Doanh nghiệp cần chủ động đối mặt với khó khăn để tìm cách phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2011 | 2:45:27 PM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái có 1.083 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc nhiều thành phần kinh tế, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại.

Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).
Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).

Sự tiến bộ của các doanh nghiệp ở Yên Bái thời gian qua góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương. Số nộp thuế của các doanh nghiệp những năm gần đây luôn chiếm tỷ lệ từ 55 - 65% kế hoạch ngân sách hàng năm (trong năm 2010, các doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp 420 tỷ đồng chiếm 58,2% tổng số thu ngân sách tỉnh Yên Bái); giải quyết việc làm, thu nhập cho gần 2,4 vạn lao động...

Có thể nói, doanh nghiệp Yên Bái đã góp phần quan trọng giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế xã hội, quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội như: tạo việc làm, xoá đói, giảm nghèo...vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh những năm qua.

Bước vào năm 2011, trong khi giá vật tư, vật liệu nhất là xăng dầu, điện đều tăng, để kiểm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội Chính phủ đã ra Nghị quyết 11 với một loạt giải pháp. Những điều này sẽ tác động, ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư sản xuất và hoạt động của từng doanh nghiệp.

Vì vậy việc các doanh nghiệp chủ động đối phó với những khó khăn, có những giải pháp để điều chỉnh nhằm đảm bảo sản xuất,  là hết sức cần thiết.

Các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực trong huy động vốn bằng nhiều hình thức, trong đó tích cực liên doanh liên kết, tổ chức huy động vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu, tín phiếu để tăng vốn điều lệ, vốn pháp định; linh hoạt trong sản xuất tìm kiếm các hợp đồng gia công, ứng vật tư, thanh toán bằng sản phẩm.

Khắc phục ảnh hưởng của việc tăng giá vật tư qua đẩy mạnh hoạt động cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá dây chuyền sản xuất kinh doanh, rà soát lại các định mức kinh tế kỹ thuật nhằm tiết kiệm các yếu tố đầu vào, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu năng lượng.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có quy mô lớn cần nghiên cứu tổ chức lại sản xuất để có phương án phù hợp với điều kiện thiếu điện trong thời gian tới; các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản thực phẩm tổ chức tốt công tác thu mua nguyên liệu, có phương án dự trữ nguyên liệu hợp lý nhằm chủ động duy trì, phát huy tối đa năng lực sản xuất.

Bên cạnh giải pháp nâng cao chất lượng, hạ giá thành, việc doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu), chủ động, tích cực hớn trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, trong đó có xuất khẩu thông qua hội chợ trong nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực ứng dụng thương mại điện tử, khai báo hải quan điện tử để tiết kiệm chi phí kinh doanh, tăng hiệu quả kinh tế...

Từ sự chủ động, nỗ lực của doanh nghiệp, với những chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của tỉnh trong tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, hỗ trợ trong xây dựng thương hiệu, tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát thị trường.v.v... chắc chắn những khó khăn của các doanh nghiệp sẽ từng bước được tháo gỡ, để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục hiệu quả, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2011.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Giá vàng SBJ ở mức 37,16 – 37,34 triệu đồng/lượng.

Phiên giao dịch sáng 14/3, vàng SJC ở mua vào – bán ra ở mức 37,25 – 37,37 triệu đồng/lượng, tăng 320.000 đồng/lượng.

Giá bán các mặt hàng phải được niêm yết công khai dưới sự thanh, kiểm tra thường xuyên của các cơ quan quản lý thị trường.

Giá cả nhiều mặt hàng “leo thang” từ dịp tết nguyên đán; tiếp theo là giá xăng dầu, giá điện tăng… Nhân cơ hội này, những người kinh doanh bất chính tìm mọi cách “móc túi” người tiêu dùng!

Các lực lượng tham gia diễn tập.

YBĐT - Huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng - bảo vệ rừng (PCCCR-BVR) có một phần thực binh tại xã Tân Lập.

Mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hồi thôn 3 Lương Thịnh, xã Tân Thịnh (TP. Yên Bái) cho thu nhập kinh tế cao. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Năm 2010, thành phố Yên Bái có 3.651 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 114 hộ đăng ký tham gia các dự án chăn nuôi, trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục