Tiềm năng kinh tế ở Đại Lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2011 | 3:05:34 PM

YBĐT - Đại Lịch xác định vẫn phải duy trì cây chè và gỗ rừng trồng nhưng trước mắt cần phải tập trung đi sâu vào cải tạo diện tích chè giống cũ, trồng lâu năm bằng các giống chè mới có năng suất, chất lượng cao và đầu tư theo hướng thâm canh.

Nông dân xã Đại Lịch (Văn Chấn) khai thác và tiêu thụ gỗ rừng trồng.
Nông dân xã Đại Lịch (Văn Chấn) khai thác và tiêu thụ gỗ rừng trồng.

Xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 1.215 hộ dân, 4.600 nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm khoảng 53%. Diện tích tự nhiên của xã rộng tới 4.346 ha, riêng đất nông nghiệp trên 700 ha. Với lợi thế đất đai như vậy, trọng tâm kinh tế nhiều năm qua của xã là sản xuất nông, lâm nghiệp với trên 220 ha lúa 2 vụ, trên 450 ha chè, rừng trồng khoảng 1.200 ha, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Để khai thác tốt lợi thế về đất đai, nhân lực và thị trường hướng tới làm giàu, ông Hoàng Hữu Khanh-Bí thư Đảng bộ xã cho biết, địa phương xác định vẫn phải duy trì cây chè và gỗ rừng trồng nhưng trước mắt cần phải tập trung đi sâu vào cải tạo diện tích chè giống cũ, trồng lâu năm bằng các giống chè mới có năng suất, chất lượng cao và đầu tư theo hướng thâm canh.

Diện tích đất rừng trồng cũng phải đưa vào các giống cây có chu kì khai thác ngắn và sản lượng gỗ cao như keo lai, bạch đàn mô. Đồng thời, sản xuất nông lâm nghiệp nói chung sẽ dần chuyển hướng sang mô hình trang trại tổng hợp trồng rừng, trồng chè, măng Bát Độ và chăn nuôi trâu bò và một số con đặc sản như ba ba, nhím, gà thả vườn.

Thực tế cho thấy, diện tích đất nông lâm nghiệp của Đại Lịch chia theo bình quân đầu người là không thấp và được phân bố đều ở cả 15 thôn nhưng số hộ có vài ha rừng trở lên cũng không ít. Hệ thống ao hồ trong xã hầu như nhà nào cũng có nhưng mới chỉ dừng lại ở việc nuôi cá cải thiện bữa ăn cho gia đình. Trong khi đó, kinh nghiệm từ thực tế đã cho thấy nơi nào có tiềm năng đất đai mà phát triển được trang trại thì mới tạo được tương tác trong mô hình kinh tế hộ. Chẳng hạn, trồng rừng, trồng chè, trồng cỏ… mới có vốn đầu tư cho chăn nuôi trâu và chăn nuôi cũng sẽ tác động ngược lại.

Ngay tại địa phương cũng đã có khoảng 30 hộ dân khai thác tốt tiềm năng đất đai theo hướng sản xuất trang trại và đều đã khẳng định được hiệu quả kinh tế rất khả quan như gia đình ông Trần Đăng Duy ở thôn 10 có khoảng 20 ha rừng trồng và ông Duy còn làm dịch vụ thu mua chế biến chè, gỗ, nuôi ba ba, nuôi nhím. Ông Lò Kim Hạnh ở thôn 9 chăn nuôi lợn nhiều lứa kế nhau và mỗi lứa có vài chục con. Ông Nguyễn Hải Chiêm ở thôn I cũng đầu tư vào trồng 10 ha rừng và nuôi trâu bò, nhím, ba ba…

Điều băn khoăn là các hộ làm kinh tế theo mô hình kinh tế trang trại đang khẳng định được hiệu quả kinh tế cao chủ yếu là các hộ dân từ miền xuôi lên. Do đó, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền đại phương sẽ phải tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân trong khu vực đồng bào địa phương đi vào khai thác thế mạnh kinh tế.

Để thực hiện được mục tiêu đó, địa phương sẽ coi trọng việc động viên nhân dân mạnh dạn chuyển đổi phương thức làm ăn. Từng bước quy hoạch lại đất đai, cải tạo vườn tạp và phá bỏ những cây hiệu quả kinh tế thấp. Xã cũng sẽ tiếp cận thông tin để có những định hướng về vốn vay cho nông dân phát triển kinh tế. Đồng thời, quan tâm tới công tác chuyển giao tiến bộ kĩ thuật và dạy nghề liên quan đến kinh tế trang trại cho nông dân trong xã.

Hoàng Nhâm 

Các tin khác
Giá dầu điêden giảm 400 đồng/lít, dầu hỏa giảm 300 đồng/lít.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 260 /BTC-QLG chấp thuận về việc điều chỉnh giá xăng, dầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thực hiện giảm giá bán (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) đối với dầu điêden và dầu hỏa.

Ngày 10/10, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) chính thức thông báo kế hoạch tăng tải trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2012 từ ngày 07/01 đến 12/02/2011 (tức từ 14 tháng Chạp đến 21 tháng giêng).

Cán bộ khuyến nông Mù Cang Chải hướng dẫn bà con kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu.

YBĐT - 9 tháng đầu năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã mở được 16 lớp chuyển giao kỹ thuật cho gần 700 nông dân.

Chế biến gỗ rừng trồng ở Cụm công nghiệp Đầm Hồng. Ảnh minh họa

YBĐT - Thành phố khảo sát quy hoạch thêm 2 cụm công nghiệp trên địa bàn hai xã Phúc Lộc, Minh Bảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục