vệ rừng từ xã đến thôn, bản đã được củng cố, kiện toàn lại. Đặc biệt, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không được cấp phép khai thác gỗ rừng trồng cho các tập thể, cá nhân làm nhà hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Nhờ vậy, số vụ vi phạm lâm luật đã giảm xuống còn 57 vụ. Nhiệm vụ trồng 1.100 ha rừng sản xuất cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch trên 21 xã.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Lục Yên vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể đến diện tích rừng lớn với trên 50 ngàn ha, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên và 20.600 ha rừng trồng trong khi lực lượng kiểm lâm địa bàn lại mỏng nên việc tuần tra, kiểm soát luôn gặp khó khăn.

Hiện toàn huyện mới chỉ có 21 cán bộ kiểm lâm địa bàn trên tổng số 24 xã. Chính điều này đã ảnh hưởng tới năng lực tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ rừng. Thậm chí ở một số xã có diện tích rừng lớn trên 2.000 ha nhưng chỉ có một cán bộ kiểm lâm phụ trách như: Lâm Thượng, Tân Phượng…do đó nhiều khi không thể bao quát cùng lúc trên những địa bàn rộng.

Ông Đặng Văn Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: “Hiện nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ cho cán bộ lâm nghiệp cơ sở còn chưa có, nhiệm vụ bảo vệ rừng mới chỉ là kiêm nhiệm nên hiệu quả trách nhiệm chưa cao”.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, một số cán bộ chưa thực sự kiên quyết trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhiều người vẫn có tâm lý, thói quen coi bảo vệ rừng là nhiệm vụ của lực lượng kiểm lâm nên việc phối hợp nhiều khi chưa thực sự mang lại hiệu quả. Mặt khác, do trình độ dân trí thấp, một bộ phận người dân chưa hiểu hết được quyền và hưởng lợi đối với tài nguyên rừng...

Khắc phục những khó khăn trên, trong thời gian tới Hạt Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát nhất là vùng trọng điểm trên Quốc lộ 70 vùng giáp ranh giữa km 75 với huyện Bảo Yên (Lào Cai), km 35 huyện Yên Bình và các xã vùng ven sông Chảy, hồ Thác Bà… để ngăn chặn những hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật.

Vụ việc xảy ra ở tiểu khu địa bàn nào thì kiểm lâm phụ trách địa bàn đó phải chịu trách nhiệm trước Hạt trưởng, theo đó Hạt trưởng chịu trách nhiệm trước chi cục kiểm lâm và UBND huyện. Tổ chức ký cam kết không phát nương, đốt nương làm rẫy trái phép; xây dựng quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; xây dựng các tổ đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng và phòng chống chữa cháy rừng; đồng thời, nâng cao chất lượng bảo vệ rừng của các hộ và nhóm hộ.

Cường Hùng

Các tin khác
Lực mua vàng miếng có chiều hướng giảm khi giá tăng trở lại.

Giá vàng trong nước sáng 12/1 tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng so với sáng hôm 11/1, lên 35,9 triệu đồng/lượng, nhờ giá vàng thế giới liên tiếp phục hồi. Trong khi đó, giá bán USD thị trường tự do mất 40 đồng, còn 21.070 đồng.

Tết Nguyên Đán tới gần, bên cạnh bánh chưng xanh truyền thống, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng cốm xanh và bánh chưng cẩm đang được nhiều người săn lùng.

Đợt rét kéo dài khiến các chủ vườn đào, hoa chơi Tết ở Hà Nội đứng ngồi không yên. Nếu rét kéo dài, họ có nguy cơ mất trắng, thậm chí phải bồi thường khách thuê.

Rà soát số gia súc vẫn còn thả rông  để đưa về nhốt tập trung.

YBĐT - Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp & PTNT Huyện Trạm Tấu, do ảnh hưởng của đợt rét kéo dài, từ ngày 1 đến 11/1/2011, trên địa bàn huyện đã có 62 con gia súc chết rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục