Điểm sáng trong phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2011 | 3:05:13 PM

YBĐT - Chiếm 80% trong tổng số chiều dài đường bê tông nông thôn, Khai Trung hiện đang là xã dẫn đầu trong phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn ở Lục Yên.

Đồng bào Dao Khai Trung tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Thanh Hương)
Đồng bào Dao Khai Trung tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Thanh Hương)

Những ngày đầu năm, trời chuyển mưa phùn và rét đậm. Trên những cánh đồng Giáp Luồng, Giáp Chảy…, người dân xã Khai Trung đang tất bật với việc cày bừa, làm đất chuẩn bị cho vụ đông xuân.

Vui với vụ đông thắng lợi, nông dân Khai Trung còn vui hơn khi ở thời điểm này phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn ở địa phương đang vào độ cao trào. Một lão nông người Tày xách xô vữa cười vui vẻ: “Mùa màng là việc thường niên của nông gia, còn đường giao thông nông thôn là công trình thế kỷ của thôn bản do đó ai cũng muốn được góp công sức, cũng là một cách lưu lại dấu ấn của mình”. Cái rét dường như đã bị lại phía sau.

Chia sẻ niềm vui chung ấy, chúng tôi đến các thôn Giáp Cang, Giáp Chảy, Giáp Luồng…tất cả các đã hình thành những tiểu công trường, cát, đá, đống to đống nhỏ được tập kết ngay bên lề đường, máy trộn bê tông quay rào rào, người dân hối hả xúc, đổ, đầm. Sau mỗi giờ, những con đường bê tông lại dài thêm ra, mịn màng, mềm mại uốn quanh thôn, bản. Trong 5 thôn, bản của Khai Trung thì có tới 4 thôn đường đã được cứng hoá bê tông.

Là xã thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn trên 4%, bình quân thu nhập đầu người mới đạt trên 6 triệu đồng/năm. Vẫn biết cứng hoá đường giao thông là để người dân đi lại thuận tiện, thôn bản sạch đẹp hơn nhưng hàng trăm triệu cho một con đường thì lấy đâu ra? Trăn trở, bàn bạc cuối cùng Đảng uỷ, UBND xã xin huyện cho làm thí điểm bê tông hoá 2 km đường từ thôn Khe Dùng đến trụ sở UBND xã theo phương châm 7 – 3 (Nhà nước 7 nhân dân 3) được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Năm 2008 thêm 2 tuyến đường từ UBND xã đi thôn Giáp Luồng dài 1,5 km và từ thôn Giáp Luồng đi thôn Giáp Chảy dài trên 1 km và năm 2010 làm thêm được 600m đường bê tông từ UBND xã đi thôn Giáp Cang.

Điều đáng mừng ở đây là sự đóng góp rất nhiệt tình của nhân dân, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước 70% bằng vật liệu như: cát, sỏi, xi măng, còn lại đều do nhân dân đóng góp. Làm đường bê tông ở Khai Trung bây giờ không còn khó khăn như lúc trước.

 Trưởng thôn Giáp Cang - bà Phùng Thị Tâm đang cùng mọi người đổ bê tông tại một nhánh rẽ trong bản ngừng tay trao đổi: “Chúng tôi cứng hoá được 600m đường và công việc đã đạt 90%, mỗi hộ trong bản đều phải huy động hết số nhân khẩu trong hộ để làm nền đường và giải phóng mặt bằng tuyến đường đi qua.

Điều đặc biệt tại Khai Trung đó là công tác tuyên truyền, vận động, và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên người dân tin tưởng. Trong nhiều năm qua ý thức vì tập thể, vì cộng đồng của người dân địa phương được nâng lên rõ rệt. Chính vì vậy khi cứng hoá đường giao thông, nhiều hộ dân nghèo trong các thôn vùng sâu đã không ngần ngại phá rào, chặt cây, tháo dỡ công trình phụ của gia đình hiến đất làm đường.

Nói như Trưởng thôn Giáp Luồng - Triệu Tài Khoa thì “Việc làm đường giao thông nông thôn ở đây là làm cho mình đi nên bà con ở đây rất nhiệt tình đóng góp vật liệu xây dựng làm đường giao thông liên thôn. Qua con đường này tình cảm đoàn kết cộng đồng càng thêm gắn bó”.

Từ 2 km đường bê tông xi măng đầu tiên tại thôn Khe Dùng, tới nay xã Khai Trung đã cứng hoá được gần 10km đường. Những con đường bê tông ở đây như những dải lụa trắng mềm mại ôm lấy bản làng, ruộng đồng. Tại các thôn Giáp Luồng, Giáp Chảy, Giáp Cang, Khe Dùng đường bê tông đã nối liền thành một dải và vươn tới trục đường liên xã, đổ về khu trung tâm.

Những con đường bê tông ở Khai Trung đang vươn dài ra nối liền các thôn bản, trong tương lai không xa khi tuyến đường Khánh Hoà - Minh Xuân được hoàn thành, đường giao thông nông thôn ở Khai Trung hoà mạng với đường liên xã Tân Lĩnh nối với trục Khánh Hoà - Minh Xuân sẽ tạo thành hệ thống đường cứng hóa liên xã thì diện mạo của bình nguyên xanh Khai Trung sẽ có nhiều đổi mới và có thêm cơ hội để phát triển đi lên.

 Quang Thiều

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 32 cho phép các doanh nghiệp được phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Giá vàng thế giới giảm mạnh vào đêm 15/3 đã khiến giá kim loại quý trong nước giảm thêm gần 30.000 đồng, rơi khỏi mốc 3,7 triệu đồng/chỉ vào sáng 16/3.

Mô hình nuôi 1.000 con gà của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Việc thực hiện thành công bước đầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp kết hợp với sự năng động trong phát triển ngành nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, Hợp Minh đang từng bước khẳng định mình trong xây dựng thành công mô hình nông thôn mới.

YBĐT - 2 tháng đầu năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội phần thành phố Yên Bái quản lý đạt 705,9 tỷ đồng, bằng 15,7% kế hoạch năm và tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục