Việt Nam sắp có “lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 1:56:31 PM

Bắt đầu từ ngày 1/7/2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm sẽ chính thức có hiệu lực. Các luật này được kỳ vọng sẽ là “tấm lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng một cách hữu hiệu.

Theo Bộ Công thương, với riêng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có 15 điểm mới như: bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, trách nhiệm bảo hành, trách nhiệm thu hồi hàng hóa, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hoá có khuyết tật gây ra… trong đó đáng chú ý là quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin.

Theo đó, nếu thông tin sản phẩm được quảng cáo sai lệch với thực tế chất lượng sản phẩm, chiểu theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên quảng cáo - nơi cung cấp thông tin sai lệch - sẽ phải chịu trách nhiệm về phần việc của mình.

Trong một hội thảo “Sữa với sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam” mới được Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương phối hợp với một số cơ quan quản lý nhà nước tổ chức; Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá, khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt để các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa và các mặt hàng khác lắng nghe ý kiến phản hồi, kiến nghị từ người tiêu dùng để hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới.

Sữa là một mặt hàng có ý nghĩa quan trọng với đời sống người tiêu dùng, đặc biệt là đối với người già và trẻ em, những đối tượng người tiêu dùng dễ bị “tổn thương” nhất.

Thực tế, kinh doanh sữa đang trở thành một ngành kinh doanh có khả năng đem lại lợi nhuận cao. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia vào quá trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối mặt hàng này. Yêu cầu về an toàn thực phẩm, cách thức sử dụng, bảo quản, vận chuyển đối với các sản phẩm sữa rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã không đáp ứng đủ yêu cầu trên, thậm chí cố tình không thực hiện đúng và đầy đủ, dẫn đến chất lượng sữa cung cấp đến tay người tiêu dùng không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cũng nêu ra ý kiến: Trong thời gian qua, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần lên tiếng về chất lượng sữa không bảo đảm và cách sử dụng sữa không hợp lý. Hội thảo “Sữa với sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam” là cơ hội trao đổi giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, những người kinh doanh và người tiêu dùng, qua đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng và toàn xã hội cùng nhau hành động vì sức khỏe của người tiêu dùng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Giá vé tàu hỏa sẽ tăng từ 1/7.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây, ĐSVN sẽ điều chỉnh giá vé tàu hạng giường nằm điều hòa chặng Hà Nội đi Sài Gòn với mức bình quân tăng 70.000 đồng/lượt.

Vụ dưa năm nay năng suất ước đạt 6 tạ/sào. Ảnh minh họa

YBĐT - Thực hiện chương trình chuyển đổi giống cây trồng áp dụng trong sản xuất nông nghiệp, trong vòng gần 3 năm trở lại đây, phong trào trồng dưa hấu đã và đang phát triển khá mạnh trên địa bàn huyện Lục Yên, bước đầu mang lại những hiệu quả kinh tế tích cực cho nhân dân.

Kết thúc vụ xuân 2011, bà con nông dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) khẩn trương xuống đồng gieo cấy mùa vụ.

Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản Trung ương cho biết, từ ngày 1-7 đến hết ngày 30-7-2011, trên địa bàn cả nước sẽ thực hiện cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011.

ĐBSCL tồn đọng 30.000 tấn cá tra

Bangladesh được chọn là quốc gia thứ 3 để tính toán biên độ phá giá cá tra Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục