Yên Bái: Xử lý chè "bẩn"

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2011 | 8:58:08 AM

YBĐT - Các đội QLTT có nhiệm vụ kiểm tra toàn diện về phương tiện, máy móc, lò quay, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra và các hợp chất dùng để đưa vào trong quá trình sao sấy.

Chè kém chất lượng gây mất ATTP và ảnh hưởng đến uy tín của ngành chè, gây khó khăn cho về nguyên liệu để sản xuất chè xuất khẩu.
Chè kém chất lượng gây mất ATTP và ảnh hưởng đến uy tín của ngành chè, gây khó khăn cho về nguyên liệu để sản xuất chè xuất khẩu.

Ngay sau khi có Công điện khẩn số 06/CĐ-UBND ngày 19/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã yêu cầu toàn bộ lực lượng QLTT đóng trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố đồng loạt tiến hành kiểm tra hoạt động thu mua, chế biến, vận chuyển chè, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở chế biến chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo phương án đã đề ra, các đội QLTT địa bàn tổ chức phối hợp với các ngành chức năng địa phương kiểm tra các cơ sở chế biến chè, đặc biệt là các cơ sở chế biến thủ công, chế biến tự phát. Địa bàn kiểm tra không chỉ trung tâm các huyện, thị trấn mà ở cả các xã, các thôn, nhất là nơi có nguồn nguyên liệu chè phong phú như huyện Văn Chấn, Trấn Yên.

Các đội QLTT có nhiệm vụ kiểm tra toàn diện về phương tiện, máy móc, lò quay, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra và các hợp chất dùng để đưa vào trong quá trình sao sấy. Từ đó, phát hiện việc chế biến chè không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh kiểm tra các điểm chế biến chè, lực lượng QLTT xác định cần kiểm tra các điểm thu mua chè, nhất là các điểm thu mua tự phát, nhằm phát hiện việc gom hàng không đảm bảo chất lượng bán cho thương nhân Trung Quốc.

Trên khâu lưu thông, Chi cục QLTT yêu cầu các đội tăng cường trinh sát, nắm bắt tình hình vận chuyển chè, kiểm tra các phương tiện có chứa sản phẩm chè. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì tạm giữ toàn bộ, truy xuất nguồn gốc hàng hoá, đồng thời lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm. Trường hợp xác định sản phẩm chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì cơ quan QLTT sẽ kiên quyết xử lý, xử phạt hành chính và tịch thu tiêu hủy lô chè.

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127/ĐP, Chi cục QLTT được UBND tỉnh giao chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, gồm đại diện các đơn vị: Công an tỉnh, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn toàn tỉnh, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố để sớm đưa hoạt động chế biến, thu mua chè đi vào nề nếp.

* Hiện nay, tình hình thương nhân Trung Quốc thu gom một số sản phẩm nông sản của Việt Nam rộ lên, đem lại lợi ích trước mắt cho người trồng trọt, chăn nuôi, song rất dễ xảy ra nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, tăng giá đột biến, quy hoạch sản xuất nông sản bị phá vỡ, doanh nghiệp trong nước không đủ nguồn nguyên liệu chế biến. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự giám sát, đánh giá động cơ, nhằm chủ động phòng ngừa những âm mưu phá hoại đối với nền sản xuất, thương mại trong nước.

Ngoài việc kiểm tra hoạt động chế biến, kinh doanh chè, chúng ta cũng cần nắm bắt, kiểm tra một số hoạt động thu gom nông sản khác bán cho thương nhân Trung Quốc để có biện pháp quản lý kịp thời.

*  Văn Chấn tiêu hủy trên 300kg chè "bẩn"

 Trước thông tin một số cơ sở sản xuất và hộ dân có hành vi gian lận trong sản xuất, chế biến chè, mới đây, đoàn công tác liên ngành của huyện Văn Chấn đã tiến hành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh chè ở các xã vùng ngoài của huyện. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện trên 300 kg chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ yếu là chè đã bị ẩm mốc và lẫn tạp chất.  Đoàn đã tiến hành tịch thu và tiêu hủy bằng phương pháp đốt và chôn lấp đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường.

Đây là việc làm cần thiết để nhắc nhở các hộ, cơ sở sản xuất, chế biến chè tuân thủ đúng quy trình sản xuất, chế biến chè sạch, không chạy theo lợi nhuận mà làm ảnh hưởng thương hiệu chè Yên Bái.

Trần Van         

Các tin khác
Lẽ ra tháng 6 có thể giảm giá xăng dầu.

Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thừa nhận lẽ ra có thể giảm giá bán lẻ trong tháng 6 nhưng đơn vị này chưa thể ra quyết định vì còn vướng khoản lỗ do bình ổn giá lên tới 2.000 tỷ đồng trong quý I.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 1803/QĐ-BTC phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành thuế giai đoạn 2011-2015 nhằm thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế của Chính phủ.

Đường vành đai 4 (ảnh minh họa).

Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4, vùng Thủ đô Hà Nội, tổng chiều dài 98km. Vốn đầu tư tuyến đường này khoảng 66.500 tỷ đồng và hoàn thành trước năm 2020.

Nhân dân thị trấn Thác Bà (Yên Bình) đóng bầu ươm cây giống chuẩn bị trồng rừng vụ thu.
(Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Mặc dù nguồn kinh phí cho trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng năm 2011 vẫn chưa được cấp nhưng các địa phương, bà con nông dân đã khắc phục khó khăn nỗ lực trồng và bảo vệ rừng khá tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục