Văn Yên: Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2011 | 9:01:52 AM

YBĐT - Để việc đảm bảo an toàn lao động đi vào thực chất, được coi trọng là hoạt động thường xuyên, hàng ngày và trở thành một trong những điều kiện không thể thiếu để doanh nghiệp ở Văn Yên phát triển bền vững, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Những năm qua, huyện Văn Yên luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tạo sự chuyển biến trong nhận thức cho các chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn nắm vững, nghiêm chỉnh chấp hành theo các quy định của Nhà nước về các điều kiện đảm bảo an toàn cho các cơ sở sản xuất và người lao động.

Các cơ quan, ban, ngành chức năng của huyện đã phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN) ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân với các lĩnh vực xây dựng, lắp đặt thiết bị khai thác đá...

Đối với các doanh nghiệp tư nhân, Văn Yên đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp nắm vững những điều kiện đảm bảo công tác VSATLĐ trong doanh nghiệp của mình, chủ động trang bị bảo hộ lao động, tủ thuốc, các thiết bị phòng cháy chữa cháy, đồng thời tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp coi biện pháp phòng ngừa là chính, tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục những nguy cơ mất an toàn cho người lao động.

Các doanh nghiệp có lao động nặng nhọc, thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, khói, bụi, tiếng ồn như các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác đá phải thường xuyên cử cán bộ, công nhân tham gia tập huấn về quy định bảo hộ lao động.

Đồng thời tiến hành xử phạt nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành các quy định của Nhà nước về VSATLĐ, phòng chống cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại đến sức khỏe của người lao động.

Trong "Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN” lần thứ 12 năm 2010, đoàn kiểm tra liên ngành của Văn Yên đã kiểm tra 7 đơn vị trên địa bàn. Kết quả cho thấy, các đơn vị, doanh nghiệp, các cửa hàng đều chấp hành đúng quy định của luật pháp về bảo hộ lao động, đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào, các đơn vị đã nêu cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với công tác ATVSLĐ - PCCN. Các đơn vị đều có nội quy nơi làm việc, nội quy phòng cháy chữa cháy, đảm bảo sức khỏe cho công nhân.

Công tác PCCN đảm bảo yêu cầu, trang bị máy bơm nước, bình chữa cháy, thang, câu liêm, bể cát, bể nước. Một số đơn vị đã thành lập tổ chữa cháy tại chỗ như Ban quản lý chợ Mậu A, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đạt Thành…

Hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN" năm nay, UBND Văn Yên đã xây dựng Kế hoạch số 14/KH – UBND ngày 1/3/2011 về tổ chức “Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN” lần thứ 13 năm 2011 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên theo dõi chỉ đạo thực hiện.

Giao cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về việc triển khai thực hiện "Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN”, lập kế hoạch chi tiết, tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác bảo hộ lao động tại một số đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Các cơ quan như Trung tâm Y tế, Công an, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Liên đoàn Lao động huyện... cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành. Đồng thời phát động các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chấp hành đúng quy định của pháp luật về lao động, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm phòng, chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động, bảo vệ tài sản của Nhà nước và tài sản của người lao động, góp phần ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương… để việc đảm bảo an toàn lao động đi vào thực chất, được coi trọng là hoạt động thường xuyên, hàng ngày và trở thành một trong những điều kiện không thể thiếu để doanh nghiệp ở Văn Yên phát triển bền vững, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Thùy An

Các tin khác

Bộ GTVT thống nhất với chủ trương trên, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai nghiên cứu đầu tư, xây dựng để tách đường bộ khỏi cầu chung đường sắt.

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa giảm thuế chống bán phá giá cho cá tra Việt Nam.

Đồng bào Dao Khai Trung tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Chiếm 80% trong tổng số chiều dài đường bê tông nông thôn, Khai Trung hiện đang là xã dẫn đầu trong phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn ở Lục Yên.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 32 cho phép các doanh nghiệp được phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục