Tết đến người dân “chóng mặt” vì giá tăng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 1:53:41 PM

YBĐT - Thị trường năm 2010 đã trải qua một năm ảm đạm với nhiều cơn “lốc giá" khiến không ít người điêu đứng thì những ngày đầu năm 2011 này, thị trường tiêu dùng dường như đang được hâm nóng lại khi mà tết Nguyên đán đang đến gần.

Mặt hàng quần áo thời trang có mức tăng bình quân  20 - 25%.
Mặt hàng quần áo thời trang có mức tăng bình quân 20 - 25%.

Tại nhiều cửa hàng, siêu thị sức mua đang nóng dần từng ngày dù các mặt hàng đều tăng giá mỗi khi năm hết, tết đến.

Thị trường năm 2010 đã trải qua một năm ảm đạm với nhiều cơn “lốc giá" khiến không ít người điêu đứng thì những ngày đầu năm 2011 này, thị trường tiêu dùng dường như đang được hâm nóng lại khi mà tết Nguyên đán đang đến gần. Tại nhiều cửa hàng, siêu thị sức mua đang nóng dần từng ngày dù các mặt hàng đều tăng giá mỗi khi năm hết, tết đến.

Tết đến, nhiều mặt hàng lại rủ nhau tăng giá

Năm 2010 là năm có tỷ lệ lạm phát cao nhất (11,75%) so với những năm gần đây đã ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bộ phận người có thu nhập thấp và lao động nông thôn. Dưới sức ép của cuộc khủng hoảng cũng như quy luật cung cầu, mọi người đều phải cân đối lại nguồn thu chi của gia đình. Hiện chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Tân Mão 2011 nhưng "vũ điệu" tăng giá vẫn đều đặn đến với từng người dân.

Dạo quanh nhiều cửa hàng bánh kẹo, hàng tiêu dùng, những mặt hàng được cho là có sức tiêu thụ khá lớn trong dịp cuối năm thì đều tăng giá. Tăng mạnh nhất là mặt hàng bánh kẹo với trên dưới 20%, đặc biệt là dòng sản phẩm Bibica. Một hộp bánh của Bibica 350g năm ngoái chỉ có giá 35 nghìn đồng thì nay đã đội lên 55 nghìn đồng. Hay một gói kẹo gừng 400g chỉ cách đây vài tháng là 12 nghìn đồng thì nay tăng lên 16 nghìn đồng. Bên cạnh bánh kẹo thì mứt tết cũng là một mặt hàng không thể thiếu trên mâm ngũ quả của mỗi gia đình khi tết đến xuân về. Theo phản ánh của nhiều cửa hàng, năm nay các loại mứt tết đều tăng bình quân khoảng 5%. 

Bên cạnh sự tăng giá của các loại bánh kẹo, nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh cũng tranh thủ tăng giá trong dịp cuối năm. Chị Nguyễn Thị Hoàng Ngân, chủ cửa hàng điện tử - điện lạnh trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: “Các mặt hàng có mức tăng bình quân từ 5 - 10%, cá biệt dòng sản phẩm của Panasonic mức giá dao động theo từng ngày”. Chỉ cách đây chưa đầy một tháng dòng tivi 32 inh có giá 7 triệu đồng/chiếc thì nay đã tăng lên 7,5 triệu đồng, đặc biệt dòng ti vi 42 inh có mức tăng bình quân 2 triệu/chiếc (từ 9,5 triệu đồng lên 11,5 triệu đồng). Tại siêu thị Anh Mỹ, nhiều mặt hàng quần áo may mặc thời trang cũng tăng giá từ 20 - 25%, hàng thực phẩm tiêu dùng cũng tăng từ 10 - 15%.

Trong cơn bão giá, cùng với những tác động xấu của bối cảnh lạm phát, người lao động nông thôn và nông dân là những người phải đối diện với nhiều khó khăn nhất. Thu nhập ít ỏi từ đồng ruộng cộng với những ngày làm thêm nông nhàn cũng chỉ giúp họ đủ chi tiêu cho sinh hoạt thường ngày. Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng với nhiều người lo nhiều hơn vui.

Chị Nguyễn Thị Lan, phường Minh Tân tâm sự: “Năm nay giá cả cứ tăng vù vù, tết nhất đến nơi rồi mà chưa sắm sửa được gì”. Còn với anh Đức, phường Minh Tân, làm nghề thợ xây, tranh thủ những ngày giáp tết làm thêm ca nhưng thu nhập cũng chẳng thấm vào đâu khi giá cả thị trường biến động từng ngày. Anh nói: “Mình phải tranh thủ làm thêm công để có tiền mua tấm bánh, chai rượu, gói mứt cho bằng anh, bằng em chứ tết đến mà trong nhà không có thứ gì thì cũng tủi lắm".

Sức mua được hâm nóng

Mặc dù lạm phát tăng cao, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn nhưng theo nhận định của nhiều chủ cửa hàng, siêu thị sức mua năm nay vẫn duy trì như mọi năm và đang nóng dần lên. Chúng tôi có mặt tại siêu thị Anh Mỹ vào thời điểm 14 giờ chiều nhưng lượng khách ra vào, mua sắm trong siêu thị vẫn không ngừng tăng lên. Chị Mễ Thị Tuyết, xã Y Can (Trấn Yên) tâm sự: “So với năm ngoái quần áo thời trang năm nay cao hơn từ 20 - 25% nhưng tết đến ai cũng muốn diện trên mình chiếc áo mới nên dù có đắt nhưng vẫn nhiều người mua”.

Theo chị Nguyễn Thị Hương, quản lý bán hàng tại siêu thị: doanh số bán hàng của siêu thị tại thời điểm này so với cùng kỳ năm ngoái vẫn ngang bằng, thậm chí còn sôi động hơn do đợt lạnh tăng cường kéo dài trong những ngày vừa qua khiến nhiều người đi tìm mua áo ấm nhiều hơn. Mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất và được nhiều bà nội trợ tìm mua là các loại bát, đĩa, cốc, chén. Theo thói quen của người Việt Nam, cuối năm là dịp để họ mua sắm những đồ dùng, thiết bị thiết yếu cho cuộc sống gia đình, vì thế dù cuối năm giá cả có biến động nhưng nhiều người vẫn tìm mua tivi, tủ lạnh…

Đặc biệt là trong đợt lạnh tăng cường kéo dài trong những ngày vừa qua nhu cầu tìm mua máy giặt của người dân đã tăng gấp đôi. Cùng với những mặt hàng trên, nhu cầu mua sắm các loại bánh, kẹo, mứt, rượu phục vụ cho tết Nguyên đán của người dân cũng góp phần làm cho thị trường những ngày cuối năm đang dần trở nên sôi động. Điều đặc biệt ở thị trường bánh kẹo năm nay là hàng nội có xu hướng tăng giá mạnh hơn hàng ngoại.

Chúng tôi có mặt tại cửa hàng bánh kẹo Hằng Hiển, Km 6, thành phố Yên Bái vào thời điểm xế chiều, lúc này người đến mua sắm mỗi lúc một đông. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Năm nay người dân sắm tết sớm hơn mọi năm. Năm ngoái phải từ 15/12 âm lịch thị trường mới sôi động còn năm nay trước đó một tuần đã nhộn nhịp người mua”.

Thị trường ngày tết đang nóng lên từng ngày, mật độ chung chuyển hàng hoá cũng lớn hơn, vì thế nhiều kẻ gian sẽ lợi dụng tình hình này để làm ăn bất chính, kiếm lợi cho bản thân. Để kiểm soát thị trường, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, nhất là pháo nổ, đèn trời, hàng không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm...

H.C - V.T

Các tin khác
Nhận giống cây cao su về trồng ở xã Gia Hội (Văn Chấn).

YBĐT - Nét nổi bật sau hơn 12 năm thực hiện Dự án 5 triệu ha rừng ở Trạm Tấu là rừng đã được quản lý, bảo vệ tốt hơn, tình trạng khai thác, chặt phá rừng được hạn chế.

Những mẫu xe độc có mặt ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam.

Từ ngày 29/1, nhiều loại ôtô nhập khẩu mới 100% và xe đã qua sử dụng sẽ áp dụng biểu giá tính thuế mới, theo bảng giá quản lý rủi ro do Tổng cục Hải quan vừa ban hành.

Cá tra Việt Nam gặp quá nhiều rào cản phi lý khi vào thị trường thế giới.

Ông Mark Powell - đại diện WWF quốc tế hứa đưa ngay cá tra Việt Nam ra khỏi “danh sách đỏ” rồi đưa vào danh mục phát triển bền vững. Tuy nhiên đến nay lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện và cá tra VN vẫn nằm trong danh sách đỏ.

YBĐT - Ngày 25/1/2011 công ty Cổ phần thương mại vận tải Sơn Hoà đã tổ chức lễ khai trương, chính thức đi vào hoạt động dịch vụ vận tải hành khách taxi mang thương hiệu taxi Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục