Đề xuất bắt buộc sử dụng xăng E5
- Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2011 | 2:06:56 PM
Chính phủ cần sớm ban hành Lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 trong phạm vi toàn quốc, đồng thời xem xét lộ trình đưa xăng E10 vào thị trường tiêu thụ.
|
Đó là kiến nghị của ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo “Thực trạng phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam” do Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn dầu khí Việt Nam tổ chức hôm qua (9/6).
Theo báo cáo tại Hội thảo, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2015, tính đến nay, nước ta đã có một số dự án đã hoàn thiện các thủ tục, được phê duyệt và khởi công xây dựng nhà máy.
Cụ thể, Công ty Cổ phần Ðồng Xanh khởi công Nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu tháng 7/2007, trên diện tích 16 ha, tại xã Ðại Tân, huyện Ðại Lộc (Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng - Ðây là nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu thành công đầu tiên của Việt Nam, có công suất 100.000 tấn/năm (tương đương 130 triệu lít ethanol/năm); Nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu do Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dựng tháng 6/2009 tại huyện Tam Nông (Phú Thọ), với tổng mức đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất 100 triệu lít ethanol, v.v...
Năm 2010 ghi nhận thành công bước đầu của Dự án thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học của Công ty Dầu Việt Nam PVOil với kết quả khả quan tiêu thụ gần 421.000 m3 xăng E5. Số cửa hàng bán xăng E5 của PV Oil và Petec hiện đã đạt 35 cửa hàng, trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố lớn là: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ.
Theo kế hoạch đến năm 2011, cả nước sẽ có 4 cơ sở sản xuất ethanol nhiên liệu với tổng công suất thiết kế khoảng 300.000 tấn/năm đủ để pha khoảng 6 triệu tấn xăng E5, vượt mục tiêu của Đề án đề ra về số lượng và trước thời hạn.
Theo ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, phát triển nhiên liệu sinh học là một hướng đi đúng, đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng, việc sử dụng xăng E5, E10 không ảnh hưởng tới động cơ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải độc hại. Tuy nhiên, hiện việc phát triển nhiên liệu sinh học ở nước ta còn gặp một số khó khăn như cơ chế chính sách ưu đãi, khó khăn về đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho pha chế, lưu trữ và phân phối, về phát triển thị trường kinh doanh xăng E5 và khó khăn về vùng nguyên liệu, v.v...
Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cần sớm ban hành Lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 trong phạm vi toàn quốc và xem xét lộ trình đưa xăng E10 vào thị trường tiêu thụ để các doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu sinh học đủ thời gian, chủ động đầu tư cải tạo hệ thống tồn trữ, vận chuyển, phân phối và quản cáo tiếp thị… đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, ông Khang kiến nghị.
Ngoài ra, ông Khang cũng kiến nghị, Chính phủ cũng nên miễn phí 100% phí xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 trong năm 2011, trong khi thị trường nhiên liệu sinh học ở Việt Nam chưa được hình thành, Chính phủ chưa ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 15.000 ha rừng trong năm 2011, ngay từ đầu năm, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đồng loạt phát động phong trào trồng cây mùa xuân tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân.
YBĐT - Được sự giúp đỡ của Dự án khí sinh học Việt Nam - Hà Lan và Dự án Qseap tỉnh Yên Bái, huyện Văn Chấn đã triển khai hỗ trợ trên 300 hộ dân xây dựng hầm khí biogas, trong đó riêng năm 2011 Dự án Qseap đã hỗ trợ xây dựng 25 hầm.
Cách thức tính giá xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới đây, nhưng theo hướng cân bằng lợi ích của 3 bên: Doanh nghiệp - Nhà nước và người tiêu dùng.
Đây là số liệu vừa được Bộ NN&PTNT đưa ra tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6. Qua thống kê, 5 tháng qua, ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp.