Lục Yên: Tập trung sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 9:21:52 AM

YBĐT - Vụ đông xuân 2010 - 2011 huyện Lục Yên có kế hoạch gieo cấy 3.350 ha lúa, trong đó có 50 ha sản xuất lúa hàng hóa bằng các giống năng suất, chất lượng cao.

Sau khi thu hoạch ngô đồng, bà con nông dân nhanh chóng làm đất để cấy kịp khung thời vụ.
Sau khi thu hoạch ngô đồng, bà con nông dân nhanh chóng làm đất để cấy kịp khung thời vụ.

Để sản xuất vụ xuân thắng lợi, huyện đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nhân dân, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng phân viên nén dúi sâu, đồng thời triển khai sản xuất các loại cây trồng vụ xuân đảm bảo theo khung thời vụ…

Những ngày này, trên khắp đồng đất Lục Yên người dân đang tất bật xuống đồng cấy lúa vụ xuân. Như chiều lòng người, tiết trời sau tết Tân Mão đã ấm dần lên, tranh thủ điều kiện này nhiều người dân dã xuống đồng cấy cho kịp lịch thời vụ.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tháng trước tết Nguyên Đán đã khiến cho hơn 8 tấn mạ đã gieo bị chết nhưng rất may sau tết tiết trời ấm lên nên một số diện tích mạ gieo mới phát triển rất nhanh”. So với những năm trước, diện tích lúa nước trong vụ xuân năm nay của huyện Lục Yên vẫn ổn định ở mức 3.350 ha. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, năm nay huyện Lục Yên còn hướng dẫn cho người dân kỹ thuật thâm canh cải tiến SRI, trong đó có kỹ thuật cấy thưa chỉ có 25 - 30 khóm/m2. Ngoài ra, người dân còn được hướng dẫn về cách sử dụng phân viên nén dúi sâu, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

 Về cơ cấu giống, sẽ vẫn duy trì tỷ lệ 70% lúa lai, 30% lúa thuần. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, năm nay do giá giống lúa lai tăng cao, từ 70 lên 90 nghìn đồng/kg nên nhiều hộ có xu hướng quay sang sản xuất lúa thuần nhiều hơn.

Đến thời điểm này, toàn huyện Lục Yên đã gieo cấy được trên 900 ha lúa chủ yếu tập trung tại các xã Lâm Thượng, Minh Tiến, Khai Trung…Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, sản xuất vụ xuân 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt thời tiết khô hạn, lượng mưa ít hơn so với trung bình nhiều năm, mức nước thấp nhất vào cuối tháng 2 đầu tháng 3. Tuy nhiên đến thời điểm này nguồn nước phục vụ cho sản xuất vẫn dồi dào nên diện tích có khả năng bị hạn thấp hơn rất nhiều so với năm 2010 chỉ còn khoảng 130 ha là có khả năng bị hạn.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay huyện Lục Yên chủ trương “Không sản xuất lúa bằng mọi giá”. Để đối phó với tình trạng này, huyện Lục Yên đã tiến hành điều tra, khảo sát chủ động chuyển những diện tích thiếu nước ở vụ đông trước và những nơi hiện nay chưa có nguồn nước tưới sang trồng ngô lai, lạc xuân, đậu tương... Huyện cũng thành lập Ban Chỉ đạo chống hạn, yêu cầu 24 xã, thị trấn duy trì các trạm bơm, tích nước tại các hồ đập; nạo vét kênh mương…

Diễn biến thời tiết trong thời gian tới sẽ còn nhiều phức tạp, để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo năng suất, sản lượng đã đề ra ngay từ lúc này huyện Lục Yên đã chỉ đạo, vận động người dân tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện, phòng trừ sâu bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Ngoài lúa thì cây lạc và đậu tương cũng là loại cây trồng có diện tích khá lớn trong vụ xuân này. Đối với cây lạc, vụ xuân là vụ chính, vì thế để đạt chỉ tiêu 1.000 ha kế hoạch giao cả năm, phải mở rộng diện tích tối đa trên các loại đất một vụ lúa, đất chuyển đổi lúa xuân do hạn hán, đất soi bãi, lấn hồ. Đồng thời, sử dụng các giống lạc có năng suất cao như: MD7, L14, TB25… Tại các xã có truyền thống trồng đậu tương: Mai Sơn, Khánh Thiện, Minh Chuẩn… sẽ tập trung gieo trồng muộn trên 315 ha để giữ giống cho sản xuất vụ hè thu.

Hùng Cường

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục