Kinh doanh vàng, bạc, ngoại tệ phải chịu thuế VAT 10%

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2011 | 8:47:54 AM

Bộ Tài Chính đang lấy ý kiện dự thảo thông tư hướng dẫn một số nội dung về thuế giá trị gia tăng đối với các tổ chức tín dụng.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng của thông tư là các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Dự thảo Thông tư quy định, các hoạt động kinh doanh sau thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, bao gồm: 1. Dịch vụ ngân hàng, trong đó có:

-Dịch vụ thanh toán bao gồm: cung ứng các phương tiện thanh toán, thực hiện các dịch vụ thanh toán cho khách hàng (không bao gồm thanh toán theo hình thức thư tín dụng L/C), thực hiện thanh toán quốc tế, thực hiện các dịch vụ thu hộ chi hộ chuyển tiền kiều hối, thực hiện các dịch vụ thanh toán khác;

-Cung ứng dịch vụ bảo quản hiện vật quý, giấy tờ có giá, cho thuê tủ két, cầm đồ và các dịch vụ khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật; 

-Dịch vụ phục vụ cho hoạt động kinh doanh chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: Dịch vụ tài khoản (phí mở, đóng tài khoản, phí quản lý hàng tháng); dịch vụ quản trị quỹ, dịch vụ ngân hàng giám sát; dịch vụ kế toán quỹ, dịch vụ xác định giá trị tài sản ròng,dịch vụ xác nhận kiểm toán, dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ liên quan đến các dịch vụ ở nước ngoài với các chi nhánh, đại lý khác.

-Các khoản thu phí dịch vụ không thuộc đối tượng cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, các hoạt động như : Kinh doanh mua bán ngoại tệ; Kinh doanh mua bán vàng bạc đá quý; Bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ cũng phải chịu thuế VAT 10%.

Đối với các đối tượng chịu thuế, ngoài các hoạt động như cho vay; chiết khấu và tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác; bảo lãnh; cho thuê tài chính;…quy định tại Nghị định 123, dự thảo Thông tư lần này còn bổ sung thêm các khoản thu của các TCTD về xử lý nợ trước hạn, cơ cấu lại nợ, mua bán nợ và quản lý khoản vay…

Ngoài ra, dịch vụ bao thanh toán trong nước và xuất khẩu; Dịch vụ nhận tiền gửi của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền tiền gửi và các giấy tờ có giá theo quy định của pháp luật; Các khoản thu phí liên quan đến việc sử dụng và phát hành, đại lý phát hành thẻ tín dụng quốc tế;  Khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính, chênh lệch tỷ giá trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản trước hoạt động sản xuất kinh doanh, là các hoạt động không phải chịu thuế.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Chè kém chất lượng gây mất ATTP và ảnh hưởng đến uy tín của ngành chè, gây khó khăn cho về nguyên liệu để sản xuất chè xuất khẩu.

YBĐT - Các đội QLTT có nhiệm vụ kiểm tra toàn diện về phương tiện, máy móc, lò quay, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra và các hợp chất dùng để đưa vào trong quá trình sao sấy.

Lẽ ra tháng 6 có thể giảm giá xăng dầu.

Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thừa nhận lẽ ra có thể giảm giá bán lẻ trong tháng 6 nhưng đơn vị này chưa thể ra quyết định vì còn vướng khoản lỗ do bình ổn giá lên tới 2.000 tỷ đồng trong quý I.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 1803/QĐ-BTC phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành thuế giai đoạn 2011-2015 nhằm thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế của Chính phủ.

Đường vành đai 4 (ảnh minh họa).

Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4, vùng Thủ đô Hà Nội, tổng chiều dài 98km. Vốn đầu tư tuyến đường này khoảng 66.500 tỷ đồng và hoàn thành trước năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục