Đề án cấm xe máy sẽ được trình Thủ tướng vào cuối năm 2012
- Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2011 | 2:00:11 PM
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Cảnh thường thấy trong giờ cao điểm ở Hà Nội.
|
>Đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm
>Tác giả đề xuất cấm xe máy ... “phản pháo”
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tổ chức các đợt cao điểm xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, tình trạng chống người thi hành công vụ khi vi phạm giao thông....
Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Trước đó, ngày 18/8, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra yêu cầu phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông.
Ngay sau khi báo chí đưa thông tin trên, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.
Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên, trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe ô tô con và xe đạp.
Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.
Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.
“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất cấm xe máy nói.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
YBĐT - Sở Khoa học Công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Yên tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài “Xây dựng mô hình trồng xen cây nông nghiệp ngắn ngày trong rừng cao su ở giai đoạn kiến thiết cơ bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, do Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái thực hiện.
YBĐT - Từ hơn 1 tháng nay, người dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) như “ngồi trên lửa” bởi dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc hoành hành.
Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 25-8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước cần chủ động, linh hoạt hơn nữa trong việc điều hành chính sách tiền tệ.
YBĐT - Trong năm 2010, ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái đã quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đây cũng là năm mà lĩnh vực GTVT để lại những dấu ấn đậm nét.