Văn Yên: Đột phá trong chăn nuôi trang trại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2011 | 9:10:26 AM

YBĐT - Chăn nuôi gia súc, gia cầm vốn không còn lạ đối với bất cứ hộ nông thôn nào nhưng chăn nuôi theo mô hình trang trại, tạo khối lượng hàng hoá lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không phải nơi nào, gia đình nào cũng làm được.

Mô hình nuôi lợn thịt của một hộ nông dân ở xã Đại Phác (Văn Yên).
Mô hình nuôi lợn thịt của một hộ nông dân ở xã Đại Phác (Văn Yên).

Văn Yên cũng đã có một thời gian dài lúng túng như vậy nhưng trong một, hai năm trở lại đây, bằng sự chỉ đạo sát sao và có những cơ chế phù hợp đã tạo được bướt đột phá mạnh mẽ, chăn nuôi đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Là huyện có nhiều lợi thế về đất đai, nguồn thức ăn, nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao đều chịu thương chịu khó, lại có tập quán chăn nuôi lâu đời nhưng chăn nuôi chưa thực sự phát triển. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có chính sách cụ thể, hình thức chăn nuôi lạc hậu, quảng canh, con giống chưa được lựa chọn tốt, chủ yếu là giống địa phương.

Nhận rõ những hạn chế, tồn tại đó, Văn Yên đã chỉ đạo các ngành chuyên môn xây dựng thành chương trình phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại với quy mô lớn gắn với hàng hoá thị trường. Song song với đó, huyện ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn, hướng dẫn từ xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho các chủ hộ.

Để cụ thể hoá, ngay từ năm 2008, huyện vận động và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, HTX và các hộ dân xây dựng một số mô hình chăn nuôi lợn có quy mô trên 100 con/trang trại và các trang trại chăn nuôi lợn nái, chăn nuôi bò.

Các trang trại được hỗ trợ một phần kinh phí để xây chuồng trại, mua con giống, mua vác xin phòng bệnh, xây hầm Biogas. Bên cạnh đó, tỉnh có chính sách hỗ trợ 30 triệu đồng/ trại chăn nuôi lợn có quy mô 100 con/lứa… Đó là những luồng gió mát cho phát triển chăn nuôi nhằm chuyển đổi phương thức từ quảng canh sang nuôi theo hướng bán công nghiệp, trang trại tạo khối lượng hàng hoá lớn.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi còn được huyện tạo điều kiện vay vốn ngân hàng. Ngoài ra, huyện còn chủ động đi tìm các nguồn giống tốt, sạch bệnh để giới thiệu cho người chăn nuôi và yêu cầu các hộ chăn nuôi khi mua giống phải rõ nguồn gốc và được kiểm dịch, tiêm phòng các loại vắc xin theo đúng quy định của ngành thú y.

 Anh Khổng Giang Lam - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Để phát triển chăn nuôi hiệu quả và phát triển bền vững, huyện đã cử cán bộ thú y có trình độ chuyên môn cao thường xuyên cùng các trang trại, hộ chăn nuôi theo dõi, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh; thành lập Ban chỉ đạo phát triển chăn nuôi có nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Phương châm phát triển của huyện là không làm ồ ạt, trang trại nào, cơ sở nào đủ điều kiện, chắc chắn, tính khả thi cao mới phát triển”.

Nhờ vậy, sau ba năm triển khai, đến nay toàn huyện đã hình thành 48 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Trong đó có 23 trang trại chăn nuôi lợn thịt, 20 trang trại nuôi lợn nái và 5 trang trại chăn nuôi gia cầm và thủy đặc sản. Trong quá trình phát triển thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao... nhưng tại nhiều xã đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi trang trại đầu tư lớn, hiệu quả kinh tế cao như gia đình ông Hoàng Đức Hưởng - thôn 3, xã Đại Phác có 2 trang trại chăn nuôi: 1 nuôi lợn thịt, 1 nuôi lợn nái, thường xuyên trong chuồng có 20 con lợn nái và trên 100 con lợn thịt, thu nhập năm 2010 sau khi trừ các chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng, ước năm 2011 này trừ chi phí ông thu lãi trên 220 triệu đồng.

Hay như gia đình ông Lê Cao Vi - thôn 4, xã An Bình cũng có 2 trang trại: 1 nuôi lợn thịt, 1 nuôi lợn nái, thường xuyên trong chuồng có 13-15 con lợn nái và 80 con lợn thịt trở lên, thu nhập tăng từ 200 triệu đồng năm 2010 lên 250 triệu đồng năm 2011.

Phát triển chăn nuôi theo qui mô trang trại của hộ dân đã góp phần tăng sản lượng nông sản hàng hoá cho địa phương, đồng thời giải quyết nhu cầu công ăn việc làm cho hàng trăm lao động khu vực nông thôn, nông nghiệp. Hướng đi ấy trong phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại ở Văn Yên chắc chắn sẽ ngày một phát triển hơn nữa. Mục tiêu đưa chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn và trở thành hàng hoá lớn, góp phần xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn sẽ sớm trở thành hiện thực.

Hiền Lương

Các tin khác

“Không có chuyện tăng giá để bù đắp vào những lỗ đã đầu tư ngoài ngành như trường hợp EVN Telecom” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu quan điểm xung quanh đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn điện lực.

Với vốn đầu tư trị giá 5 tỷ đô-la, Việt Nam và Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi rẻ nhất thế giới Tata Motors, nhãn hiệu đang sỡ hữu mẫu xe rẻ nhất thế giới.

Giá vàng thế giới đang giảm về mốc 1.620 USD/ounce.

Giá vàng trong nước sáng 20-10 giảm mạnh hơn 850.000 đồng/lượng so với sáng qua (19.10). Giá vàng thế giới giao dịch tại phiên châu Á sáng nay cũng giảm hơn 22 USD về mức 1.619 USD/ounce.

Theo dự báo HSBC về thương mại toàn cầu, đên năm 2025 Việt Nam lọt top 5 nước sản xuất hàng đầu thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục